svasdssvasds

นนทบุรี เตือนผู้ที่อยู่ริม 2 ฝั่งเจ้าพระยา ระวังผลกระทบระบายน้ำท้ายเขื่อน

นนทบุรี เตือนผู้ที่อยู่ริม 2 ฝั่งเจ้าพระยา ระวังผลกระทบระบายน้ำท้ายเขื่อน

"นนทบุรี" ประกาศแจ้งเตือนผู้ที่อยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ระวังผลกระทบการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา

 ด้วยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง มีหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ มท (กปฎก) ๐๖๓๐/] ๑๔๗ ลงวันที่ 3 ตุลาคม 2566 แจ้งว่า กรมชลประทาน ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 30 กันยายน 2566 แจ้งว่า จากอิทธิพลของร่องมรสุม ทำให้เกิดฝนตกหนักสะสมบริเวณภาคเหนือส่งผลให้น้ำในลำน้ำเพิ่มมากขึ้นและมีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำปริมาณมาก และในช่วงวันที่ 3 - 6 ตุลาคม 2566 จะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ คาดการณ์ปริมาณน้ำที่สถานี C2 อำเภอเมือง จังหวัดนครสรรค์ จะมีปริมาณน้ำไหลผ่าน ประมาณ 1,300 - 1,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

และจะมีปริมาณน้ำจากแม่น้ำสะแกกรัง และลำน้ำสาขาประมาณ 50 - 150 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที่ ซึ่งทำให้ปริมาณน้ำที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา มีปริมาณระหว่าง 1,350 - 1,750 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

จึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตราระหว่าง 1,000 - 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจะส่งผลให้มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 1.00 - 1.50 เมตร อาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชนริมน้ำในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป

นนทบุรี เตือนผู้ที่อยู่ริม 2 ฝั่งเจ้าพระยา ระวังผลกระทบระบายน้ำท้ายเขื่อน

 

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัฒนนทบุรี จึงขอให้ติดตามสถานการณ์และแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยทราบล่วงหน้า โดยให้ถือปฏิบัติตามแนวทาง ดังนี้

  1. ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทุกระตับ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ เครื่องจักรกลสาธารณภัย ให้พร้อมออกปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง และพร้อมออกปฏิบัติงานทันทีเมื่อได้รับแจ้งเหตุ
  2. ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีพื้นที่อยู่ในพื้นที่สุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำทั้งสองฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา พิจารณาวางแนวกำแพงกระสอบทรายหรือวัสตุอื่นให้มีความเหมาะสม และให้มีความมั่นคงแข็งแรงเพียงพอที่จะป้องกันน้ำท่วมได้ รายละเอียดตามเอกสารที่แนบ
  3. ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำ เช่น งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร เป็นตัน รวมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
  4. หากมีแนวโน้มจะเกิดสถานการณ์สาธารณภัยในพื้นที่ ให้แจ้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หหาร ตำรวจ อาสาสมัคร ประชาชนจิตอาสา หรือกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนนทบุรี ร่วมปฏิบัติงานให้ความช่วยเหลือประชาชนต่อไป 

นนทบุรี เตือนผู้ที่อยู่ริม 2 ฝั่งเจ้าพระยา ระวังผลกระทบระบายน้ำท้ายเขื่อน

หากพบเห็นหรือได้รับผลกระทบและต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งเหตุ ทางหมายเลขโทรศัพท์ ๒๕๔๓ ๒๔๗๓ สายด่วน 3984 หรือแจ้งผ่าน แอปพลิเคชัน Line "ปภ. รับแจ้งเหตุ 1784" โดยดำเนินการเพิ่มเพื่อน LinelD@3384DDPM ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related