svasdssvasds

เปิดเคล็ดลับซื้อบ้านยุคดอกเบี้ยขาขึ้น อย่างไร ? กับ 5 วิธี รับมือ

เปิดเคล็ดลับซื้อบ้านยุคดอกเบี้ยขาขึ้น อย่างไร ? กับ 5 วิธี รับมือ

ใครที่กำลังจะซื้อบ้านฟังทางนี้ ! พามาเปิดเคล็ดลับซื้อบ้านยุคดอกเบี้ยขาขึ้น อย่างไร ? กับ 5 วิธี รับมือแบบไม่เจ็บตัว

ยุคนี้เป็นยุคแห่งดอกเบี้ยขาขึ้น หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติเอกฉันท์ ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% สู่ระดับ 2.50% ต่อปี มีผลทันที เรื่องนี้ทำคนที่กำลังผ่อนบ้าน ผ่อนรถ หรือผ่อนอื่นๆ ต้องจุกอกไปตามๆกัน เพราะต้องจ่ายดอกเบี้ยที่กู้มาในอัตราที่สูงขึ้น และเป็นข่าวร้ายสำหรับคนที่กำลังจะกู้ซื้อบ้าน ซื้อคอนโด หรือกู้อื่นๆ รายใหม่

 

วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพามาดูเคล็ดลับดีๆซื้อบ้านอย่างไร ? ในยุคดอกเบี้ยขาขึ้น กับ 5 วิธี รับมือแบบไม่เจ็บตัว จากดีดีพร็อพเพอร์ตี้ (DDproperty) เว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสด้านอสังหาริมทรัพย์ไทย เผยข้อมูลว่า การซื้อบ้านยุคดอกเบี้ยขาขึ้น ที่ผู้ซื้อควรรู้ข้อมูลเกี่ยวกับดอกเบี้ยบ้านก่อน เพราะจะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะช่วยให้ตัดสินใจเลือกสินเชื่อได้อย่างเหมาะสม และกระทบกับภาระการจ่ายดอกเบี้ยน้อยที่สุด โดยดอกเบี้ยบ้าน มี 2 ประเภท ดังนี้

  • อัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบลอยตัว (Floating Rate)

โดยอัตราดอกเบี้ยที่อ้างอิงกับ MRR (Minimum Retail Rate) หรืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายย่อยชั้นดี ซึ่งธนาคารประกาศใช้ ณ เวลานั้น โดยสามารถขึ้น-ลงได้ตามสถานการณ์เศรษฐกิจ ตลาดเงิน และต้นทุนทางการเงินของธนาคาร และผันแปรตามทิศทางอัตราดอกเบี้ย

  • อัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบคงที่ (Fixed Rate)

ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่ไม่มีการปรับขึ้น-ลงในช่วงเวลาที่ธนาคารกำหนด โดยทั่วไปธนาคารมักจะใช้เป็นช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ในช่วงต้นของการผ่อนบ้าน เพื่อดึงดูดใจลูกค้า เช่น กำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% นาน 3 ปี ซึ่งในระยะเวลา 3 ปีแรกที่ผ่อนชำระค่าบ้าน ผู้กู้จะเสียดอกเบี้ย 3% หลังจากนั้นในปีที่ 4 ก็จะใช้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบลอยตัว

โดยการเลือกใช้สินเชื่อที่กำหนดอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ เหมาะสำหรับในช่วงที่เศรษฐกิจดี ซึ่งอัตราดอกเบี้ยมักมีการปรับขึ้น เพราะจะทำให้ผู้ขอสินเชื่อไม่ต้องเสียดอกเบี้ยบ้านเพิ่มขึ้นตามไปด้วยแต่ข้อเสียคือ หากมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ดอกเบี้ยเงินกู้แบบคงที่ก็จะไม่ได้ลดลงตามไปด้วย

เปิด 5 วิธีรับมือ ซื้อบ้านยุคดอกเบี้ยขาขึ้น

หลายคนคงเคยได้ยินว่าหากดอกเบี้ยขึ้น 1% ภาระของผู้กู้จะเพิ่มขึ้น 7% ซึ่งในสถานการณ์ที่อยู่ในภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นเช่นนี้ ผู้ที่จะกู้ซื้อบ้านยุคดอกเบี้ยขาขึ้น ควรต้องเตรียมตัวให้ดี เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ กับ 5 วิธีรับมือ เมื่อต้องซื้อบ้านยุคดอกเบี้ยขาขึ้น

1.เตรียมวางเงินดาวน์ให้มากที่สุด

สำหรับการกู้ซื้อบ้าน หากยิ่งวางเงินดาวน์มากเท่าไหร่ วงเงินที่ขอสินเชื่อก็จะยิ่งน้อยลง ซึ่งย่อมหมายถึงภาระการผ่อนชำระค่างวดและภาระดอกเบี้ยที่จะน้อยลงตามไปด้วยเช่นกัน

2. เลือกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

การเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยก่อนตัดสินใจเลือกสินเชื่อบ้าน เป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะจะทำให้ผู้กู้สามารถคำนวณภาระค่าใช้จ่ายออกมาได้ว่าสินเชื่อแต่ละตัวจะต้องหักค่าดอกเบี้ยออกมาจ่ายเท่าไหร่ หากค่าดอกเบี้ยต่ำ เงินที่ผ่อนชำระก็จะไปหักเงินต้นส่วนที่เหลือออกไปเยอะ และเป็นทางเลือกที่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง สำหรับผู้ซื้อบ้านยุคดอกเบี้ยขาขึ้น

3. เลือกสินเชื่อดอกเบี้ยคงที่ระยะแรก

โดยสินเชื่อบ้านของบางธนาคารจะกำหนดดอกเบี้ยต่ำในช่วงแรกเพื่อดึงดูดใจลูกค้า และมักจะเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบคงที่ ช่วงต่อมาจึงคิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบลอยตัว ซึ่งมักจะสูงกว่าช่วงปีแรก ๆ จนสิ้นสุดอายุสัญญา

4. ทำประกัน MRTA

ในการขอสินเชื่อบ้าน หากมีการทำประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ หรือ MRTA ไปพร้อมกัน ธนาคารมักจะมีส่วนลดอัตราดอกเบี้ยลงเล็กน้อย โดยมีส่วนต่างอยู่ระหว่าง 0.25%-0.50% แต่ทั้งนี้ควรศึกษาเงื่อนไขก่อนทำว่าความคุ้มค่าหรือไม่

5. วางแผนลดรายจ่าย-เพิ่มรายรับ โปะหนี้บ้านประหยัดดอกเบี้ย

การซื้อบ้านยุคดอกเบี้ยขาขึ้น ผู้กู้ซื้อบ้านอาจใช้เวลาว่างในการหารายได้เสริม และปรับลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นต่าง ๆ ลง ซึ่งจะช่วยให้มีเงินคงเหลือในแต่ละเดือนมากขึ้น โดยสามารถนำเงินส่วนนนี้ไปโปะหนี้ เพื่อที่จะปลดหนี้ให้เร็วขึ้น และยังช่วยให้ประหยัดดอกเบี้ยลงไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related