svasdssvasds

เปิดวิธีการซื้อบ้านจากกรมบังคับคดี และ ขั้นการขอให้เจ้าของเก่าย้ายออก

เปิดวิธีการซื้อบ้านจากกรมบังคับคดี และ ขั้นการขอให้เจ้าของเก่าย้ายออก

จากเหตุการณ์เจ้าของบ้านเก่ายิงเจ้าของบ้านใหม่เสียชีวิต หลังข้าไปเจรจาไกล่เกลี่ยขอให้ย้ายออก ทำให้หลายคนสงสัยว่าถ้าเราซื้อบ้านจากกรมบังคับคดีแล้ว เจ้าของเก่าไม่ย้ายออกไป เราทำอะไรได้บ้าง

ซื้อบ้านจากกรมบังคับคดีทำยังไง ?
       ทำความเข้าใจกันก่อนว่า คนที่จะซื้อบ้านมือ 2 ต่อจากกรมบังคับคดีส่วนใหญ่เพราะราคาบ้านที่ถูก ราคาที่ตั้งไว้จะค่อนข้างถูกกว่าราคาบ้านจริงๆ โดยราคาขายจะอยู่ที่ประมาณ 70-90% จากราคาจริง อาจจะซื้อเพื่อเข้าไปอยู่อาศัยหรือซื้อเก็บไว้เป็นทรัพย์สินหรืออีกกรณีก็คือซื้อเพื่อต่อยอดธุรกิจก็ได้

วิธีการซื้อ

1. ค้นหาบ้าที่ต้องการจะซื้อ ผ่านเว็บไซต์ของกรมบังคับคดีหรือแอปพลิเคชั่น LED property PLus

2. จัดเตรียมเอกสารและเงินประกัน บัตรประชาชนพร้อมสำเนา แต่ถ้ามีคนประมูลแทนให้ใช้ใบมอบอำนาจด้วยพร้อมกับปิดอากรแสตมป์ 30 บาท และสำเนาบัตรประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ เงินประกันให้เตรียมเป็นเงินสดหรือแคชเชียร์เช็คตามจำนวนที่กรมบังคับคดีกำหนด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ขั้นตอนการประมูล

1. ในวันประมูลให้ลงทะเบียนกับพนักงาน พร้อมวางเงินสดหรือแคชเชียร์เช็คเป็นหลักคำประกันและทำสัญญาในการเสนอราคา รับป้ายประมูล เตรียมประมูล

2.  เจ้าหน้าที่จะแจ้งรายละเอียด กฏกติกาในการประมูล โดยเจ้าหน้าที่กรมบังคับคดีจะเป็นคนกำหนดราคาเริ่มต้น ถ้ารอบแรกในการประมูลไม่มีคนยกป้าย
รอบที่ 2 ราคาจะลดราคาจากราคาตั้งต้นลงมาเหลือ 90%
รอบ 3 ลดลงมาเหลือ 80%
รอบ 4 ลดลงมาเหลือ 70%

3. ถ้าสนใจให้ยกป้ายประมูล โดยเจ้าหน้าที่จะเป็นคนกำหนดราคาที่เพิ่มในแต่ละครั้ง แต่ผู้ประมูลก็สามารถได้เท่ากับหรือมากกว่าที่กำหนดไว้ได้

4. เจ้าหน้าที่เคาะไม้ให้ผู้ชนะ

หลังจากผ่านพ้นกระบวนการนี้ต่อไปจะเป็นขั้นตอนการ โอนกรรมสิทธิ์

1. ทำสัญญาซื้อขาย

2. โอนกรรมสิทธิ์

3. ชำระค่าใช้จ่าย

 

ส่วนมากแล้วหลังจากเราประมูลชนะมีการโอนกรรมสิทธิ์ทุกอย่างเรียบร้อย เจ้าของบ้านคนใหม่ก็จะเข้าไปเจรจาขอให้เจ้าของเดิมของบ้านหลังนั้น ย้ายข้าวของออกจากบ้านภายใน
กี่วันก็ว่ากันไปตามตกลง แต่ถ้าเจ้าของเก่าไม่ยอมออก เราสามารถยื่นคำขอศาลออกหมายตั้งพนักงานบังคับคดีมาจัดการเรื่องนี้
พนักงานที่ได้รับการแต่งตั้งก็จะไปปิดประกาศขับไล่ เมื่อครบกำหนดแล้ว เจ้าของเก่ายังไม่ย้ายออก ให้เราไปแจ้งกับพนักงานบังคับคดีให้ขอศาลออกหมายจับ
หลังจากนั้นนำหมายจับไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการจับกุมเจ้าของเก่า ตำรวจจะนับตัวเจ้าของเก่าไปให้ศาล
ซึ่งส่วนมากศาลจะให้ประกันตัวออกมาย้ายข้าวของ และส่วนใหญ่เจ้าขอเก่าก็จะย้ายของแต่ถ้ายังดื้ออยู่อีก รอบนี้ถ้าถูกจับกุมตัวได้ ศาลก็จะไม่ให้ประกันตัวจนกว่า พนักงานบังคับคดีจะส่งมอบบ้านหลังนั้นให้เราได้เสร็จสิ้น

related