svasdssvasds

อิสราเอล ไฟเขียวเปิดทาง ไทยส่งเครื่องบินทหาร อพยพคนไทย กลับแผ่นดินแม่

อิสราเอล ไฟเขียวเปิดทาง ไทยส่งเครื่องบินทหาร อพยพคนไทย กลับแผ่นดินแม่

กระทรวงการต่างประเทศ เผย กองทัพอากาศเตรียมส่งเครื่องบิน Airbus-340 อพยพคนไทย - แรงงานไทยในอิสราเอล และจะถึง กรุงเทลอาวีฟ 15 ต.ค.นี้ และฝั่งอิสราเอล เปิดทางไฟเขียวให้ทางการไทยแล้ว

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวกรณีติดตามความเคลื่อนไหว  และเหตุความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ประเทศอิสราเอล และกลุ่มฮามาส นับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา 

โดย ณ เวลานี้ ข้อมูลทางพบมีคนไทยบาดเจ็บและเสียชีวิต  โดยทางกระทรวงการต่างประเทศ มีการประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินเพื่อรายงานสถานการณ์เหตุการสู้รบในตะวันออกกลาง ซึ่งข้อมูลล่าสุดสำหรับกลุ่มคนไทย ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมถึงกลุ่มคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ยังคงรายงาน ที่ 11 ราย

ส่วนของผู้ที่แจ้งความประสงค์ขอกลับประเทศไทย มีแจ้งเพิ่มจนถึงตอนนี้ มียอดรวม 3,862 คน และไม่ประสงค์กลับจำนวน 52 คน 
 

รายงานทางการของอิสราเอลได้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่อันตราย พื้นที่การสู้รบที่บริเวณฉนวนกาซา ซึ่งตามข้อมูลในเขตพื้นที่ฉนวนกาซามีคนไทยอาศัยอยู่ประมาณ 5,000 คน 

แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานชัดเจนว่า อพยพออกมาแล้วทั้งหมดหรือไม่ ซึ่งในการเดินทางกลับประเทศไทย ยังยืนยันกลุ่มแรก 15 คน จะเดินทางกลับมาด้วยสายการบินอิสราเอลแอร์ไลน์ ตามกำหนดถึงประเทศไทย 12 ตุลาคม โดยการเดินทางรัฐบาลจะเป็นผู้แลค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด

โดย รัฐบาล และกองทัพอากาศ จะส่งเครื่องบินของกองทัพอากาศชนิด Airbus-340 โดยจะถึงกรุงเทลอาวีฟ ในวันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคมนี้ ซึ่งสามารถรองรับแรงงานที่จะกลับประเทศไทยได้ จำนวน 140 คน โดยจะยังไม่มีการรับร่างผู้เสียชีวิต เนื่องจากจะต้องรอทางการอิสราเอลพิสูจน์อัตลักษณ์ เพื่อการชดเชยเยียวยาก่อน

กระทรวงการต่างประเทศ เผย กองทัพอากาศเตรียมส่งเครื่องบิน Airbus-340 อพยพคนไทย - แรงงานไทยในอิสราเอล และจะถึง กรุงเทลอาวีฟ 15 ต.ค.นี้ และฝั่งอิสราเอล เปิดทางไฟเขียวให้ทางการไทยแล้ว  

นอกจากนี้ กองทัพอากาศยังเตรียม เครื่องบิน C-130 จำนวน 5 ลำ เพื่อนำคนไทยกลับประเทศแล้ว และหลังจากนี้ กองทัพอากาศ จะส่งตารางกำหนดเที่ยวบิน และจะประสานกับสถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงเทลอาวีฟ และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขออนุญาตบินข้ามน่านฟ้าประเทศต่าง ๆ ต่อไป โดยคาดหวังว่า จะสามารถดำเนินการให้ลุล่วงได้โดยเร็ว รวมถึงเที่ยวบินพาณิชย์ ที่จะรับคนไทยกลับมาในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ จำนวน 80 คน ซึ่งการดำเนินการอพยพ จะให้ความช่วยเหลือพลเมืองไทยในอิสราเอล ที่อยู่ในพื้นที่สีแดงก่อน โดยคำนึงถึงความจำเป็น และความปลอดภัยในการอพยพออกเป็นหลัก  

กระทรวงการต่างประเทศ เผย กองทัพอากาศเตรียมส่งเครื่องบิน Airbus-340 อพยพคนไทย - แรงงานไทยในอิสราเอล และจะถึง กรุงเทลอาวีฟ 15 ต.ค.นี้ และฝั่งอิสราเอล เปิดทางไฟเขียวให้ทางการไทยแล้ว Credit ภาพ reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related