svasdssvasds

ตร.แจงปมสร้าง "โรงงานผลิตกระสุน" ยันจัดซื้อจัดจ้างตามกฎหมาย ไร้ฮั้วประมูล

ตร.แจงปมสร้าง "โรงงานผลิตกระสุน" ยันจัดซื้อจัดจ้างตามกฎหมาย ไร้ฮั้วประมูล

ผบช.สกบ. แจงปมสร้างโรงงานผลิตกระสุน ตร. จัดซื้อจัดจ้างเป็นไปตามระเบียบกฎหมาย ยันไม่มีการฮั้วประมูล ไม่มีบริษัทไหนได้งานมากกว่า 1 แห่ง หลังพบกำลังผลิตสรรพาวุธไม่เพียงพอ ต้องสร้างขึ้น ไว้ใช้ฝึกให้เกิดความชำนาญทางยุทธวิธี ทั้งยังช่วยประหยัดงบกว่าปีละ 64 ล้านบาท

แจงปมก่อสร้างโรงงานผลิตกระสุนของ สตช.

วันที่ 12 ตุลาคม พล.ต.ท.กฤษฎา สุรเชษฐพงษ์ ผู้บัญชาการสำนักงานส่งกำลังบำรุง (ผบช.สกบ.) ได้ชี้แจงถึงกรณีประเด็นการก่อสร้างโรงงานผลิตกระสุนของสํานักงานตํารวจแห่งชาติว่า จากสถานการณ์การเกิดอาชญากรรมที่ส่งผลกระทบต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ทําให้ ตํารวจต้องเผชิญเหตุ และสถานการณ์เสี่ยงภัย 

สํานักงานตํารวจแห่งชาติ เล็งเห็นถึงความสําคัญ ในการเพิ่มศักยภาพของข้าราชการตํารวจ ในการทําหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน พร้อมที่จะเผชิญกับเหตุการณ์รุนแรงซึ่งหน้าได้อยู่เสมอ

ดังนั้นการเตรียมความพร้อม ด้านการฝึกซ้อมยิงปืน การใช้อาวุธปืนประจํากาย ให้เกิดทักษะความชํานาญทั้งทางยุทธวิธี และการสร้างความเชื่อมั่นในการใช้อาวุธปืนจริงใน สถานการณ์ต่างๆ

ตร.แจงปมสร้าง "โรงงานผลิตกระสุน" ยันจัดซื้อจัดจ้างตามกฎหมาย ไร้ฮั้วประมูล

ปัญหาการขาดแคลนกระสุนปืน ไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงานจริง

ที่ผ่านมา สํานักงานตํารวจแห่งชาติ มีการจัดซื้อกระสุนปืนจากภายในประเทศ และต่างประเทศ มีการจัดหาจากงบประมาณประจําปีเป็นส่วนใหญ่ และผลิตเองโดยกองสรรพาวุธ สํานักงานส่งกําลังบํารุง มีกําลังการผลิตประมาณปีละ 250,000 นัด พบว่ามีปัญหาการขาดแคลนกระสุนปืน ไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงานจริง และใช้ในการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ เฉลี่ยเพียงปีละ 6 นัด/คน เท่านั้น

ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหาให้มีกระสุนปืนใช้งานอย่างเพียงพอ และสามารถพึ่งพาตนเองได้ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ จึงได้จัดทําโครงการสร้างโรงงานผลิตกระสุนประจําศูนย์ฝึกอบรมและโรงเรียนตํารวจทั่วประเทศ โดยได้รับความเห็นชอบ และอนุมัติจาก สํานักงบประมาณ ตามกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง เป็นเงินจํานวน 186,402,000 บาท 

ตามเหตุผลความจําเป็นดังกล่าวข้างต้น เมื่อเปรียบเทียบต้นทุนในการผลิตกระสุนจากศูนย์ฝึกฯ จํานวน 12 แห่ง มีต้นทุนการผลิตกระสุนขนาด 9 มิลลิเมตร เฉลี่ยนัดละ 15 บาท แต่ถ้าหากซื้อกระสุนในท้องตลาด มีราคาเฉลี่ยนัดละ 24 บาท ซึ่งจะทําให้ประหยัดงบประมาณ ได้ถึง 64,800,000 บาทต่อปี

กรณีการสร้างโรงงานผลิตกระสุนปืน สํานักงานตํารวจแห่งชาติสามารถดําเนินการกิจการโรงงานผลิตอาวุธได้ ซึ่งได้รับการยกเว้นไม่ต้องขออนุญาตต่อรัฐมนตรี ตามมาตรา 6 แห่ง พ.ร.บ.โรงงานผลิตอาวุธของเอกชน พ.ศ.2550 อีกทั้งสามารถทํา ซื้อ มีใช้ สั่ง หรือนําเข้าซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนได้

ซึ่งได้รับการยกเว้นไม่ต้องขอ อนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ ตามมาตรา 5 (1) แห่ง พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ พ.ศ.2490 สามารถสั่งเข้ามา นําเข้ามา ผลิต หรือมีซึ่งยุทธภัณฑ์ได้ ซึ่งได้รับยกเว้นไม่ต้องขออนุญาตจากปลัดกระทรวงกลาโหม ตามมาตรา 6 (1) แห่ง พ.ร.บ. ควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ.2530 และตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 มาตรา 4 พระราชบัญญัตินี้มิให้ใช้บังคับแก่โรงงาน ของทางราชการที่ดําเนินการโดยทางราชการ เพื่อประโยชน์แห่งความมั่นคง และความปลอดภัยของประเทศฯ

ขั้นตอนการดําเนินการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องผลิตกระสุน และอุปกรณ์

สำหรับขั้นตอนการดําเนินการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องผลิตกระสุน และอุปกรณ์ประกอบ พร้อมอาคารผลิตกระสุน สํานักงานตํารวจแห่งชาติ ได้โอนงบประมาณแห่งละ 12 ล้านบาท รวม 12 แห่ง รวมเป็นเงิน 144,000,000 บาท เพื่อให้หน่วยต่างๆ ไปดําเนินการจัดซื้อจัดจ้างตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ พ.ศ.2560 และระเบียบที่เกี่ยวข้อง 

ส่วนเครื่องผลิตกระสุนปืน จัดหาโดย กองสรรพาวุธ สํานักงานส่งกําลังบํารุง ในราคาเครื่องละ 3,191,100 บาท จํานวน 12 เครื่อง และเครื่องมือตรวจคุณภาพกระสุน ราคา 328,900 บาท จํานวน 12 เครื่อง รวมเป็นเงิน 42,240,000 บาท ผลการดําเนินการจัดหาอาคารผลิตกระสุน พบว่าบริษัทคู่สัญญาทุกแห่ง ได้มีการส่งงาน และ ตรวจรับงานเรียบร้อยแล้ว โดยไม่มีบริษัทที่ได้งานมากกว่า 1 แห่ง 

โดยดําเนินการเป็นไปตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ และไม่มีการฮั้วประมูลกัน แต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้ได้ใช้โรงงานผลิตกระสุน สําหรับฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ของแต่ละหน่วย ให้เกิดความชํานาญ โดยใช้วัตถุดิบจากกองสรรพาวุธไปพลางก่อน ระหว่างรองบประมาณประจําปี 2567

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related