svasdssvasds

เปิด 4 ประเด็น ก้าวไกล ชงเรื่องด่วน หลังเหตุร้ายพารากอน ชี้ทบทวนครอบครองปืน

เปิด 4 ประเด็น ก้าวไกล ชงเรื่องด่วน  หลังเหตุร้ายพารากอน ชี้ทบทวนครอบครองปืน

เปิด 4 ประเด็น ก้าวไกล ชงเรื่องด่วน หลัง เหตุร้ายพารากอน ชี้ทบทวนมาตรการครอบครองปืน และต้อง เพิ่มช่องทางฟื้นฟูสภาพจิตใจผู้อยู่ในเหตุการณ์ ด้วย

ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล อภิปรายหารือกรณี เหตุร้ายที่ พารากอน เสนอ 4 มาตรการให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง 1. แนะเร่งพัฒนาระบบเตือนภัยแบบ cell broadcasting 2.ทบทวนมาตรการครอบครองปืนทั้งระบบ 3. สร้างความเข้าใจงดเผยแพร่ข้อมูลคนร้าย กันพฤติกรรมเลียนแบบในอนาคต และ 4. เพิ่มช่องทางฟื้นฟูสภาพจิตใจผู้อยู่ในเหตุการณ์

นับเป็นความสูญเสียอีกครั้ง สำหรับเหตุร้ายในพารากอน ซึ่งมีผู้สูญเสีย เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 และ ไม่มีใครอยากให้เกิดสิ่งเหล่านี้ เกิดขึ้น เรื่องนี้ย่อมเป็นกระแสที่ต้องเป็นเรื่องด่วนที่ต้องพูดถึงในสภาฯ และ ก้าวไกลซึ่งบทบาทในหน้าที่ฝ่ายค้าน ก็ได้แทงเรื่องด่วนทันที 

โดย พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล ลุกขึ้นอภิปรายปรึกษาหารือแบบเร่งด่วนทันที ในประเด็น เหตุร้าย ที่ห้างสยามพารากอน เมื่อ 3 ตุลาคม 2566 และนับเป็นความเศร้าอีกครั้งหนึ่งของประเทศไทย ที่ต้องเจอกับ เหตุในลักษณะนี้อีกแล้ว 

โดย พริษฐ์ วัชรสินธุ นั้น ขอแสดงความเสียใจต่อผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ทุกคน  และขอปรึกษาหารือต่อประธานสภาฯ ถึงข้อเสนอ 4 ประการให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีกในอนาคต และบรรเทาปัญหาเฉพาะหน้า

1) ระบบแจ้งเตือนภัย - เหตุการณ์เมื่อวานนี้ ประชาชนในพื้นที่ไม่ได้รับการแจ้งเตือนผ่านข้อความจากหน่วยงานรัฐ โดยต้องใช้การแจ้งเตือนจากเอกชนหรือติดตามข่าวจากโซเชียลมีเดียเป็นหลัก ดังนั้น ตนจึงขอหารือผ่านไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, กสทช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งรัดแผนการพัฒนาระบบแจ้งเตือนภัยของรัฐแบบ cell broadcasting ที่จะเป็นการส่งข้อความเข้าโทรศัพท์มือถือทุกเครื่องบริเวณพื้นที่เกิดเหตุ
 
 2) การครอบครองอาวุธปืน - แม้ปืนที่ถูกใช้ก่อเหตุจะเป็นปืนดัดแปลง แต่การที่ประเทศไทยมีอัตราผู้เสียชีวิตจากอาชญากรรมปืนสูงสุดเป็นอันดับ 3 ของทวีปเอเชีย เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าควรมีการศึกษาทบทวนเรื่องการครอบครองปืนทั้งระบบ จึงขอหารือผ่านไปยังกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้หาแนวทางปรับปรุงกฎหมายขออนุญาตปืนในระบบให้ครอบคลุมประเภทอาวุธมากขึ้นและมีกระบวนการที่รอบคอบมากขึ้น (เช่น การให้ใบอนุญาตมีวันหมดอายุเพื่อต่ออายุ การเพิ่มเกณฑ์เรื่องสุขภาพจิต) และปรับปรุงมาตรการปิดช่องทางค้าขายปืนนอกระบบให้มีประสิทธิภาพขึ้น

ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล อภิปรายหารือกรณี เหตุร้ายที่ พารากอน เสนอ 4 มาตรการให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง

พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ - โฆษกพรรคก้าวไกล อภิปรายปรึกษาหารือในประเด็นเหตุร้ายในห้างสยามพารากอน เมื่อ 3 ต.ค. 66

 3) พฤติกรรมเลียนแบบ - ตั้งแต่เกิดเหตุ มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับตัวตนและประวัติผู้ก่อเหตุอย่างกว้างขวาง แม้ผู้เชี่ยวชาญและงานวิจัยจะชี้ชัดว่าการประโคมข่าวลักษณะนี้มีความเสี่ยงจะก่อให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ จึงขอหารือผ่านไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้สร้างความเข้าใจกับสังคมในการงดเผยแพร่เรื่องราวของผู้ก่อเหตุ เพื่อส่งสัญญาณว่าการกระทำอันอำมหิตต่อเพื่อนมนุษย์แบบนี้ จะไม่มีวันทำให้ใครก็ตาม ได้แสงหรือความสนใจ แม้แต่นิดเดียว
 
4) สุขภาพจิตของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ - หลังเกิดเหตุ ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ แฮชแท็ก #พารากอน หลายคนอาจยังคงมีสภาพจิตใจที่ไม่เหมือนเดิม หรือมีอาการผวา โฆษกก้าวไกลจึงขอหารือผ่านไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ในการเข้าถึงช่องทางการฟื้นฟูและบำบัดสภาพจิตใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related