svasdssvasds

เกือบเท่า 2 ทีมฟุตบอล! ส่องโปรไฟล์ทีมที่ปรึกษา ‘เศรษฐา ทวีสิน’

เกือบเท่า 2 ทีมฟุตบอล! ส่องโปรไฟล์ทีมที่ปรึกษา ‘เศรษฐา ทวีสิน’

20 ที่ปรึกษาของนายเศรษฐา ทวีสิน ทั้งเป็นข้าราชการการเมือง 5 ตำแหน่ง ผู้แทนการค้า 2 ตำแหน่ง และที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีที่ไม่ใช่ข้าราชการการเมืองอีก 13 ตำแหน่ง รวมแล้วเกือบ 2 ทีมฟุตบอล เป็นใครมาจากไหนกันบ้าง? และมีนัยสำคัญอย่างไรในทางการเมือง?

หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน แบ่งออกเป็นตำแหน่งข้าราชการการเมือง 7 ตำแหน่ง และไม่ใช่ข้าราชการการเมือง 13 คน ดังนี้

ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีที่เป็นข้าราชการการเมือง ได้รับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่ง 72,660 บาท ได้แก่

1.นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร หรือเจ้าของฉายา “จอมแฉ” อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (ได้รับการแต่งตั้งวันที่ 10/10/66)

2.นายชัยเกษม นิติสิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย (ได้รับการแต่งตั้งวันที่ 16/10/66)

3.พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และอดีตที่ปรึกษาผู้ว่า กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ (ได้รับการแต่งตั้งวันที่ 16/10/66)

4.นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยุครัฐบาลสมัคร สุนทรเวช (ได้รับการแต่งตั้งวันที่ 16/10/66)

5.นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยุครัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ (ได้รับการแต่งตั้งวันที่ 16/10/66)

ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเพื่อทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทย ซึ่งเป็นข้าราชการการเมืองและได้รับเงินเดือนเช่นเดียวกัน มี 2 ตำแหน่งได้แก่
1.นางนลินี ทวีสิน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และผู้แทนการค้าไทย 3 สมัย (ได้รับการแต่งตั้ง 12/09/66)

2.นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานและอดีตโฆษกรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (ได้รับการแต่งตั้งแต่งตั้ง 3/10/66)
 

ส่วนตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ตำแหน่งการเมืองและไม่มีเงินเดือน แต่สามารถเบิกค่าใช้จ่ายในการทำงานได้ตามจริง แบ่งออกเป็น 2 รอบ คือ แต่งตั้งเมื่อวันที่ 14/09/66

1.นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี
2.นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ในยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า

3.นายพิชัย ชุณหวชิร ประธานกรรมการ กรรมการอิสระ และกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

4.นายศุภนิจ จัยวัฒน์ เพื่อนสนิทเศรษฐาและอดีตกรรมการ(กรรมการอิสระ) กรรมการตรวจสอบ และกรรมการบริหารความเสี่ยง บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)

5.นายพิมล ศรีวิกรม นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย-อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย

6.นายพิชิต ชื่นบาน ทนายความบ้านชินวัตรและอดีตหัวหน้าทีมกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ

7.นายชลธิศ สุรัสวดี อดีตอธิบดีกรมป้าไม้ หลานนายปลอดประสพ สุรัสวดี 

8.นสพ.ชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาล

9.นายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์ อดีต CFO บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จํากัด (มหาชน)

ส่วนกลุ่มที่ได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันที่ 3/10/66 ได้แก่

10.นายธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และอดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

11.นายไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย

12.นายอาทิตย์ สุริยาภิวัฒน์ อดีตกรรมการ กรรมการอิสระ กรรมการตรวจสอบ และกรรมการบรรษัทภิบาลของ เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จํากัด (มหาชน)

13.พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและอดีตผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด

related