svasdssvasds

คืบหน้าตั้งผู้ว่า กฟผ. คนที่ 16 ยันไม่มีการเมือง แค่ให้บอร์ดเสนอชื่อมาใหม่

คืบหน้าตั้งผู้ว่า กฟผ. คนที่ 16 ยันไม่มีการเมือง แค่ให้บอร์ดเสนอชื่อมาใหม่

"พีระพันธุ์" เผย ความคืบหน้าการแต่งตั้งผู้ว่า กฟผ. คนที่ 16 ยันไม่มีการเมืองเกี่ยวข้อง โดย 'กฤษฎีกา' ตีความให้บอร์ด กฟผ. ชี้ขาดตั้งผู้ว่าการคนใหม่ แล้วส่งมาให้กระทรวงพลังงาน ชงครม. ใหม่อีกครั้ง

กระบวนการแต่งตั้งผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ.คนที่ 16 ยังคงรอต่อไป ล่าสุดมีความคืบหน้าจากปากของ “นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ว่า ตามที่คณะกรรมการ กฟผ. ชุดเก่าเสนอชื่อ นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ เป็นผู้ว่าการ กฟผ. คนใหม่ ยืนยันว่า กระทรวงพลังงานไม่เกี่ยวข้องกับการสรรหาฯ หรือ การเลือกผู้ว่าฯ กฟผ. ในครั้งนี้

 

ก.พลังงาน ยันมีหน้าที่ส่งเอกสารเท่านั้น

พร้อมกันนี้มีการอธิบาย เพิ่มเติมว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไม่มีหน้าที่อนุมัติแต่มีหน้าที่ส่งเอกสารให้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเท่านั้น ทั้งอยากให้เห็นภาพ คือกระทรวงพลังงานก็เป็นเสมือนพนังานไปส่งเอกสาร ให้ครม. เห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ซึ่งไม่มีอำนาจหน้าที่ ซึ่งตามกฎหมายเรื่องนี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตี และรัฐมนตรีว่าการกระะทรวงพลังงาน ท่านเดิมได้นำเข้าครม. วันที่  2 พ.ค. 2566 ซึ่งช่วงนั้นอยู่ระหว่างการเลือกตั้ง ดังนั้น ครม. จึงอนุมัติแบบมีเงื่อนไข

ทั้งนี้เงื่อนไขในขณะนั้น คือ ตรงกับช่วงเลือกตั้งจึงต้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เห็นชอบด้วย แต่ต่อมา กกต. ได้แจ้งกลับมาว่าไม่เห็นชอบ ซึ่งก็ไม่ผ่าน ต่อมา ครม. ได้ขอให้ กกต.พิจารณาอีกครั้ง ปรากฏว่าเรื่องได้หายเงียบไปจนเลือกตั้งเสร็จ ดังนั้น เมื่อกกต. ไม่เห็นชอบก็ถือว่าไม่ผ่าน ครม.

และต่อมา กกต. ได้ส่งหนังสือกลับมาที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) วันที่ 6 ก.ย. 2566 มีใจความระบุว่า ตามที่ครม. ได้เคยส่งเรื่องการแต่งตั้งผู้ว่าการ กฟผ. มา ให้ทบทวน บัดนี้ เมื่อได้รัฐบาลใหม่ จึงไม่อยู่ในกรอบที่ กกต. จะพิจารณา จึงได้ส่งเรื่องคืนดังนั้น สลค. จึงส่งเรื่องมาที่กระทรวงพลังงาน ซึ่งเรื่องดังกล่าวส่งมาถึงตนวันที่ 27 ก.ย 2566 จากนั้นต่อมาสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ช่วยตีความ พร้อมได้คำตอบว่าต้องให้คณะกรรมการ กฟผ. ยืนยันรายชื่อ เสนอ ครม.ชุดใหม่ ซึ่งทำให้ กฟผ.ต้องยืนยันเพื่อให้กระทรวงพลังงานนำชื่อเข้า ครม.ต่อไป

การแต่งตั้งผู้ว่า กฟผ. คนที่ 16 ยังคงต้องรอต่อไป แบบสรุปง่ายๆ คือ รอบอร์ด กฟผ. เสนอรายชื่อ และส่งเอกสารมาใหม่ให้กระทรวงพลังงาน ที่จะทำหน้าที่ส่งเอกสารให้ครม.ชุดใหม่ ของรัฐบาลใหม่ พิจารณาต่อไป
 

related