svasdssvasds

อิสราเอลจ่อถล่มฉนวนกาซารุนแรงขึ้น สงครามคร่าชีวิตแล้วกว่า 6,000 คน

อิสราเอลจ่อถล่มฉนวนกาซารุนแรงขึ้น สงครามคร่าชีวิตแล้วกว่า 6,000 คน

สงครามอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส เข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 กองทัพอิสราเอลเตรียมโจมตีฉนวนกาซาหนักขึ้น มีรายงานตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มรวมกว่า 6,000 คน ขณะที่ขบวนรถบรรทุกเชื้อเพลิง และรถบรรทุกความช่วยเหลือชุดที่ 2 ข้ามจุดผ่านแดนราฟาห์จากฝั่งอียิปต์เข้ามาในเขตกาซาแล้ว

ยอดผู้เสียชีวิตจากสงครามทะลุ 6,000 คนแล้ว

เข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 กองทัพอิสราเอลยังเดินหน้าถล่มฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ ระบุว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตเพิ่ม 266 คน ในจำนวนนี้มีเด็ก 117 คน โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ทางตอนใต้ของกาซา ส่วนในค่ายผู้ภัยที่ถูกอิสราเอลโจมตีวานนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดในเขตกาซา เพิ่มเป็น 4,651 คน บาดเจ็บ 14,245 คน ขณะที่มีชาวอิสราเอลเสียชีวิตจากเหตุโจมตีของกลุ่มฮามาสกว่า 1,400 คน

 ด้านสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใส่สนามบินหลัก 2 แห่งใน 2 เมืองของซีเรีย จนต้องปิดทำการชั่วคราวและเที่ยวบินต่างๆ ต้องเปลี่ยนเส้นทางไปยังเมืองลาตาเคียแทน ตามรายงานของสื่อมวลชนแห่งรัฐอ้างอิงแหล่งข่าวด้านการทหาร ในเหตุการณ์ล่าสุดของปฏิบัติการโจมตีของอิสราเอล ที่เล็งเป้าเล่นงานท่าอากาศยานต่างๆ ของซีเรียหลายต่อหลายครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

อิสราเอลโจมตีสนามบินในซีเรียต่อเนื่อง 

ในขณะการโจมตีของอิสราเอลครั้งนี้ทำให้เที่ยวบินต่างๆ ณ ท่าอากาศยานในกรุงดามัสกัส และในเมืองอเลปโป ทางเหนือของประเทศ ต้องงดขึ้นบิน ถือเป็นการโจมตีสนามบินทั้ง 2 แห่งแบบเดียวกันนี้เป็นหนที่ 2 แล้ว นับตั้งแต่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสเริ่มต้นขึ้น

กระทรวงต่างประเทศซีเรีย ประณามการโจมตีของอิสราเอลที่เล็งเป้าเล่นงานสนามบินของพวกเขา เช่นเดียวกับปฏิบัติการโจมตีฉนวนกาซา พร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์บรรดาผู้ให้การสนับสนุนอิสราเอล

ซีเรียขอเตือนถึงผลสนองต่อการโจมตีไม่หยุดนี้ และในทางปฏิบัติ มันอาจฉุดภูมิภาคเข้าสู่ความรุนแรงที่ลุกลามบานปลายที่ยากจะควบคุมและจำกัดวง

 

ทางฝั่งแนวชายแดนทางตอนเหนือของอิสราเอลติดกับเลบานอน กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านได้ปะทะกับกองกำลังอิสราเอลเพื่อสนับสนุนกลุ่มฮามาสในความรุนแรงชายแดนที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮิซบุลเลาะห์ในปี 2549 โดยกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ได้ประกาศการเสียชีวิตของนักรบอีก 6 คน ทำให้จำนวนสมาชิกที่ถูกสังหารเป็น 26 คน

จากความรุนแรงของกรสู้รบบริเวณชายแดนที่มีการคุ้มกันอย่างแน่นหนาเพิ่มมากขึ้น อิสราเอลได้สั่งให้ชุมชน 14 แห่ง ที่อยู่ใกล้กับเลบานอนและซีเรียเข้าสู่แผนฉุกเฉินในการอพยพทางตอนเหนือของประเทศ

นายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์ เรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศสร้าง "แนวร่วม" เพื่อหยุดการโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอล และยอมให้มีความช่วยเหลือที่จำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเพิ่งจะเริ่มไหลเข้ามา

อิสราเอลขู่โจมตีฉนวนกาซาหนักขึ้น

 โฆษกของกองทัพอิสราเอล แถลงว่า กองทัพจะยกระดับปฏิบัติการโจมตีถล่มฉนวนกาซาให้รุนแรงและหนักหน่วงขึ้นอีก เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับขั้นตอนต่อไปในการทำสงครามกับกลุ่มฮามาส โดยทางกองทัพอิสราเอลพยายามสร้างเงื่อนไขที่เหมาะสมสำหรับการบุกไว้ล่วงหน้า ด้วยการเพิ่มการโจมตีนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อลดอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับกองกำลังในขั้นต่อไปของสงคราม

ความคืบหน้าแรงงานไทยในอิสราเอลกลับประเทศ

ส่วนความคืบหน้าของแรงงานไทยในอิสราเอลที่กำลังเดินทางกลับประเทศ ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศ แจ้งรายละเอียดเที่ยวบินอพยพคนไทยกลับจากอิสราเอลที่จะกลับถึงไทยในวันที่ 23 ต.ค.นี้ โดยเที่ยวแรกการบินไทย เที่ยวบิน TG 8953 จากสนามบิน Fujairah (ดูไบ) คาดว่าจะถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 16.10 น.จำนวนผู้ลงทะเบียน 280 คน และเที่ยวบิน  El Al เที่ยวบิน LY085 จากเทลอาวีฟ คาดว่าจะถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 22.50 น. จำนวนผู้ลงทะเบียน 235 คน

ขณะที่เมื่อวานนี้ (22 ต.ค.) มีแรงงานไทยเดินทางกลับจากอิสราเอล จำนวน 2 เที่ยวบิน ที่สนามบินสุวรรณภูมิ รวม 367 คน มีเจ้าหน้าที่กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน โดยตั้งโต๊ะให้คำแนะนำการยื่นคำร้องขอรับสิทธิประโยชน์ จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ

กระทรวงแรงงาน รายงานว่า มีแรงงานไทยกลับมาแล้ว 3,329 คน  แจ้งความประสงค์เดินทางกลับ 8,475 คนไม่ประสงค์กลับ 123 คน  ถูกจับไปเป็นตัวประกัน 19 คนบาดเจ็บ 18 คน ยังไม่สามารถระบุชื่อได้ 1 คน เสียชีวิต 31 คน และนำร่างกลับไทยแล้ว 8 คน และคาดว่าจะนำศพคนไทยที่เสียชีวิตล็อต 2 กลับไทยวันที่ 25 ต.ค.นี้ 

ส่วนการทำพิธีฌาปนกิจแรงงานไทย 8 กลุ่มแรกที่กลับมาถึงบ้านเกิดตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา วันนี้ครอบครัวของนายพงษ์เทพ กุสะรัมย์ ชาวบ้าน จ.ขอนแก่น ที่เสียชีวิตจากสงครามในอิสราเอล จะมีพิธีฌาปนกิจในช่วงบ่ายวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related