svasdssvasds

เลบานอนไม่ปลอดภัย! หลายประเทศเตือนพลเมือง งดเข้า-ให้รีบเดินทางออกด่วน!

เลบานอนไม่ปลอดภัย! หลายประเทศเตือนพลเมือง งดเข้า-ให้รีบเดินทางออกด่วน!

เลบานอนไม่ปลอดภัย! หลายประเทศเตือนพลเมือง งดเข้า-ให้รีบเดินทางออกด่วน! เนื่องจากชายแดนระหว่างอิสราเอลกับเลบานอน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น นอกจากนี้ กลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ในเลบานอนชุมนุมประท้วงอิสราเอล จนกลายเป็นจลาจล

สถานการณ์ในเลบานอน ที่มีพรมแดนติดกับอิสราเอล น่าเป็นห่วง หลังกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ ระบุว่า ได้ยิงจรวด 30 ลูก จากเลบานอนตอนใต้ไปยังภาคเหนือของอิสราเอล ขณะที่กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการตอบโต้โจมตีทางอากาศ พุ่งเป้าหลายแห่งทางตอนใต้ของเลบานอน “ซึ่งเป็นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์” เพื่อเป็นการตอบโต้ที่อีกฝ่ายยิงขีปนาวุธหลายลูก ข้ามพรมแดนเลบานอนมายังภาคเหนือของอิสราเอล

ทั้งนี้มีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 21 รายในเลบานอน และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยสามรายในฝั่งอิสราเอล

ชายแดนเลบานอน-อิสราเอล

อย่างไรก็ตามได้เกิดเหตุความไม่สงบเงินใน ถนนกลางกรุงเบรุต (เมืองหลวงของเลบานอน) หลังเหตุการโจมตีโรงพยาบาลในเขตฉนวนกาซาที่ทำให้พลเรือนปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 500 รายเมื่อวันอังคาร (17 ต.ค.) ที่ผ่านมา

 

ขณะที่หลายประเทศ เตือนประชาชนให้เดินทางออกจากเลบานอน หลังจากเมื่อวันพฤหัสบดี(19 ต.ค.66)

  • สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเบรุต แถลงการณ์แนะนำให้พลเมืองของตนออกจากเลบานอน เนื่องจากความตึงเครียดบริเวณชายแดนระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ทวีความรุนแรงมากขึ้นจากสงครามของอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส  ขอแนะนำให้พลเมืองสหรัฐฯ ในเลบานอนเตรียมการที่เหมาะสมในการออกนอกประเทศ
  • สถานทูตอังกฤษในเลบานอน ได้ออกประกาศเรียกร้องให้พลเมืองอังกฤษใช้ความระมัดระวัง และแนะนำให้คนที่อยู่ในเลบานอน ณ เวลานี้ รีบเดินทางออกมา
  • ทางการเยอรมนี ได้ออกประกาศขอให้พลเมืองของตนที่อยู่ในเลบานอนในเวลานี้ รีบออกจากเลบานอนเป็นการด่วน โดยในแถลงการณ์ระบุว่า เนื่องจากการปะทะบริเวณชายแดน (เลบานอน-อิสราเอล) อาจบานปลายได้
  • รัฐบาลออสเตรเลียได้ออกคำแนะนำ ห้ามการเดินทางไปเลบานอน โดยขอแนะนำให้อย่าเดินทางไปเลบานอนในตอนนี้ เนื่องจากสถานการณ์มีความผันผวนและเสี่ยงที่ความปลอดภัยจะลดลง คำแนะนำดังกล่าวระบุว่า  “การโจมตีของผู้ก่อการร้ายสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา รวมถึงในเบรุต”
  • ประเทศอาหรับและประเทศตะวันตกหลายประเทศ ได้ออกประกาศเตือนให้พลเมืองของตน หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศเลบานอน เช่นเมื่อวันพุธ (18 ต.ค.) ซาอุดีอาระเบีย เรียกร้องให้พลเมืองของตน เดินทางออกจากเลบานอนทันที ขณะที่คูเวต เตือนไม่ให้พลเมืองเดินทางไปที่เลบานอน เป็นต้น
  • ฝรั่งเศส แคนาดา และสเปน ก็เตือนไม่ให้เดินทางไปเลบานอนเช่นกัน

  CR รูปภาพ : reuter

เลบานอนไม่ปลอดภัย! หลายประเทศเตือนพลเมือง งดเข้า-ให้รีบเดินทางออกด่วน!

ฮิซบอลเลาะห์ คือใคร?

สำหรับ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ถือเป็นกลุ่มการเมือง ชาวมุสลิมสุหนี่และเป็นกลุ่มติดอาวุธ ก่อตั้งขึ้นในปี 1982 โดยชื่อของกลุ่มนี้มีความหมายว่า พรรคของพระเจ้า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์เกิดขึ้นท่ามกลางความไม่เท่าเทียมที่ชาวมุสลิมสุหนี่ต้องเผชิญชะตากรรมเลวร้ายในเลบานอน

โดยในประเทศเลบานอน ที่มีพรมแดนติดกับทิศเหนือของอิสราเอลนั้น  ชาวมุสลิมสุหนี่ คือ ชนกลุ่มน้อย และมีสิทธิทางการเมืองด้อยกว่ากลุ่มอื่นๆในสังคม ไม่ว่าจะเป็นชาวคริสเตียนหรือชาวมุสลิมชีอะฮ์

การก่อกำเนิดของฮิซบอลเลาะห์อยู่ในช่วงเวลาเดียวกันกับที่อิสราเอลส่งกองทัพบุกเลบานอนเมื่อปี 1982  หรือที่เรียกว่า “สงครามเลบานอนครั้งที่ 1” โดยสาเหตุที่อิสราเอลบุกเลบานอน มาจากความไม่พอใจที่เลบานอนให้การสนับสนุน องค์กรปลดปล่อยปาเลสไตน์หรือ PLO ที่นำโดยยัสเซอร์ อาราฟัต

เลบานอนไม่ปลอดภัย! หลายประเทศเตือนพลเมือง งดเข้า-ให้รีบเดินทางออกด่วน!

วีรกรรมระเบิดพลีชีพกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เคยใช้วิธีระเบิดฆ่าตัวตาย (ระเบิดพลีชีพ) ในปี 1983 เป็นความเสียหายครั้งใหญ่ที่สุด ที่ทำให้เจ้าหน้าที่หน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯ เสียชีวิตกว่า 214 นาย และฝรั่งเศสสูญเสียหน่วยพลร่มไปเกือบ 50 นาย หลังจากนั้น สหรัฐฯ และฝรั่งเศสถอนกำลังจากเลบานอน ส่งผลให้อิสราเอลต้องตัดสินใจถอนทหารออกตาม ต่อมาในปี 2000 กองกำลังฮิซบอลเลาะห์ สามารถขับไล่กองทัพอิสราเอลออกจากทางใต้ของเลบานอนได้จนหมด ยุติการยึดครองของอิสราเอลที่ยาวนานสำเร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related