svasdssvasds

เปิดแผนที่ อิสราเอล - ฮามาส ปะทะกันจุดไหน : เช็กตัวเลขผู้เสียชีวิต ตัวประกัน

เปิดแผนที่ อิสราเอล - ฮามาส ปะทะกันจุดไหน : เช็กตัวเลขผู้เสียชีวิต ตัวประกัน

ในไฟสงครามอิสราเอล-กลุ่มฮามาส ณ เข็มนาฬิกาเดินอยู่ตอนนี้ ผ่านการสู้รบกันมาเป็นเวลา 2 สัปดาห์เต็มแล้ว นับตั้งแต่ วันที่ 7 ตุลาคม 2023 การโจมตีแบบสายฟ้าแลบของกลุ่มฮามาสในวันนั้น เหมือนเป็น คาร์บูเรเตอร์ จุดระเบิดให้ภูมิภาคตรงจุดนี้ลุกเป็นไฟ

ณ เวลานี้ ความตายเพิ่มสูงขึ้นในทุกๆพื้นที่ ยอดผู้เสียชีวิตรวมทั้งสองฝ่ายสูงกว่า 5,500 คนแล้ว โดยฉนวนกาซามีผู้เสียชีวิต 4,137 คน ขณะที่อิสราเอลมีผู้เสียชีวิตราว 1,400 คน

ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศของไทย รายงานว่า ยอดคนไทยเสียชีวิตในอิสราเอลอยู่ที่ 30 คน ได้รับบาดเจ็บ 16 คน และคาดว่าถูกควบคุมตัวอีก 19 คน

ในขณะเดียวกัน  อิสราเอล ประกาศอพยพประชาชนใกล้บริเวณชายแดนเลบานอน ทางทิศเหนือ หลังมีการยิงถล่มกันอย่างหนัก ขณะที่อิสราเอลยังโจมตีกลุ่มฮามาสในพื้นที่ฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง

การสู้รบในอิสราเอลยังคงดุเดือด และทุกอย่างเริ่มลุกลามบานปลายไปยังบริเวณชายแดนมากขึ้น โดยกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ ไอดีเอฟ IDF  มีการโจมตีแบบมุ่งเป้าไปที่ชายแดนอิสราเอล-เลบานอน เพื่อตอบโต้กองกำลังติดอาวุธกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ที่ยิงจรวดโจมตีอิสราเอล เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา  จนทำให้สถานการณ์ที่ชายแดนอิสราเอลกับพื้นที่ตอนใต้ของเลบานอนทวีความตึงเครียดมากขึ้น โดยกระทรวงกลาโหมของอิสราเอล ได้สั่งอพยพประชาชนราว 23,000 คน ในเมืองเคอยาต์ ชาโมนา ทางตอนเหนือ ใกล้ชายแดนเลบานอนไปยังที่พักชั่วคราวของรัฐด้วย

เปิดแผนที่ อิสราเอล - ฮามาส ปะทะกันจุดไหน : เช็กตัวเลขผู้เสียชีวิต ตัวประกัน Credit ภาพ Reuter  

• ข่าวดีเล็กๆ ท่ามกลางไฟสงคราม ฮามาสปล่อย 2 แม่ลูกตัวประกันสหรัฐฯ 
 

แม้ล่าสุด จะมีข่าวดีเล็กๆ ที่สื่อต่างประเทศรายงาน นั่นคือ สองแม่ลูกชาวอเมริกัน ที่ถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวไว้นานเกือบสองสัปดาห์ หลังจากที่การสู้รบกันระหว่างกองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮามาสเปิดฉากขึ้น ได้รับการปล่อยตัวและได้พบกับครอบครัวของพวกเธอแล้วในอิสราเอลเมื่อ 20 ตุลาคม , นับเป็นตัวประกันกลุ่มแรกที่ได้รับการยืนยันจากทั้งทางการอิสราเอลและกลุ่มฮามาสว่าทั้งคู่ถูกปล่อยตัวจริง  สำหรับเรื่องนี้ถือเป็นสัญญาณในเชิงบวก และทำให้ทุกคน ยังมีความหวัง ให้ตัวประกันทั้งหมด ทุกๆชาติปลอดภัย โดยจากการประเมินนั้น มีตัวประกันที่ฮามาสจับไปเป็นโล่มนุษย์ อยู่ที่ราวๆ 200 คน โดยในจำนวนนี้ กว่า 20 คนมีอายุต่ำกว่า 18 ปี และอีกราว ๆ 10-20 คน มีอายุเกินกว่า 60 ปี และตัวประกันส่วนใหญ่ยังคงมีชีวิตอยู่ 

เปิดแผนที่ อิสราเอล - ฮามาส ปะทะกันจุดไหน : เช็กตัวเลขผู้เสียชีวิต ตัวประกัน Credit ภาพ Reuters

 

ขณะที่ การปะทะกันระหว่าง อิสราเอล กับ กลุ่มฮามาส มีขึ้นในหลายๆ พื้นที่ โดยกลุ่มฮามาสยังคงโจมตีหลายด้วยจรวด ปืนครก จากฉนวนกาซามายังอิสราเอลในหลายๆจุด และในขณะเดียวกัน ดินแดนทางตอนเหนือของอิสราเอล กลุ่มเฮซบอลเลาะห์  ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ยังคงโจมตีไปยังที่ตั้งของกองกำลังอิสราเอลเป็นระยะ ๆ  โดยอิหร่าน ประเทศมุสลิมนิกาย ชีอะห์ ให้การสนับสนุนเงินทุน, การฝึกอบรม อาวุธ รวมไปควบคุมกองกำลังมุสลิมชีอะห์ในตะวันออกกลางจำนวนมากอีกด้วย , ปัจจุบัน กลุ่มดังกล่าวที่มีศักยภาพมากที่สุดคือ กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ที่มีฐานที่มั่นในเขตเลบานอน ติดกับชายแดนด้านเหนือของอิสราเอล

ส่วนใน ฉนวนกาซา นั้น ยังคงเผชิญกับการขาดแคลนเวชภัณฑ์สำหรับการช่วยเหลือผู้ป่วย , ผู้บาดเจ็บในเหตุการณ์สู้รบที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องอยู่ในขณะนี้ และการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมยังคงไม่สามารถจัดส่งเข้าไปได้ เนื่องจากด่านราฟาห์นั้น ยังคงไม่สามารถนำส่งได้

สิ่งของบรรเทาทุกข์ และความช่วยเหลือต่าง ๆ ยังคงจอดรออยู่บริเวณพรมแดนอิยิปต์พร้อมที่จะจัดส่งเข้าไปยังฉนวนกาซาได้ทันที  หากได้รับไฟเขียวเปิดด่านพรมแดน เนื่องจากฉนวนกาซายังคงถูกอิสราเอลปิดล้อมแบบเบ็ดเสร็จ และยังคงมีการโจมตีไปยังจุดต่าง ๆ ในฉนวนกาซาอยู่

สงคราม ความขัดแย้ง เป็นเหมือน ไฟอันโกรธเกรี้ยว เผาให้ สันติภาพ มอดไหม้ ไป...และ คำถามจากคนทั้งโลก ตอนนี้ คือ เมื่อไร สันติภาพ ที่แท้จริง จะเกิดขึ้นสักที...

สงคราม ความขัดแย้ง เป็นเหมือน ไฟอันโกรธเกรี้ยว เผาให้ สันติภาพ มอดไหม้ ไป...และ คำถามจากคนทั้งโลก ตอนนี้ คือ เมื่อไร สันติภาพ ที่แท้จริง จะเกิดขึ้นสักที...Credit ภาพ Reuter

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related