svasdssvasds

"สุทิน" พร้อมแจง เปลี่ยนซื้อเรือฟริเกต เชื่อจ่ายเพิ่มพันล้านไม่เสียเปรียบ

"สุทิน" พร้อมแจง เปลี่ยนซื้อเรือฟริเกต เชื่อจ่ายเพิ่มพันล้านไม่เสียเปรียบ

"สุทิน" พร้อมแจงสภาฯ ปมจมเรือดำน้ำ เชื่อเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกตทางออกดีที่สุด ยันต้องชั่งน้ำหนัก หากเดินหน้าต่อเจอคำถามมากกว่านี้ มั่นใจอธิบายได้ ชี้คนไทย ออกทางไหนก็วิพากษ์วิจารณ์ ย้ำรอบคอบไม่พละการ-ไม่เสียเปรียบ จ่ายเพิ่มพันล้าน

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง กรณีที่ กมธ.ทหาร จ่อเรียก ชี้แจง การเปลี่ยน การจัดหาเรือฟริเกต แทนเรือดำน้ำว่า ก็ไปได้ และพร้อมชี้แจงทุกที่ ซึ่งทราบว่า กมธ.ความมั่นคง ก็จะมาพบตนด้วย และยินดีเพราะจะได้ทำความเข้าใจกัน 

คิดรอบคอบในทุกมิติแล้ว นี่จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

ส่วนการเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต จะทำให้เสียงบประมาณที่ดำเนินโครงการไปก่อนหน้านี้หรือไม่ เช่น การส่งบุคลากรไปอบรม และเตรียมสถานที่จอดเรือดำน้ำ นายสุทินระบุว่า มันต้องชั่งน้ำหนักกัน ระหว่างการเดินหน้าต่อเอาเครื่องยนต์จากจีน และการต้องเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น ก็มีได้มีเสียเหมือนกัน พร้อมยืนยันว่าเราคิดรอบคอบในทุกมิติแล้ว ทั้งมิติกฎหมายและทุกมิติ คิดว่านี่จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด และหากเดินหน้าต่อคิดว่าจะต้องเจอคำถามมากกว่านี้

ขณะที่เสียงผู้ใต้บังคับบัญชาของเหล่าทัพว่าอย่างไรนั้น นายสุทิน ระบุว่าทุกคนเข้าใจดี เพราะก่อนจะตัดสินใจเรื่องนี้ก็ได้หารือกันอย่างละเอียด ไม่ได้ตัดสินใจโดยพละการ ใช้อำนาจของรัฐมนตรี หรือรัฐบาล ไปชี้เลยนั้นไม่ใช่ แต่ประชุมหารือในทุกแง่ทุกมุม

ภาพตัวอย่าง "เรือฟริเกต" เรือรบที่มีความเร็วสูง

ย้ำ! คิดรอบคอบแล้ว ไม่เสียเปรียบกรณีจ่ายเพิ่มพันล้าน

ส่วนไทยจะเสียเปรียบหรือไม่ที่จะต้องเสียเงินเพิ่ม อีกพันล้านบาท นายสุทินยืนยันว่าไม่เสียเปรียบเพราะต้องดูมูลค่าของแต่ละอย่างด้วย เพราะหากเรือถูกแล้วเขามาบวกแพง อันนั้นเสียเปรียบ ซึ่งทุกอย่างเป็นราคาที่รับรู้กันทั่วโลก และเป็นราคามาตรฐาน 

ทั้งนี้ไม่ได้มองว่าจีนผิดสัญญา แต่ไม่เป็นไปตามข้อตกลงมากกว่า เพราะเป็นเรื่องของจีทูจี ประเทศไทยมีมิติของความเป็นมิตรประเทศ ความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ ที่จะต้องมาพิจารณาประกอบกัน ไม่ใช่ดำเนินการซื้อขายอย่างเดียว

จะออกทางไหน คนไทยก็วิพากษ์วิจารณ์อยู่ดี

เมื่อถามว่าจะใช้กลไกของรัฐบาลในการเจรจาหรือไม่นั้น นายสุทินระบุว่าขณะนี้ใช้กลไกของกระทรวงก่อน ซึ่งที่ผ่านมาคือกลไกของรัฐบาล ส่วนรายละเอียดต่อจากนี้ก็เป็นกลไกของกระทรวง ที่จะต้องไปคุย 

ส่วนกังวลกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์หรือไม่นั้นนายสุทินระบุ คิดว่าอธิบายได้ เพราะมองว่ากระแสก็คงมี เนื่องจากออกทางไหน คนไทยก็วิพากษ์วิจารณ์แต่เชื่อว่าเราอธิบายได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related