svasdssvasds

“สุทิน” จ่อแก้จีทูจี เรือดำน้ำ-เรือฟริเกต ก่อนหมดสัญญา รับไม่อยากหักจีน

“สุทิน” จ่อแก้จีทูจี เรือดำน้ำ-เรือฟริเกต ก่อนหมดสัญญา รับไม่อยากหักจีน

“สุทิน” เตรียมแก้จีทูจี เปลี่ยนเรือดำน้ำเป็นเรือฟริเกต ก่อนส่งทีมไปคุยจีนสัปดาห์หน้าให้ทัน ก่อนหมดสัญญา พ.ย. นี้ ชี้หากยกเลิกหรือขอเงินคืน อาจกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รับไม่อยากหักจีน

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อดูการแก้ไขสัญญาแบบจีทูจี เปลี่ยนจากเรือดำน้ำเป็นเรือฟริเกต ว่า วันนี้กระทรวงกลาโหม และกองทัพเรือ จะมีการหารือกันในเรื่องนี้ 

ส่วนในการประชุมครม. นายกฯ ไม่ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องเรือดำน้ำ โดยจะให้ทางกระทรวงไปพูดคุยกันเอง และเรื่องเรือดำน้ำขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า โดยมีความสับสนอยู่ว่าเรือฟริเกตของประเทศจีน ราคา 14,000 ล้านบาท ส่วนราคา 17,000 ล้านบาท เป็นการตั้งงบเผื่อไว้ในปี 2567

ฝ่ายใดไม่สามารถดำเนินการได้ตามข้อตกลง ให้มีการเจรจากัน

สำหรับเรือฟริเกตของยุโรป ซึ่งกองทัพยังไม่รู้ว่าจะเอาของประเทศไหน จึงต้องตั้งเผื่อไว้ แต่ที่จะแลกเปลี่ยนกับเรือดำน้ำราคาอยู่ที่ 14,000 ล้านบาท โดยที่เรือดำน้ำอยู่ที่ราคา 13,000 ล้านบาท ซึ่งทางเรากำลังจะไปต่อรอง และถ้าประเทศจีนยอมให้เปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต ก็อาจจะไม่ใช่ราคา 14,000 ล้านบาท อาจจะลดลง

เมื่อถามว่า การที่จีนผิดสัญญาจะต้องมีการปรับเงินหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า การทำสัญญามีสองแบบ ถ้าทำกับเอกชนเราเรียกว่าสัญญาซื้อขาย แต่การทำจีทูจีคือข้อตกลง เพราะฉะนั้นคำว่าข้อตกลงจึงมีการเขียนข้อความไว้ที่ท้ายข้อตกลงว่า ถ้าฝ่ายใดไม่สามารถดำเนินการได้ตามข้อตกลง ก็ให้มีการเจรจากัน เพราะฉะนั้นจึงยังไม่บังคับเป็นสัญญาและมีความยืดหยุ่น ซึ่งเมื่อจีนไม่สามารถทำได้ตามข้อตกลง เราจึงต้องเจรจาก่อน

ต้องเจรจาให้ถึงที่สุด ทั้งเรื่องลดราคาและเงื่อนไข

เมื่อถามว่า ประเทศไทยจะได้รับสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นในการเจรจาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็พยายามทำให้เราไม่เสียประโยชน์ และจะต้องเจรจาให้ถึงที่สุด ทั้งเรื่องลดราคาและเงื่อนไขต่างๆ โดยเราต้องเจรจาให้ได้ประโยชน์ที่สุด

เมื่อถามว่า ดูข้อกฎหมายแล้วการเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต ทำได้ใช่หรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า มันสามารถทำได้คือการแก้ไขข้อตกลง เพราะไม่ใช่สัญญา เหมือนว่าเป็นการทำในระดับกองทัพ เพราะว่าการเซ็นสัญญาจีทูจีเรื่องเรือดำน้ำ เป็นทางกองทัพเรือทำกับจีน

เมื่อถามว่า การแก้สัญญากับเริ่มต้นใหม่ อะไรยากกว่ากัน นายสุทิน กล่าวว่า ในเรื่องเดียวกันต้องแก้จากเรื่องเก่าเป็นเรื่องใหม่ เดิมเราตกลงว่าจะเป็นเรือดำน้ำ ก็ขอแก้เป็นเรือฟริเกตเท่านั้น 

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลออกมาเรียกร้องให้ขอเงินคืนจากจีน หรือเปลี่ยนเป็นสิทธิประโยชน์อย่างอื่น นายสุทิน ระบุว่า ต้องลองเจรจาในพื้นฐานของเดิมไปก่อน ถ้าไม่บรรลุผลค่อยว่ากัน แต่ในเรื่องข้อตกลงแบบจีทูจี มันมีมิติของความร่วมมือกันหลายด้าน ก็ต้องนำมาคิดควบคู่ด้วย

การคิดขอคืนเงินหรือยกเลิกสัญญา มันจะกระทบกระเทือนถึงความร่วมมือทางด้านอื่นและความสัมพันธ์ด้วย จึงต้องคิดให้คุ้ม ซึ่งในช่วงที่เราเดินทางไปจีนในครั้งที่ผ่านมา ขอความร่วมมือกับทางจีนได้เป็นจำนวนมาก แต่หากเราต้องไปหักกันด้วยเรื่องใดเรื่องหนึ่ง มันอาจจะทำให้เสียประโยชน์ในด้านอื่น

ข้อตกลงกำลังจะหมดอายุ จึงต้องเร่งทำให้เร็วที่สุด

เมื่อถามว่า การแก้ไขสัญญาจีทูจี จากเรือดำน้ำเป็นเรือฟริเกต วางกรอบเวลาไว้นานเท่าใด นายสุทิน บอกว่า วันนี้จะเชิญกองทัพเรือและกระทรวงกลาโหม มาหารือกัน ส่วนการไปพูดคุยกับทางการจีน ก็ยังไม่ได้คุย แต่จะไปเร็วๆนี้ เพราะมีข้อจำกัดในเรื่องเงื่อนไขเวลาอยู่ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพราะข้อตกลงจะหมดอายุ จึงต้องเร่งทำให้เร็วที่สุด โดยตนคิดว่าจะให้เขาไปเจรจาได้ภายในไม่เกินสัปดาห์หน้า แต่ต้องรอทางจีนด้วยว่าจะพร้อมเจรจาหรือไม่

เมื่อถามว่า กองทัพเรือพอใจข้อเสนอนี้หรือไม่ เพราะมีการสร้างอู่เรือดำน้ำรอไว้แล้ว นายสุทิน กล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นเรื่องที่ทางกองทัพเรือเสนอมา เมื่อรู้ว่าเรื่องเครื่องยนต์เยอรมันปิดประตูสนิทแล้ว เราจึงบอกว่าถ้าประตูปิดสนิทแล้วจะเอาอย่างไร ทางกองทัพเรือก็เสนอมาเป็น 2 ทางเลือก ข้อแรกคือเรือฟริเกต ข้อสองคือเรือโอพีวี ซึ่งทางรัฐบาลเอาเป็นเรือฟริเกตดีกว่า 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related