svasdssvasds

เศรษฐา ทวีสิน ขอเป็นเซลล์แมนประเทศ ตัวกลางเชื่อมโลก ยกระดับชีวิตคนไทยทุกคน

เศรษฐา ทวีสิน ขอเป็นเซลล์แมนประเทศ ตัวกลางเชื่อมโลก ยกระดับชีวิตคนไทยทุกคน

"เศรษฐา ทวีสิน" ขอเป็นเซลล์แมนประเทศ ตัวกลางเชื่อมโลก เดินหน้าลุย แลนด์บริดจ์ ให้ไทยเป็นประเทศแห่งโอกาส พร้อมย้ำรัฐบาลพร้อมเดินหน้าดูแลปากท้องเพื่อยกระดับชีวิตประชาชน ยันมีนโยบายคำนึงระยะสั้น-กลาง-ยาว ไทยต้องมีฐานผลิตที่ดีในการเชื้อเชิญนักลงทุนต่างชาติ

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ขึ้นเวที และให้ความเห็น ปาฐกถาพิเศษตอนหนึ่งในงาน Dinner Talk : THAILAND’S FUTURE อนาคตประเทศไทย 2024 จัดโดยเครือเนชั่น ณ ห้องคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ ว่า สงครามอิสราเอลกับฮามาส ที่เกิดขึ้น ณ เวลานี้  เป็นเรื่องใหญ่มาก ถ้าไม่นึกภาพใหญ่มองแค่บ้านเมือง ทำไมรัฐบาลต้องทำงานหนัก กระตุ้นเศรษฐกิจ ต้องดูแลปากท้องให้ดีและเหมาะสม รวดเร็วที่สุด ซ่อมเศรษฐกิจความเป็นอยู่ เหตุการณ์นี้เป็นกระจกสะท้อนความเหลื่อมล้ำสังคมไทยหลายมิติ และหาก ถ้าคนไทย ไม่ถูกยกระดับทุกมิติ ประเทศก็จะเดินหน้าต่อไม่ได้

เศรษฐา ทวีสิน ขอเป็นเซลล์แมนประเทศ ตัวกลางเชื่อมโลก ยกระดับชีวิตคนไทยทุกคน  

 

อย่างไรก็ตาม นายกฯ เพิ่งให้สัมภาษณ์ ไปเมื่อ 23 ต.ค. 2566 โดย ข้อรอง วิงวอน อ้อนวอน ให้คนงานไทยในอิสราเอลกลับมา โดยกระทรวงการต่างประเทศทำงานหนักให้คนกลับมา 800-1,000 คนต่อวัน แต่ก็มีคนเปลี่ยนใจไม่กลับ โดยทางนายจ้างให้ค่างจ้างเพิ่มขึ้น และจะจ่ายในวันที่ 10 พ.ย. แต่คุ้มหรือเปล่ากับความเสี่ยง เป็นกระจกสะท้อน ในการหาเงินพื้นที่เสี่ยงกลับมา เพราะไม่มีทางเลือก เนื่องจากความลำบาก ยอมเสี่ยงชีวิตอยู่ต่อ นายจ้างจับจุดถูก ถือเป็นเรื่องน่าสลดใจในสังคมไทย

ทั้งนี้ ถ้ามีการสื่อสาร หากยืดเยื้อทวีความรุนแรง 1-2 สัปดาห์ ไม่รู้จะเปลี่ยนใจกลับมาหรือไม่ ซึ่งสอนให้เห็นความแตกต่าง ฐานบนและล่างต่างกันขนาดไหน ทำไมรัฐต้องทำงานหนักและมีนโยบาย ระยะสั้น กลาง ยาว ซึ่งการพักหนี้ ลดราคาพลังงาน ถือเป็นนโยบายระยะสั้น

เศรษฐา ทวีสิน ขอเป็นเซลล์แมนประเทศ ตัวกลางเชื่อมโลก ยกระดับชีวิตคนไทยทุกคน

"เศรษฐา" ขอเป็นเซลล์แมนประเทศ ตัวกลางเชื่อมโลก ยกระดับชีวิตคนไทยทุกคน

นอกจากนี้ ดิจิทัลวอลเล็ตหลายคนอาจไม่เห็นด้วย หรือเห็นด้วยหมด หรือเห็นด้วยอย่างมีข้อเสนอแนะ แต่เรื่องนี้จำเป็น เพราะเศรษฐกิจไทยต้องได้รับการกระตุ้น เพาะฐานล่างลำบาก ให้คนละหมื่นมีความหมายหลายด้าน เอาเงินตรงนั้นไปก่อร่างสร้างตัวได้ การจำกัดเวลาใช้ 6 เดือน เพื่อให้เกิดการหมุนเวียน หรือจำกัดระยะทาง เพราะไม่อยากให้คนเอาเงินมาใช้ในเมืองใหญ่อยากให้ร้านค้าต่างจังหวัดได้ลืมตาอ้าปาก เช่นเดียวกับการไม่แจกเงินสด เพราะไม่อยากให้เอามาใช้ในกทม. แต่ตรงนี้จะค่อยๆ คลี่คลายต่อไป

ไทยมีความเหลื่อมล้ำ สูงที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง นี่คือปัญหาใหญ่ที่ต้องการการแก้ไข 10,000 บาท สามารถไปเปลี่ยนอาชีพได้!

และการคลังที่ดี  ต้องตอบโจทย์ความต้องการทุกคนในประเทศ  ยกระดับชีวิต คนในประเทศ   ข้อนี้เหนือสิ่งอื่นใด และต้องมีวินัยทางการเงินการคลัง  ไม่อย่างนั้น ประเทศไปไม่ได้!

"เศรษฐา" ขอเป็นเซลล์แมนประเทศ ตัวกลางเชื่อมโลก ยกระดับชีวิตคนไทยทุกคน

ส่วนเรื่องการท่องเที่ยว การยกเว้นวีซ่าชาวจีน การขยายเวลาประกอบสถานบริการ ซึ่งการเดินทางไปต่างประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในการไปจีน โดยหอการค้า สมาคมธนาคารไทย บีโอไอ และนักธุรกิจไทย ได้ปิดห้องคุย 40-50 คนกับนักธุรกิจจีน ซึ่งรัฐไม่เหนียมอายกับการเอาเอกชนไป

โดยรัฐบาลเป็นตัวกลางให้ทุกคนเข้าถึงสินค้าและการบริการของไทย ไม่นับการลงทุน ปัจจุบันไทยลงทุนสูงสุด โดยโปรดักซ์อีวี แต่รัฐบาลนี้มาสานต่อจากรัฐบาลเก่า

• เดินเครื่องแลนด์บริดจ์ ให้ไทยเป็นประเทศแห่งโอกาส

สำหรับการพักหนี้เกษตรกร ก็เพื่อให้มีขวัญกำลังใจในการทำธุรกิจประกอบอาชีพส่งเสริมรายได้มากขึ้น ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น เมื่อตนรับบทเซลล์แมน ก็ต้องมีฐานการผลิตที่ดี และรัฐบาลนี้พยายามผลักดันแลนด์บริดจ์ เพื่อย่นระยะการขนถ่ายสินค้า หรือขนถ่ายน้ำมัน โดย 60% ผ่านช่องแคบมะละกา ซึ่งรัฐบาลเริ่มต้นแลนด์บริดจ์ แต่ที่กล่าวมาไม่ใช่ประชานิยมอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันสนับสนุน

• หัวใจสำคัญคือลดความเหลื่อมล้ำ 

ขณะเดียวกัน เรื่องความขัดแย้งเกิดจากความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ระหว่างคนมีและไม่มี ต้องมองชัดเจนอยู่ไม่ได้ถ้ารัฐบาลไม่ช่วย แต่การช่วยต้องอยู่บนพื้นฐานสุจริต ชัดเจน รัฐบาลจะไปเปิดคู่ค้าไม่หยุดยั้ง ไม่กลัวถูกต่อว่าว่าเอื้อเอกชน เรากล้าให้ประโยชน์เอกชน รัฐบาลจะตัวกลางจับคู่เอกชนระหว่างประเทศ เชื่อมเอกชนกับต่างชาติ รัฐบาลเต็มใจช่วยเหลือ เพื่อยกระดับขีดการแข่งขัน เรื่องที่พูดจับต้องได้เป็นเรื่องเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ ความเหลื่อมเกี่ยวกับหลายมิติ

นอกจากนี้ หลายเรื่องรัฐบาลของเศรษฐา ทวีสิน เดินหน้าทำอยู่ เช่น สมรสเท่าเทียม สมัครใจเกณฑ์ทหาร รัฐบาลยืนยันทำงานเต็มที่ ไม่อยู่บนความขัดแย้ง ความเห็นต่างเป็นเรื่องที่ต้องอยู่ร่วมกันให้ได้ และรัฐบาลจะไม่เหน็ดเหนื่อในการอธิบายว่าจะทำนโยบายอะไรออกมา และเป็นหน้าที่รัฐบาลเมื่อมาตรงนี้ เพื่อยกระดับชีวิตคนไทยทุกคน และทุกมิติ

สำหรับงานนี้ คุณ ฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เนชั่น กรุ๊ป กล่าวในงาน Thailand's Future อนาคตประเทศไทย 2024  ให้ความเห็นว่า งาน Dinner Talk  วัตถุประสงค์ของงาน ต้องการถ่ายทอดเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และ เนชั่น จะเป็นสื่อกลางไปสู่สังคม  ปีนี้ถือเป็น บทแรกของรัฐบาลใหม่ ทิศทางของอนาคตจึงเป็นสิ่งสำคัญให้ประชาชนรับทราบ 

และ ประเทศของเรา เหมือนฟันเฟืองแต่ละชิ้น ที่ประกอบขึ้นมาเป็นรถยนต์ รถยนต์จะวิ่งได้ดีต้องใช้ฟันเฟืองที่ดีทุกชิ้น 1. ทุกส่วนต้องตระหนักถึงหน้าที่ของตัวเอง 2. ต้องมีเอกภาพ สามัคคี 3. ต้องเชื่อมั่น และมีความหวัง ต่อไปข้างหน้า

ฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เนชั่น กรุ๊ป กล่าวในงาน Thailand  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related