svasdssvasds

ฝนดาวตกลีโอนิดส์ ดูที่ไหน เวลากี่โมง มีความสว่างมากที่สุด 17 พ.ย. 66

ฝนดาวตกลีโอนิดส์ ดูที่ไหน เวลากี่โมง มีความสว่างมากที่สุด 17 พ.ย. 66

ฝนดาวตกลีโอนิดส์ ดูที่ไหน เวลากี่โมง เป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างมากที่สุด ตกสูงสุด 15 ดวงต่อชั่วโมง ส่งท้ายเดือนพฤศจิกายน 2566 เริ่มตั้งแต่คืนวันที่ 17 จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 18 พ.ย. นี้

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) หรือ NARIT ชวนชม ปรากฏการณ์ ฝนดาวตกลีโอนิดส์ หรือ ฝนดาวตกกลุ่มดาวสิงโต คืนวันที่ 17 จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 จะเกิด อัตราการตกสูงสุด 15 ดวงต่อชั่วโมง ช่วงดังกล่าว ปราศจากแสงจันทร์รบกวน แนะชมในที่มืดสนิท จะเห็นได้อย่างชัดเจน

ฝนดาวตกลีโอนิดส์ หรือ ฝนดาวตกกลุ่มดาวสิงโต

Leonids Meteors shower จะเกิดในช่วงระหว่างวันที่ 6 - 30 พฤศจิกายน ของทุกปี ในปี 2566 นี้ จะมีอัตราการตกสูงสุดหลังเที่ยงคืนวันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 เวลาประมาณ 01:00 น. จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 ศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวสิงโต ทางทิศตะวันออก ในคืนดังกล่าวไร้แสงจันทร์รบกวน สามารถสังเกตการณ์ได้ด้วยตาเปล่าในที่มืดสนิท โดยจะปรากฏให้เห็นเป็นแสงสว่างวาบคล้ายลูกไฟ พาดผ่านท้องฟ้า ไม่จำเป็นต้องมองผ่านกล้องโทรทรรศน์ เนื่องจากการเกิดฝนดาวตกจะเกิดขึ้นทั่วท้องฟ้าบริเวณกว้าง

ฝนดาวตกลีโอนิดส์ คืออะไร? ราชาแห่งฝนดาวตก

เกิดจากสายธารเศษฝุ่นของดาวหาง 55 พี เทมเพล-ทัตเทิล (55P/Tempel-Tuttle) ที่มีคาบวงโคจรรอบดวงอาทิตย์ 33 ปี ขณะที่โลกเคลื่อนผ่านวงโคจรของดาวหางดังกล่าว แรงโน้มถ่วงของโลกได้ดึงดูด เศษหิน และเศษฝุ่น ที่หลงเหลือไว้เข้ามาในชั้นบรรยากาศ เกิดการเสียดสี และเผาไหม้ ปรากฏให้เห็นเป็นแสงคล้ายลูกไฟสว่างวาบเคลื่อนผ่านท้องฟ้า ทิศทางวงโคจรของฝนดาวตกลีโอนิดส์นั้นสวนทางกับทิศทางวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ ส่งผลให้ความเร็วของเม็ดฝุ่นที่เข้ามาเสียดสีกับบรรยากาศโลกมีความเร็วค่อนข้างมาก มีความเร็วสูงถึง 71 กิโลเมตรต่อวินาที และความพิเศษของฝนดาวตกลีโอนิดส์ เป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างมากที่สุด จึงได้รับการขนานนามว่า “ราชาแห่งฝนดาวตก”

ผู้สนใจแนะนำชมในสถานที่ที่มืด ไม่มีแสงไฟรบกวนหรือห่างจากเมือง ควรใช้เวลาปรับสายตาในที่มืด ประมาณ 30 นาที เพื่อให้สายตาคุ้นเคยกับความมืด และให้นอนรอชมปรากฏการณ์ เนื่องจากฝนดาวตกกระจายทั่วท้องฟ้าบริเวณกว้าง สำหรับการบันทึกภาพฝนดาวตกนั้นแนะนำใช้เลนส์มุมกว้างและถ่ายภาพทั่วทั้งท้องฟ้า เพราะไม่สามารถระบุทิศทางได้ ต้องอาศัยการคาดเดาและเปิดหน้ากล้องค้างไว้ให้ดาวตกวิ่งผ่านหน้ากล้อง

ฝนดาวตกลีโอนิดส์ ดูที่ไหน เวลากี่โมง มีความสว่างมากที่สุด 17 พ.ย. 66

ฝนดาวตกลีโอนิดส์ ดูได้ที่ไหน เวลากี่โมง 17 พฤศจิกายน นี้มาแน่

แนะนำจุดชมวิว เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย ปี 2566 ภายใต้โครงการ AMAZING DARK SKY IN THAILAND Season 2 มีจำนวนทั้งสิ้น 18 แห่ง ดังนี้

  • อุทยานท้องฟ้ามืด (Dark Sky Park) จำนวน 5 แห่ง ได้แก่
  • อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ (ลานชมดาว) จ.กำแพงเพชร
  • อุทยานแห่งชาติตาพระยา (ลานกลางเต้นท์กลางดง) จ. สระแก้ว
  • อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ. นครราชสีมา
  • อุทยานแห่งชาติศรีน่าน (ดอยเสมอดาว) จ. น่าน
  • วนอุทยานน้ำตกผาหลวง จ. อุบลราชธานี

นอกจากฝนดาวตกลีโอนิดส์ที่จะได้ชมกันในเดือนนี้แล้ว กลางเดือนธันวาคม 2566 ยังมี “ฝนดาวตกเจมินิดส์” หรือ ฝนดาวตกคนคู่ ตั้งแต่คืนวันที่ 14 ธันวาคมต่อเนื่องไปจนถึงเช้ามืดของวันที่ 15 ธันวาคม 2566 อัตราการตกสูงสุดถึง 120 - 150 ดวงต่อชั่วโมง ศูนย์กลางการกระจายบริเวณกลุ่มดาวคนคู่ อีกทั้งปราศจากแสงจันทร์รบกวนตลอดทั้งคืน ซึ่ง สดร. เตรียมจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ในช่วงคืนดังกล่าว รอติดตามรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ทางเพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ฝนดาวตกลีโอนิดส์ ดูที่ไหน เวลากี่โมง มีความสว่างมากที่สุด 17 พ.ย. 66

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related