svasdssvasds

วราวุธ รมว. พม. บอก รายได้ขอทานมากกว่าเงินเดือนคนจบปริญญาตรีเสียอีก

วราวุธ รมว. พม. บอก รายได้ขอทานมากกว่าเงินเดือนคนจบปริญญาตรีเสียอีก

“วราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ชี้รายได้ขอทานมากกว่าเงินเดือนคนจบปริญญาตรี ยังไม่ฟันธงขอทานจีน เป็นขบวนการค้ามนุษย์ รอผลตำรวจสรุปผลสอบสวน ก่อนส่งรายงานทริปรีพอร์ต

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้ความเห็น ถึงกรณีการแก้ไขปัญหาขอทานชาวต่างชาติที่เข้ามาหากินในประเทศไทย ว่า กรณีขอทานที่มาหากินในประเทศไทย ยืนยันว่าขอทานเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศไทยชัดเจน 

ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติก็ไม่สามารถจะมาขอทานได้ ทั้งนี้ เมื่อจับตัวได้แล้ว หากเป็นคนไทย พม. ก็จะรับช่วงต่อจากเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวเข้าสู่สถานคุ้มครอง แต่หากเป็นขอทานชาวต่างชาติ พม. จะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อส่งให้กระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการส่งกลับประเทศต้นทาง หรือหากพิสูจน์ได้ว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ ก็จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบและดำเนินการต่อไป ดังนั้นต้องขอขอบคุณภาพเอกชน ภาคประชาชนที่ร่วมตรวจสอบ เป็นหูเป็นตา แจ้งเบาะแส ซึ่งเราจะมีศูนย์รับแจ้งโดยตรง อาจจะทำงานไม่ทันใจเราก็ต้องขออภัย เพราะจำนวนเจ้าหน้าที่มีอยู่หยิบมือเดียว หากเทียบกับประชาชนทั่วประเทศที่จะช่วยเป็นหูเป็นตาได้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่มีขอทานจากประเทศจีนถึง 7 คน นั้น มองว่าเป็นขบวนการหรือไม่ วราวุธ ศิลปอาชา กล่าวว่า ทุกอย่างมีความเป็นไปได้ทั้งนั้น แต่ต้องดูผลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจาก พม. ไม่มีอำนาจในการสอบสวนหรือดำเนินการ ที่สำคัญเราต้องใช้ทีมสหวิชาชีพในการเข้าพูดคุย ตรวจสอบกับผู้เสียหายก่อนว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร และทำงานเพื่อนำข้อมูลประสานงานกับทางตำรวจ การจะตัดสินได้ว่าเป็นขบวนการค้ามนุษย์ หรือเป็นขบวนการอย่างไรนั้น อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาในประเทศไทยเคยมีกระบวนการค้ามนุษย์ในลักษณะนี้ เราจึงต้องเร่งทำงานเพราะต้องส่งทริปรีพอร์ตให้สหรัฐอเมริกา ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าเป็นขบวนการค้ามนุษย์ ดังนั้นเท่ากับว่ายังไม่กระทบกับการทำทริปรีพอร์ตของไทย ยังมีเวลาอีกสักพักหนึ่ง

วราวุธ รมว. พม. บอก รายได้ขอทานมากกว่าเงินเดือนคนจบปริญญาตรีเสียที

เมื่อถามต่อว่า ในส่วนประเทศไทยเองก็มีขบวนการขอทาน ในเชิงธุรกิจสงเคราะห์เช่นกัน พม. จะเข้าไปแก้ปัญหาอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ของ พม. ทำงานร่วมกับอีกหลายภาคส่วน มีหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ทำงานควบคู่กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และตรวจสอบว่าทำเป็นขบวนการหรือไม่ ทั้งนี้ การแก้ปัญหาขอทานจะว่ายากก็ยาก แต่แก้ได้ไม่ยาก ถ้าคนเดินผ่านไปผ่านมาร่วมใจกันไม่ให้เงินแก่ขอทาน เมื่อเขาไม่ได้เงินมันก็ไม่เป็นธุรกิจ

“เท่าที่มีข้อมูลขอทานบางคนมีเงินมากกว่านักศึกษาจบปริญญาตรีเสียอีก ดังนั้นสำคัญที่สุดคือคนไทยเป็นคนใจบุญแต่เราต้องใจบุญในทางที่ถูกต้องดีกว่า อย่าส่งเสริมในทางที่ผิดกฎหมาย” นายวราวุธ ให้ความเห็น 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่มีล่ามหรือทนายความคนเดิมๆ เข้ามาช่วยในคดีขอทานจีน จะสามารถมองได้หรือไม่ว่า เป็นขบวนการค้ามนุษย์ นายวราวุธ กล่าวว่า มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าเป็น แต่การที่จะยืนยันให้ได้ว่าเป็นขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่นั้น ต้องขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นคนยืนยัน คงจะไม่ใช่ทางกระทรวง พม. ที่จะยืนยัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related