svasdssvasds

"วราวุธ" เร่งสอบ "ขอทานสาวจีน" ชี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน หวั่นโยงค้ามนุษย์

"วราวุธ" เร่งสอบ "ขอทานสาวจีน" ชี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน หวั่นโยงค้ามนุษย์

“วราวุธ” เผยไม่ได้นิ่งนอนใจ สั่งตรวจสอบละเอียด ปมขอทานสาวจีนพิการ ชี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน หวั่นถูกนำมาแสวงหาประโยชน์ ค้ามนุษย์

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือผู้พิการชาวจีน ที่ถูกตัดมือ น้ำกรดราดศีรษะเสียโฉม นั่งขอทานหน้าห้างดังย่านปิ่นเกล้าซึ่งคาดเป็นเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์ข้ามชาติว่า

กรณีสตรีขอทานชาวต่างชาติ ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ประสานงานกับหลายหน่วยงาน เนื่องจากถ้าเป็นคนไทย ก็จะเป็นกรณีหนึ่ง

แต่เมื่อเป็นต่างชาติจะมีความละเอียดอ่อนเพิ่มขึ้น เนื่องจาก จะต้องดูในมิติของเรื่องการค้ามนุษย์ด้วยว่า ขอทานที่เป็นสุภาพสตรีนั้น โดนแสวงหาประโยชน์หรือไม่ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น จะต้องมีการสืบสาวกันพอสมควร เพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนระหว่างประเทศ

ซึ่งในเบื้องต้นนี้ จะต้องตรวจสอบก่อนว่า เข้าเมืองมาอย่างไร มีเอกสารหรือไม่ ทางกระทรวงฯ ต้องประสานงานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตรวจคนเข้าเมือง หน่วยงานด้านความมั่นคง และประสานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อตรวจสอบลักษณะของขอทานนี้ว่า ถูกใช้ประโยชน์ด้วยการโดนขู่เข็ญ โดนทำร้ายในการนำมาหาประโยชน์หรือไม่ เพื่อหาทางดำเนินการต่อไปให้ได้

ส่วนกรณีนี้สังคมประเมินเป็นขบวนการข้ามชาตินั้น นายวราวุธ กล่าวว่า หากเป็นเช่นนั้นจริง ก็จะเข้าข่ายเรื่องการค้ามนุษย์ ซึ่งประเทศไทย ให้ความสำคัญและเข้มงวดเป็นอย่างยิ่ง และจะดำเนินการโดยเด็ดขาดหากจับได้ และสืบสาวราวเรื่องให้ไปถึงต้นตอ เพราะทราบว่า มีล่ามคนไทยอยู่ด้วย หากทราบเบาะแสหรือพบเห็นผู้ที่เกี่ยวข้อง ก็ขอให้ส่งข้อมูลมาที่กระทรวงฯ หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ 

ส่วนความเป็นไปได้ที่รัฐมนตรีจะสายตรงประสานงานกับทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้วยตัวเอง เพื่อวางกรอบการทำงานร่วมกันในการขยายผลเรื่องดังกล่าวนั้น นายวราวุธ กล่าวว่า กระทรวงฯ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำงานร่วมกันมาอย่างต่อเนื่องนานหลายปีแล้ว

เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ มีการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับและติดตามการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ครั้งที่ 3/2566 เพื่อทำรายงานส่งต่างประเทศทุกปี เพราะทุกปีไทยจะโดนต่างประเทศประเมิน

ดังนั้น จะดำเนินการอย่างเด็ดขาด และทันทีไม่ว่าจะเป็นเรื่องศาลพิจารณาคดี ตำรวจเร่งจับดำเนินคดี ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเราเร่งดำเนินการอยู่ตลอด พร้อมขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ทำงานช่วยกัน เพราะท้ายที่สุดจะส่งผลกระทบต่อสถานะประเทศไทยว่า จะอยู่ในเธียร์ 2 หรือ 1 หรือ 3

จึงขอฝากพี่น้องประชาชนเพราะสถานที่ที่ขอทานจะอยู่นั้นส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่พลุกพล่าน หากใครพบเห็น ขอทานที่มีท่าทางแปลกๆ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่มากระทรวงฯ จะเร่งส่งหน่วยเคลื่อนที่เร็วไปดำเนินการ

related