svasdssvasds

เริ่มข้อตกลงหยุดยิง 4 วัน อิสราเอล-ฮามาส : ตัวประกันไทย จะถูกปล่อยตัวหรือไม่

เริ่มข้อตกลงหยุดยิง 4 วัน อิสราเอล-ฮามาส  : ตัวประกันไทย จะถูกปล่อยตัวหรือไม่

สงคราม อิสราเอล-ฮามาส เริ่มข้อตกลงหยุดยิง 4 วันแล้ว พร้อมปล่อยตัวประกันล็อตแรก! ขณะที่ ปานปรีย์ รมว.ต่างประเทศ ไม่ยืนยัน ตัวประกัน คนไทย 23 คน จะได้รับการปล่อยตัวหรือไม่ ?

ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างสงครามอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส มีผลบังคับใช้แล้วเมื่อเวลา 7.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีการปล่อยตัวประกันกว่า 200 คนที่ถูกกลุ่มฮามาสจับในฉนวนกาซาแลกกับการปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ในอิสราเอลภายในวันนี้ 

โดย การปล่อยตัวประกันชุดแรก จะปล่อยตัวในเวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 20.00 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยมีจำนวน 13 คน ทั้งหมดเป็นผู้หญิงและเด็ก 

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสยืนยันว่า ข้อตกลงหยุดยิงจะมีผลบังคับใช้วันนี้ (24 พ.ย.66)  ขณะที่ ตัวประกันทั้งหมด 50 คน จะได้รับการปล่อยตัว ตลอดทั้ง 4 วันของการพักรบ

เริ่มข้อตกลงหยุดยิง 4 วัน อิสราเอล-ฮามาส : ตัวประกันไทย จะถูกปล่อยตัวหรือไม่ Credit ภาพ Reuters

ด้านอิสราเอลจะตอบแทนด้วยการปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ จำนวน 150 คน รวมถึงเปิดทางให้สามารถขนส่งน้ำมัน และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เข้าสู่ฉนวนกาซา

ทั้งนี้ ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอล กับ กลุ่มฮามาส ซึ่งร่วมเจรจาโดยตัวแทนจากกาตาร์ อียิปต์ และสหรัฐฯ  นำมาซึ่งการพักรบครั้งแรกในสงครามความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสที่ดำเนินมา 7 สัปดาห์ โดยจุดเริ่มต้นของการปะทะรอบนี้ คือวันที่ 7 ตุลาคม 2023 และคร่าชีวิตประชาชนไปแล้วหลายพันรายจากทั้งของฝั่ง 

เริ่มข้อตกลงหยุดยิง 4 วัน อิสราเอล-ฮามาส : ตัวประกันไทย จะถูกปล่อยตัวหรือไม่ Credit ภาพ Reuters

ก่อนหน้านี้ สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานอ้างเว็บไซต์ข่าว Al-Araby Al-Jadeed ว่า กลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันชาวไทย 23 คนอย่างไม่มีเงื่อนไข หลังจากอิหร่านเป็นตัวกลางเจรจาให้ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับดีลที่อิสราเอล-ฮามาสตกลงกัน

 

“ปานปรีย์” ไม่ยืนยันตัวประกันคนไทยในจะได้รับการปล่อยตัว 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันจากทางฝั่งทงการไทย โดย ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังไม่ยืนยันถึงรายงานข่าวของสื่อมวลชนอิสราเอล ที่ระบุว่าคนไทย 23 คน ที่ถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันอาจได้รับการปล่อยตัว โดยชี้แจงว่า เป็นข่าวที่ยังไม่สามารถยืนยันได้

เจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิหร่านประจำประเทศไทย เผยว่า พัฒนาการ เป็นผลจากความสัมพันธ์อันดีระหว่างนายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภากับอิหร่านจึงได้ส่งคณะเจรจาไทย 3 คนประกอบด้วยนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์,  ดร.เลอพงษ์ ซาร์ยีด (ซัยยิดมุบารัก ฮูซัยนี) และนายสัยยิดมุย์มิน ศักดิ์กิตติชา เข้าพบผู้แทนอาวุโสฮามาสที่กรุงเตหะราน เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2566 ตามที่มีรายงานข่าวไปก่อนหน้านี้  

“ปานปรีย์” ไม่ยืนยันตัวประกันคนไทยในจะได้รับการปล่อยตัว 

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศ ออกแถลงการณ์กรณีหยุดยิงชั่วคราวในอิสราเอล-กาซา และปล่อยตัวประกัน หวังคนไทยจะได้รับการปล่อยตัวโดยเร็ว พร้อมขอบคุณและชื่นชมรัฐบาลกาตาร์ อิสราเอล สหรัฐอเมริกา อียิปต์ และทุกฝ่ายที่ร่วมเจรจา 

ประเทศไทยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า แนวโน้มเชิงบวกนี้จะสามารถดำรงไว้จนนำไปสู่การปล่อยตัวประกันทั้งหมด ซึ่งมีคนไทยผู้บริสุทธิ์รวมอยู่ด้วย โดยเร็วที่สุด ตามที่ไทยได้เรียกร้องมาอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงการต่างประเทศ ขอขอบคุณและชื่นชมรัฐบาลกาตาร์ อิสราเอล สหรัฐอเมริกา อียิปต์ คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ และทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องในความพยายามและการเจรจาเพื่อนำมาสู่การปล่อยตัวประกันครั้งล่าสุดนี้ และขอแสดงความปรารถนาดีไปยังผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวและครอบครัวด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related