svasdssvasds

จุก! ปีหน้า ทอท. เก็บ “ค่าบริการผู้โดยสารขาออก” เพิ่มดีเดย์ 1 เม.ย.67

จุก! ปีหน้า ทอท. เก็บ “ค่าบริการผู้โดยสารขาออก” เพิ่มดีเดย์ 1 เม.ย.67

ใครที่บินบ่อยๆ คงไม่ปลื้ม เพราะตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 67 ทอท.จะปรับขึ้นค่าบริการผู้โดยสารขาออก หรือ PSC โดยผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ เพิ่มเป็น 730 บาท จากเดิม 700 บาท ส่วนผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ เพิ่มเป็น 130 บาท จากเดิม 100 บาท

เป็นเรื่องที่ไม่ปลื้มสำหรับผู้ที่บินบ่อยๆ เมื่อ… บริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) หรือ ทอท. (AOT) ประกาศปรับขึ้นค่าภาษีสนามบิน Passenger Service Charges: PSC สำหรับผู้โดยสารขาออกต่างประเทศ-ในประเทศ ทั้ง 6 สนามบิน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567 หลังปรับปรุงบริการ ติดระบบอัตโนมัติ‘ตรวจบัตร-เช็กอิน-โหลดสัมภาระ’ด้วยตนเอง

โดยนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2567 ทอท. จะปรับขึ้นค่าบริการผู้โดยสารขาออก (Passenger Service Charges: PSC)  ดังนี้

  • ค่า PSC สำหรับผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ โดยปรับจาก 700 บาทต่อคน เป็น 730 บาทต่อคน
  • ค่า PSC สำหรับผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ ปรับจาก 100 บาทต่อคน เป็น 130 บาทต่อคน

ทั้งนี้การปรับปรุงค่า PSC ดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) และได้รับการอนุมัติจาก รมว.คมนาคม เรียบร้อยแล้วเนื่องจากปัจจุบัน ทอท. ได้นำระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง (Common Use Passenger Processing Systems: CUPPS) มาให้บริการ ณ ท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทอท. ทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, ท่าอากาศยานดอนเมือง, ท่าอากาศยานเชียงใหม่, ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย, ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่

ทั้งนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบาย ความรวดเร็ว ความปลอดภัยในการใช้บริการมากยิ่งขึ้น

สำหรับการให้บริการระบบ CUPPS ประกอบด้วย

1.บริการตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่อง (Common Use Terminal Equipment: CUTE) ที่เข้ามาช่วยยกระดับการให้บริการของเคาน์เตอร์เช็กอิน เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับการบริการบนมาตรฐานเดียวกันกับท่าอากาศยานระดับสากล

2.บริการเช็กอินด้วยตัวเองอัตโนมัติ (Common Use Self Service: CUSS) เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสารไม่ต้องรอแถวเช็กอิน อีกทั้งยังสามารถเช็กอินล่วงหน้าเป็นเวลา 6 – 12 ชั่วโมงก่อนเดินทาง (ตามเงื่อนไขของแต่ละสายการบิน)

3.บริการรับกระเป๋าสัมภาระอัตโนมัติ (Common Use Bag Drop: CUBD) สำหรับให้ผู้โดยสารสามารถโหลดสัมภาระได้ด้วยตนเอง ซึ่งการนําระบบ CUPPS มาให้บริการส่งผลให้มีต้นทุนอัตราค่าบริการที่เพิ่มขึ้น ทอท. จึงจำเป็นต้องปรับปรุงค่า PSC

อย่างไรก็ตามรายได้จากการจัดเก็บค่า PSC นั้น กฎหมายได้กำหนดให้ผู้บริหารท่าอากาศยานนำไปใช้ในการพัฒนาท่าอากาศยาน จัดหา และปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และการบำรุงรักษาด้านความปลอดภัยท่าอากาศยานให้เป็นไปตามมาตรฐานของท่าอากาศยานในระดับสากล รวมทั้งการพัฒนาด้านเทคโนโลยีในท่าอากาศยานทุกแห่ง ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อผู้โดยสารให้ได้รับความปลอดภัย และความสะดวกสบายจากสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่จัดไว้รองรับ

“ค่าบริการผู้โดยสารขาออก ( Passenger Service Charges: PSC )  หรือที่เรียกกันว่า ภาษีสนามบิน ซึ่งค่าธรรมเนียมดังกล่าว ทอท.ให้สายการบินเป็นผู้เก็บค่าบริการนี้ โดยจะรวมกับค่าตั๋วเครื่องบิน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจออนไลน์ , ทอท.

 

related