ทอท.มั่นใจปี 2566 ผู้โดยสาร 6 ท่าอากาศยาน เพิ่มขึ้น 96 ล้านคน ฟื้นตัวสูง 68% คาดว่าในปี 2567 ผู้โดยสารจะกลับมาฟื้นตัว และจำนวนผู้โดยสารสูงถึง 142 ล้านคน
ที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เปิดเผยว่า ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 คลี่คลายลงและหลายประเทศปลดล็อกมาตรการให้ประชาชนสามารถเดินทางข้ามประเทศได้ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 เป็นต้นมา ส่งผลให้มีชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2565 (1 ตุลาคม 2564-30 กันยายน 2565) ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ประกอบด้วย
• ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
• ท่าอากาศยานดอนเมือง
• ท่าอากาศยานเชียงใหม่
• ท่าอากาศยานหาดใหญ่
• ท่าอากาศยานภูเก็ต
• ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย
มีผู้โดยสารรวม 45.6 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 3 เมื่อเทียบกับจำนวนผู้โดยสารก่อนโควิด-19
โดยคาดว่าในปี 2566 จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 96 ล้านคน หรือฟื้นตัว 68% (2 ใน 3) และคาดว่าในปี 2567 ผู้โดยสารจะกลับมาฟื้นตัวเป็นปกติเทียบกับก่อนเกิดโควิด หรือมีจำนวนผู้โดยสารถึง 142 ล้านคน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
• อัปเดตการท่องเที่ยวไทย ไทยพร้อมแค่ไหนหลังเปิดบ้านรับนักท่องเที่ยว?
• จำนวนนักท่องเที่ยว แห่เข้าไทย สถิติปี 65 พุ่งเกิน 3 เท่า ฟื้นตัวหลัง COVID-19
• กทม. แชมป์ เมืองท่องเที่ยวพักผ่อนที่ดีที่สุดในเอเชียแปซิฟิกประจำปี 2022
ทอท.ยังคาดการณ์ว่าไตรมาส 1 ของปีงบประมาณ 2567 (ช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2566) ซึ่งเป็นช่วงตารางบินฤดูหนาว ฤดูการท่องเที่ยวจะเป็นไตรมาสที่มีปริมาณผู้โดยสารกลับมาฟื้นตัวสูงสุดเทียบเท่าก่อนเกิดโควิด-19 โดยคาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ย 2 แสนคนต่อวัน และทำให้ตลอดทั้งปีงบประมาณ 2567 ทอท.จะสามารถทำกำไรได้หลักพันล้านบาท
นอกจากนี้ ทอท. ได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาพัฒนาบริการในทุกมิติ โดยจะผลักดัน SAWASDEE by AOT ให้กลายเป็น Thailand Travel Super App ตัวช่วยหลักของนักท่องเที่ยวตลอดการเดินทาง ซึ่งจะช่วยยกระดับมาตรฐานท่าอากาศยานไทยให้ทันสมัย สามารถส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ สมฐานะเมืองท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ที่ครองใจคนทั่วโลกมาอย่างยาวนาน
แอปพลิเคชัน SAWASDEE by AOT แอปเดียวจบ ครบทุกเรื่องสำหรับนักเดินทาง
บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ได้ปรับโฉมแอปพลิเคชันครั้งใหม่จาก “AOT Airports Application” เป็น “SAWASDEE by AOT” โดยใช้คำที่เรียบง่าย ความหมายเป็นที่รู้จักของคนทั่วทุกมุมโลก และสื่อความเป็นไทยได้เป็นอย่างดีกับคำว่า “สวัสดี” พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ ด้วยการอัปเดตฟังก์ชันให้ตอบโจทย์การบริการมากยิ่งขึ้น ให้ทันกับโลกยุคดิจิทัล เหมาะกับผู้ใช้บริการหลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางเป็นครอบครัว บินไปทำธุรกิจ เที่ยวแบบคู่รัก หรือออกทริปสนุกๆ กับกลุ่มเพื่อน ก็สามารถใช้ “SAWASDEE by AOT” แอปเดียวจบครบทุกเรื่องสำหรับนักเดินทางได้เลย
นอกจาก “SAWASDEE by AOT” จะสามารถเช็กเที่ยวบินในแต่ละวัน ตรวจสอบที่จอดรถ บอกที่ตั้งร้านค้า ร้านอาหาร และจุดให้บริการต่าง ๆ เพื่อความสะดวกแล้ว ยังจะมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ อำนวยความสะดวกเพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ Transport New Normal การเดินทางในวิถีใหม่เพิ่มขึ้นอีกด้วย เช่น
• Home to Gate นำทางจากบ้านสู่ประตูเครื่องบิน ช่วยเตือนและแนะนำเส้นทางให้คุณไปถึงสนามบินได้ทันเวลา ด้วยฟังก์ชัน Add my Flight
• CUPPS เปลี่ยนสมาร์ทโฟนของคุณให้เป็นเคาน์เตอร์เช็กอิน ไม่ต้องเสียเวลามาต่อแถวอีกต่อไป
• PBRS ระบบติดตามกระเป๋าแบบเรียลไทม์ สบายใจตั้งแต่โหลดจากสนามบินต้นทาง จนถึงรับกระเป๋าที่สนามบินปลายทาง
• Itinerary ผู้ช่วยอัจฉริยะในการท่องเที่ยว บันทึก จัดระเบียบ แจ้งเตือน พร้อมนำเสนอสิ่งที่น่าสนใจ เหมือนมีไกด์คนไทยคอยดูแล
• Explore Function ศูนย์กลางข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร ที่พักทั่วไทยมาไว้ในที่เดียว
• AOT PASS กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ใช้จ่ายไร้กังวลแบบ New Normal และ AOT COIN สนุกยิ่งขึ้นเมื่อใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชัน ได้โปรโมชันต่าง ๆ มากมาย
• Virtual Thailand by AOT เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวแปลกใหม่ในโลกดิจิทัล เป็นต้น
ขอบคุณข้อมูลจาก : บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)