svasdssvasds

"การบินไทย" ควบรวมกิจการ "ไทยสมายล์" ผู้โดยสารจะได้อะไร ?

"การบินไทย" ควบรวมกิจการ "ไทยสมายล์" ผู้โดยสารจะได้อะไร ?

"การบินไทย" เดินหน้าควบกิจการ รวม "ไทยสมายล์" ล่าสุดมีการรับโอน 9 เส้นทางบินในประเทศ พร้อมจ่อเปิดบินเพิ่ม 1 ธ.ค.นี้ คาดปิดตำนานรหัสแอร์ไลน์ WE ม.ค.2567

การบินไทย รักคุณเท่าฟ้า เชื่อว่าหลายคนจะคุ้นหูกับสโลแกนนี้มายาวนาน เพราะ… การบินไทย คือ สายการบินแห่งชาติ ที่อยู่มานาน นักท่องเที่ยวชาว ไทย และต่างชาติ ต่างรู้จักดี ด้วยความเป็นเอกลักษ์ของความเป็นไทย ทั้งอาหาร การบริการ เสน่ห์ของรอยยิ้ม และสิ่งอื่นๆ ที่สื่อถึงความเป็นไทยในแต่ละเที่ยวบิน

โดยก่อนหน้านี้การบินไทย ได้แตกไลน์ไทยสมายล์ ซึ่งเป็นสายการบินลูกที่ให้บริการเส้นทางภายในประเทศ และระหว่างประเทศในเส้นทางระยะสั้น มาสักพักใหญ่ และแล้วก็มีข่าวว่า "การบินไทย" เดินหน้าควบรวม "ไทยสมายล์"  ล่าสุดการบินไทยได้นำเส้นทางในประเทศ จำนวน 9 เส้นทาง กลับมาทำการบินในตารางบินฤดูหนาว 2566 รองรับการเดินทางและการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

โดยจะทำการบินด้วยเครื่องบินแอร์บัส A320 เริ่มวันที่ 29 ตุลาคม 2566 – 30 มีนาคม 2567 โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ทำการบินทุกวัน สัปดาห์ละ 35 เที่ยวบิน
  • เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-ภูเก็ต ทำการบินทุกวัน สัปดาห์ละ 56 เที่ยวบิน (เริ่มทำการบิน 1 ธันวาคม 2566)
  • เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-อุดรธานี ทำการบินทุกวัน สัปดาห์ละ 21 เที่ยวบิน (เริ่มทำการบิน 1 ธันวาคม 2566)
  • เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-เชียงราย ทำการบินทุกวัน สัปดาห์ละ 14 เที่ยวบิน (เริ่มทำการบิน 1 มกราคม 2567)
  • เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-ขอนแก่น ทำการบินทุกวัน สัปดาห์ละ 28 เที่ยวบิน (เริ่มทำการบิน 1 มกราคม 2567)
  • เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี ทำการบินทุกวัน สัปดาห์ละ 14 เที่ยวบิน (เริ่มทำการบิน 1 มกราคม 2567)
  • เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-กระบี่ ทำการบินทุกวัน สัปดาห์ละ 14 เที่ยวบิน (เริ่มทำการบิน 1 มกราคม 2567)
  • เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-หาดใหญ่ ทำการบินทุกวัน สัปดาห์ละ 21 เที่ยวบิน (เริ่มทำการบิน 1 มกราคม 2567)
  • เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-นราธิวาส ทำการบินทุกวัน สัปดาห์ละ 7 เที่ยวบิน (เริ่มทำการบิน 1 มกราคม 2567)

ด้านนายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการปรับโครงสร้างองค์กร ซึ่งขณะนี้การบินไทยอยู่ระหว่างทำกระบวนการนำเครื่องบินแอร์บัส A320 จำนวน 20 ลำ ที่เคยให้บริการภายใต้ฝูงบินของไทยสมายล์ โอนกลับมาให้อยู่ในฝูงบินของการบินไทย คาดการณ์ว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน ม.ค.2567

สำหรับขั้นตอนการโอนสิทธิบริหารฝูงบิน 20 ลำ การบินไทยจะต้องดำเนินการแจ้งไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และกระทรวงคมนาคม ซึ่งเมื่อไทยสมายล์โอนเครื่องบินทั้งหมดกลับมาที่การบินไทยแล้ว ท้ายที่สุดก็จำเป็นต้องยกเลิกใบอนุญาตประกอบกิจการการเดินอากาศ (AOL) ซึ่งจะส่งผลให้รหัสการบินภายใต้โค้ด WE ของสายการบินไทยสมายล์สิ้นสุดลง ประกอบกับใบอนุญาตของไทยสมายล์ก็มีกำหนดหมดอายุในเดือน ม.ค.2567

นอกจากการบินไทย จะอยู่ระหว่างเร่งทำเรื่องโอนเครื่องบินกลับมาไว้ในฝูงบินเดียวกันแล้ว ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างควบรวมการทำงานต่างๆ ขององค์กร และพนักงานไทยสมายล์ให้กลับมาอยู่ภายใต้การบินไทย โดยนักบินและลูกเรือทั้งหมดของไทยสมายล์จะยังคงปฏิบัติหน้าที่ในเครื่องบินรุ่นแอร์บัส A320 ตามเดิม แต่จะกลับไปสู่จุดเริ่มต้นที่การบินไทยเป็นสายการบินเดียว ให้บริการเส้นทางครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศ ภายใต้โค้ด TG โดยไม่มีสายการบินไทยสมายล์อีกแล้วในโค้ด WE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related