svasdssvasds

หมออ๋อง เบิกงบ 1.3 ล้านบาท พาคณะส.ส.ก้าวไกล-เพื่อไทย บินสิงคโปร์

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 เบิกงบประมาณ 1.3 ล้าน เดินไปศึกษาดูงานที่ประเทศสิงคโปร์ ปรึกษาฝ่ายกฏหมายแล้ว สามารถทำได้

เรื่องหมออ๋องเดินทางไปดูงานมีเอกสารว่อนโซเชียล และ นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ตอกย้ำด้วยการได้โพสต์ facebook ส่วนตัวตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับราคาที่พักและตั๋วเครื่องบินเกินจริง
ที่พักคืนละ 12,500 บาท ทั้งที่โรงแรมคืนละ 2-4 พันบาท ก็อยู่ได้สบายแล้ว รวมถึงตั๋วเครื่องบินราคา 51,250 บาท
ที่มองว่าบินไปใกล้ๆ แค่สิงคโปร์ ใช้ตั๋วเครื่องบินชั้นธรรมดาก็พอแล้ว

หมออ๋อง เบิกงบ 1.3 ล้านบาท พาคณะส.ส.ก้าวไกล-เพื่อไทย บินสิงคโปร์

ส่วนใน X #ภาษีกู ก็กำลังติดเทรนด์ มีการหยิบประเด็นของหมออ๋องขึ้นมาพูดคุย ค่อนข้างเยอะในหลากหลายมุม
บ้างก็เห็นด้วยแต่บางส่วนก็เห็นต่าง

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ หมออ๋อง รองประธานสภาฯ คนที่ 1ได้อธิบายเรื่องการเดินทางไปสิงคโปร์ครั้งนี้ เพื่อไปศึกษาดูงานด้านระบบสารสนเทศการประชุม การบริหารจัดการแรงงานของคนไทย และการจัดการทางด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนระหว่างวันที่ 21 - 25 ก.ย. โดยมีคณะร่วมเดินทางด้วยทั้งหมด 12 คน มี 7 คน เป็น ส.ส.ที่มาจากพรรคก้าวไกลและเพื่อไทยส่วนอีก 4 คน และนายไกลก้อง ไวทยาการ อดีตนายทะเบียน และผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างถูกตัดสิทธิทางการเมือง ระบุไว้ว่าเป็นผู้ติดตามหมออ๋องและออกค่าใช้จ่ายเอง

โดยหมออ๋องอธิบายไว้ว่ายินดีให้ตรวจสอบตามนโยบาย ซึ่งการเดินทางไปดูงานที่สิงคโปร์ครั้งนี้ เป็นการต่อยอดจากกรรมการขับเคลื่อนสภาโปร่งใส ที่หมออ๋องตั้งขึ้นมา มีการเบิกงบตามระเบียบกระทรวงการคลังต้องเต็มเพดานไว้ก่อนแต่ใช้จริง ไม่จำเป็นต้องใช้หมด ส่วนเรื่องการนั่ง business class นอนโรงแรมห้องเดี่ยว เป็นเรื่องของระเบียบกระทรวงการคลัง ในการรับรอง ส.ส.

สำหรับงบประมาณ 1.3 ล้านบาท แบ่งออกเป็น

ค่าโดยสารเครื่องบินสายการบินไทยไป-กลับ กรุงเทพ - สิงคโปร์ ราคา 438,750 บาท
ค่าเบี้ยเลี้ยง 120,400 บาท
ค่าเช่าที่พัก 425,000 บาท
ค่ารับรอง 200,000 บาท
ค่าของที่ระลึก 30,000 บาท
ค่าเช่าพาหนะในต่างประเทศ 150,000 บาท
ค่าธรรมเนียมจัดทำหนังสือเดินทางราชการ 11,000 บาท
และค่ายานพาหนะขนส่งสัมภาระเดินทางไป-กลับท่าอากาศยาน 4,000 บาท
โดยงบประมาณที่เบิกจาย สำหรับ ส.ส. ตกอยู่ที่คนละ 114,650 บาท

ทางด้านนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การเดินทางไปศึกษาดูงานครั้งนี้ของหมออ๋อง และ คณะ มีการปรึกษาฝ่ายกฏหมายแล้ว สามารถทำได้ เนื่องจากไปทำงานไม่ได้ไปเที่ยว มองว่าการเดินทางไปครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มงานที่รองประธานสภาฯ รับผิดชอบดูแลอยู่ และได้อนุมัติแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนประเด็นที่ถูกตั้งคำถามว่า การเดินทางครั้งนี้หมออ๋อง ตั้งใจไปเอง ไม่ได้ถูกเชิญ ท่านวันนอร์ก็บอกว่า
มีการตั้งงบไว้อยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้ตอนไหน เวลาไหน มองเรื่องของประโยชน์ที่จะได้รับมากกว่า ถึงแม้ว่าจะเดินทางไปเอง แต่กลับมาจากการศึกษาดูงานครั้งนี้หมออ๋องก็ต้องมาเขียนรายงานอยู่ดี

 

หมออ๋อง เบิกงบ 1.3 ล้านบาท พาคณะส.ส.ก้าวไกล-เพื่อไทย บินสิงคโปร์

นอกจากนี้ยัง,uการนำงบประมาณการเดินทางครั้งนี้ไปเปรียบเทียบกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและคณะที่เดินทางไปประชุม UNGA78 ที่นิวยอร์ก วันที่ 18-24 ก.ย. อีกด้วย โดยทางนายกฯใช้งบประมาณทั้งหมด 30 ล้านบาท
ไปประชุม 50 คน  ตกคนละ 600,000 บาท

 

 

related