svasdssvasds

"ปานปรีย์" พบ 17 ตัวประกันคนไทยในอิสราเอล ตื้นตันน้ำตาคลอ เห็นทุกคนปลอดภัย

"ปานปรีย์" พบ 17 ตัวประกันคนไทยในอิสราเอล ตื้นตันน้ำตาคลอ เห็นทุกคนปลอดภัย

"ปานปรีย์" ได้เจอตัว 17 ตัวประกันคนไทย รับดีใจจนพูดไม่ออก น้ำตาคลอที่เห็นทุกคนปลอดภัย ด้าน 17 แรงงานยกมือไหว้ขอบคุณทุกภาคส่วน ด้าน รมต.ต่างประเทศอิสราเอลเผย ทุกคนกลับมาทำงานได้อีก เปรียบอิสราเอลเป็นบ้านหลังที่ 2

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางถึงกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอลวันอังคาร (28 พ.ย.) เวลา 12.30 น. ตามเวลาประเทศอิสราเอล เพื่อปฏิบัติภารกิจรับตัวประกันคนไทยกลับประเทศ และติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือตัวประกันที่ยังเหลืออยู่

โดยมีเอลิ โคเฮน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลให้การต้อนรับที่สนามบิน ซึ่งภายหลังการต้อนรับ ทั้งทางการไทยและอิสราเอลได้เข้าหารือร่วมกัน ถึงแนวทางการช่วยเหลือและเยียวยาตัวประกันที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น

หลังจากนั้นปานปรีย์และรัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล ได้เดินทางไปเยี่ยมตัวประกันที่ถูกปล่อยตัวทั้ง 17 คน ณ โรงพยาบาล โดยมีพลเอกทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, พรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ และออร์นา ซากิฟ เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ให้การต้อนรับ
 

ด้าน รมว.ต่างประเทศของอิสราเอล ได้กล่าวสัญญาว่าจะดูแลคนไทยเป็นอย่างดี หากไม่มีคนไทย ประเทศอิสราเอลก็ไม่มีภาคการเกษตร พร้อมสอบถามความต้องการจากแรงงานว่าต้องการความช่วยอย่างไรบ้าง ซึ่งแรงงานคนหนึ่งได้สอบถามว่า ถ้าเหตุการณ์สงบแล้ว สามารถกลับมาทำงานได้หรือไม่ ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล ยกมือไหว้พร้อมกล่าวว่า ขอให้กลับมา คุณมี 2 ประเทศ บ้านคุณก็อยู่ที่นี่

ด้านรองนายกฯ เผยความรู้สึกทันทีที่เห็นแรงงานไทยว่า ตนรู้สึกปลื้มจนพูดอะไรไม่ออก ก่อนจะร้องไห้ สีหน้าแดง จากนั้นได้กล่าวภายหลังว่า ตนเพราะเป็นห่วงทุกคน วันนี้แรงงานดูหน้าตาสดใส เข้าใจว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมาก็ยากลำบากมาก รัฐมนตรีปานปรีย์เองก็ติดตามญาติพี่น้องที่รอคอยเฝ้ารอวันที่แรงงานไทยจะออกมาจากการถูกกักตัว และให้คำมั่นว่า หากกลับไทยแล้วมีอะไรให้ทางการช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือกระทรวงการต่างประเทศ รมว.กต.ยินดีให้ติดต่อโดยตรงได้ 

ผมดีใจมากที่หน้าตาของพวกเรายังมีความปลอดภัย ยังยิ้มแย้มแจ่มใสได้ เป็นกังวลมาเป็นเดือนแล้ว วันนี้ก็ถือว่าเป็นวันสำคัญมาก ที่ทำให้เราได้พบกัน อีกไม่กี่วันจะได้กลับแล้ว" ปานปรีย์ กล่าว

รองนายกฯ ย้ำว่า ตนรู้สึกเป็นห่วง เพราะตนก็มีครอบครัว วันนี้ครอบครัวตัวประกันคนไทยทั้งหมดดีใจกันมาก ซึ่งสามารถเห็นได้จากแววตาว่าครอบครัวรอวันรอคืนให้ทุกคนกลับมา

"จะใช้คำว่าโชคดีก็ไม่ได้ ต้องบอกว่าพระคุ้มครอง เมื่อกี้เห็นพระอยู่... สิ่งหนึ่งที่ผู้นำของประเทศเห็นตรงกันจากที่ผมได้ไปพบ คือเขารักคนไทย ไม่เคยได้ยินว่าเขารู้สึกว่าคนไทยไม่ดี หรือทำอะไรที่เขาไม่ชอบ เขาก็รับปากจะช่วย และมีการประสานงานอยู่ตลอดเวลา จนถึงตอนนี้ก็ยังมีการประสานว่าส่วนที่เหลือจะออกมาโดยเร็วเมื่อไหร่ เป็นเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องง่ายและไม่ใช่เรื่องยาก เป็นเรื่องที่ต้องทำ เป็นหน้าที่ที่ต้องทำ ขอให้นึกถึงคนที่เขารอเรา" รมว.กต. กล่าว

ด้านแรงงานไทยทั้ง 17 คนยกมือไหว้ กล่าวขอบคุณรองนายกรัฐมนตรีปานปรีย์ว่า ขอขอบคุณทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วนเป็นอย่างยิ่ง

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related