svasdssvasds

"มาดามเดียร์" พร้อมชิงหัวหน้า ปชป. คนที่ 9 ย้ำต้องกู้ความเชื่อมั่นให้พรรค

"มาดามเดียร์" พร้อมชิงหัวหน้า ปชป. คนที่ 9 ย้ำต้องกู้ความเชื่อมั่นให้พรรค

“มาดามเดียร์” พร้อมชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้พรรค ชี้! เรื่องการเมืองไม่ใช่แค่ของผู้ชาย แต่เป็นเรื่องของทุกคน

วันพุธที่ 29 พ.ย. 2566 เวลา 09.29 น. ที่ลานพระแม่ธรณีบีบมวยผม พรรคประชาธิปัตย์ น.ส.วทันยา บุนนาค หรือ “มาดามเดียร์” ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองกรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ถือฤกษ์ นำพวงมาลัยไหว้สักการะพระแม่ธรณีมวยผม  ก่อนแถลงต่อสื่อมวลชนว่า พร้อมลงสมัครลงชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 9

น.ส.วทันยา กล่าวว่า ที่มาแถลงเพราะอยากบอกถึงความตั้งใจของตัวเองผ่านไปยังพี่ๆ สื่อมวลชน สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทุกคน ประชาชนที่ยังคงรักในพรรคประชาธิปัตย์ และประชาชนทั่วไปว่า ตนตั้งใจเสนอตัวเองเป็นหนึ่งทางเลือกในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ ซึ่งการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตนเชื่อมั่นและเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นได้ชัดว่า พรรคมีความเป็นประชาธิปไตย เสรีภาพ และเป็นพรรคการเมืองที่ไม่มีเจ้าของอย่างแท้จริง

เราจะเริ่มต้นด้วยการทำการเมืองใหม่ที่ซื่อตรงและจริงใจ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อฟื้นฟูอุดมการณ์พรรคประชาธิปัตย์ ให้กลับมาได้รับความไว้วางใจ มีความหวัง เพื่อยืนยันในพลังประชาธิปไตย และเพื่อสร้างอนาคตให้กับทุกคนในวันข้างหน้า

"มาดามเดียร์" พร้อมชิงหัวหน้า ปชป. คนที่ 9 ย้ำมาเพื่อฟื้นฟูอุดมการณ์พรรค

เมื่อถูกถามถึงคะแนนเสียงที่สนับสนุนและทีมงานนั้น น.ส.วทันยา เผยว่า ก่อนที่จะมาแถลงข่าว ตนได้มีโอกาสไปกราบเรียนผู้ใหญ่ภายในพรรค พร้อมกับพูดคุยกับสมาชิกพรรคบางคน แต่วันนี้ตนยังไม่ได้มีข้อสรุปในเรื่องของทีมงาน เพราะจุดเริ่มต้นคือการเสนอตัวของตนเพื่อเป็นตัวเลือกให้กับสมาชิกพรรค ซึ่งตนเชื่อว่าการจะฟื้นฟูพรรคนั้นจะต้องเลือกคนจากความสามารถเป็นหลัก ไม่ใช่เลือกมาจากสัมพันธ์ส่วนตัว หรือระบบอุปถัมภ์

ทั้งนี้เพราะตนต้องการให้ก้าวข้ามในเรื่องของเพศและวัย ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ตนอยากทำคือนำพรรคประชาธิปัตย์ไปข้างหน้า ด้วยการที่เราจะให้ความเป็นธรรมกับทุกคน และเชื่อมั่นว่าสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทุกคนจะเปิดโอกาสพิจารณาให้กับบุคลากรที่เหมาะสม และไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ตนก็พร้อมน้อมรับ

ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรคนั้น น.ส.วทันยา ระบุว่า ยังไม่ได้มีในใจ แต่คิดว่าต้องเป็นคนมีความเหมาะสม ซึ่งต้องเริ่มต้นจากบุคลากรภายในพรรคก่อน ซึ่งตนพร้อมที่จะทำงานกับทุกคน ทุกฝ่ายในพรรค ไม่ได้เลือกตัวบุคคล

ในวันนี้วันนี้ตนขอเสนอตัวเองก่อน แล้วจะค่อยไปพูดคุยในเรื่องทีมงานต่อไป รวมถึงคนที่จะมาเป็นเลขาธิการพรรคนั้นอาจจะมีในใจตนฝ่ายเดียวไม่ได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับบุคคลคนนั้นว่าพร้อมที่จะมาทำงานกับตนด้วยหรือไม่

าดามเดียร์" ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  คนที่ 9

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าเลขาธิการพรรคจะเป็นนายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราชนั้น น.ส.วทันยา ชึ้แจงว่า ตนต้องให้เกียรติกับนายชัยชนะ ว่าจะมีความคิดเห็นอย่างไรในการเข้ามาทำงานกับตนในฐานะเลขาธิการพรรค และเรื่องนี้ขอให้นายชัยชนะเป็นคนตอบคำถามนี้เอง ซึ่งที่ผ่านมาตนได้มีโอกาสพูดคุยกับนายชัยชนะเพียงว่าตนตัดสินใจลงสมัครหัวหน้าพรรค เพราะตนคิดว่าวันนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ถ้าวันนี้ตนยังไม่กล้าตัดสินใจลงมาสู้ก็ไม่ต้องพูดถึงการเมืองในอนาคต ทั้งการเมืองท้องถิ่น และระดับชาติ

น.ส.วทันยา ยังกล่าวต่ออีกว่า ก่อนหน้านี้ตนได้กราบเรียนผู้ใหญ่ภายในพรรค ทั้งนายชวน หลีกภัย นายบรรญัติ บรรทัดฐาน โดยผู้ใหญ่ทุกคนได้อวยพรและให้คำแนะนำว่าทำให้ดีที่สุด ซึ่งที่ตนไปกราบเรียนก็ด้วยความตั้งใจ และเป็นการตัดสินใจด้วยตัวเอง ไม่มีการเจรจาใดๆ รวมถึงนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค ซึ่งตนก็ได้กราบเรียนเป็นคนแรก ว่าตนตัดสินใจลงสมัคร และอยากให้นายเฉลิมชัยช่วยสนับสนุน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของทุกฝ่ายซึ่งตนพร้อมน้อมรับ

น.ส.วทันยา ยังได้พุดถึงจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ว่า ขอทำหน้าที่ฝ่ายค้านให้ดีที่สุด โดยไม่ได้คิดจะไปหาผลประโยชน์กับทางรัฐบาล และมีแนวทางการฟื้นฟูพรรคให้กลับมามีความเชื่อมั่นอีกครั้ง 3 แนวทาง

  1. อุดมการณ์ทางการเมือง ซึ่งตั้งแต่วันก่อตั้งพรรคได้เขียนไว้ชัดเจน แต่ในช่วง 77 ปีที่ผ่านมาการเดินทางอาจจะทำให้เลือนรางไปบ้างการฟื้นฟูจึงต้องทำอุดมการณ์ให้ชัดเจน
  2. ทำให้พรรคประชาธิปัตย์สมกับการเป็นพรรคการเมืองที่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุด
  3. การดำเนินการทางอุดมการณ์เศรษฐกิจ ที่สนับสนุนเสรีนิยม แต่ก็เชื่อเรื่องการทำงานภาครัฐที่ต้องมีระบบรัฐสวัสดิการ และจะต้องมีการกระจายอำนาจ

 

ทั้งนี้ หลังการแถลงข่าว นายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางเข้ามาให้กำลังใจ น.ส.วทันยา ที่พรรคประชาธิปัตย์ โดยนายชวน ได้ถามว่า “มาดามเดียร์มาเปิดตัวหรอ เรียบร้อยดีแล้วใช่ไหม" ซึ่งนางสาววทันยา ตอบว่า มาบอกความตั้งใจต่อสื่อมวลชน และจะทำให้ดีที่สุด ตามที่เคยได้เรียนนายชวนไปก่อนหน้านี้แล้ว

ทั้งนี้ เมื่อถามว่า นายชวน จะมีแนะนำใด ๆ กับให้ น.ส.ว ทันยา หรือไม่นั้น นายชวน ตอบว่า มิบังอาจ เพราะมาดามฯ เก่งอยู่แล้ว และขอให้กำลังใจ ส่วนเรื่องที่น.ส.วทันยา  จะสมหวังหรือไม่นั้น นายชวนตอบสั้นๆ ว่าให้ไปถามเจ้าตัวเอง นอกจากนี้ ยังมีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นคนรุ่นใหม่จำนวนหนึ่ง ได้มามอบดอกไม้ให้กำลังใจ น.ส.วทันยา  ในการเปิดตัวเป็นผู้สมัครหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 9 อีกด้วย

ประวัติ "มาดามเดียร์"

ประวัติ มาดามเดียร์

การศึกษา - คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เส้นทางในวงการกีฬา –  ปี 2559 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการฟุตบอลทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี และทีมของมาดามเดียร์ได้แชมป์จากการแข่งขันซีเกมส์ปี 2560 ที่ประเทศมาเลเซีย

เส้นทางในวงการสื่อ - เคยเป็นกรรมการบริษัทสื่อ 4 แห่ง ได้แก่

  • บริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด
  • บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด
  • บริษัท ร่วมมือร่วมใจ จำกัด
  • บริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด
  • ในปี พ.ศ. 2559 ได้เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับ 1 ของบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด

เส้นทางการเมือง

  • ปี 2561 สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ
  • ปี 2562 เป็น สส. บัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐลำดับที่ 19
  • ปี 2565 ลากออกจากพลังประชารัฐ และเปิดตัวใหม่ในฐานะสมาชิก ปชป.
  • ปี 2566 เป็นผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 11 ขณะที่ ปชป ได้ สส.บัญชีรายชื่อ 3 คน
  • วันที่ 29 พ.ย. 2566 ประกาศชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 9

ความโดดเด่นในสภา

  • 4 ก.ย. 2565  โหวตสวนมติพรรค “งดออกเสียง”  ให้อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพราะไม่สามารถแก้ปัญหาโควิด-19 ได้
  • 23 ก.ค. 2565 โหวตสวนมติพรรค “งดออกเสียง”  ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพราะเคลียร์ปมเขากระโดงไม่ได้
  • 16 เม.ย. 2565 โหวตสวนมติวิป หนุน พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม ของก้าวไกล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related