svasdssvasds

อิสราเอล-ฮามาส เปิดฉากโจมตีครั้งใหม่ วันเดียวดับกว่า 700 ศพ

อิสราเอล-ฮามาส เปิดฉากโจมตีครั้งใหม่ วันเดียวดับกว่า 700 ศพ

"อิสราเอล-ฮามาส" เปิดศึกรอบ 2 จากการโจมตีของกองทัพอิสราเอล ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 700 รายในฉนวนกาซา "ปานปรีย์" ชี้อาจมีผลกระทบในการปล่อยตัวประกันคนไทยเพิ่ม เพราะการเดินทางออกมาจะไม่ปลอดภัย

จากเหตุการณ์โจมตีครั้งใหม่เกิดขึ้นที่ฉนวนกาซา กองทัพอิสราเอล-ฮามาส กลับมาสู้รบกันอีกครั้ง การโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอล ซึ่งเกิดขึ้นทั่วทั้งฉนวนกาซา ตลอดวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 700 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายพันคน ถือเป็นสถิติผู้เสียชีวิตมากที่สุดภายในวันเดียว นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา และเพิ่มจำนวนชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจากการสู้รบครั้งนี้เป็นมากกว่า 15,500 รายแล้ว

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศให้กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการภาคพื้นดินต่อไป เป็นจุดเริ่มต้นให้กองทัพอิสราเอลเปิดฉากโจมตีมากกว่า 400 ครั้งในฉนวนกาซาในช่วง 24 ชั่วโมงแรก หลังข้อตกลงหยุดยิงนานหนึ่งสัปดาห์ต้องล้มไม่เป็นท่า

นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลขยายปฏิบัติการทางทหาร เน้นรุกโจมตีวงล้อมกลุ่มฮามาส ทางตอนใต้ในฉนวนกาซา

การสู้รบเปิดฉากและดำเนินต่อไป ได้สร้างความน่าสะพรึงกลัวครั้งใหม่มาสู่ฉนวนกาซา ซึ่งอิสราเอลได้โหมโจมตีอย่างหนัก นับตั้งแต่การเจรจาข้อตกลงล้มเหลวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

กลุ่มฮามาสยืนยันไม่มีการเจรจา ถ้าไม่หยุดยิง

เจ้าหน้าที่กลุ่มฮามาส ยืนยันจะ “ไม่มีการเจรจา” ขึ้นอีกในตอนนี้ และจะไม่มีการแลกเปลี่ยนตัวประกันและผู้ถูกคุมขังใดๆ ไปจนกว่าจะมีการหยุดยิงในฉนวนกาซา

รองหัวหน้าฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า จะไม่มีการเจรจาหรือแลกเปลี่ยนตัวประกันและนักโทษกับอิสราเอลอีกต่อไป จนกว่าการรุกรานจะยุติลงอย่างสมบูรณ์

เกิดเหตุโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยทางตอนเหนือของฉนวนกาซาในวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน ไม่นานหลังที่กองทัพอิสราเอลแจ้งให้ประชาชนในพื้นที่อพยพออกจากพื้นที่ทันที

เจ้าหน้าที่แพทย์เผยมีการนำเรียงผู้บาดเจ็บมากกว่า 150 คนจากละแวกใกล้เคียง มายังหน่วยแพทย์ของเขา ขณะที่อย่างน้อยอีก 100 คนเสียชีวิตแล้ว ก่อนจะส่งตัวเข้ารักษา ทั้งหมดนี้เป็นเหยื่อจากการโจมตีทางอากาศ

ยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์จากเหตุการณ์อิสราเอลโจมตีล่าสุด ได้เพิ่มจำนวนชาวปาเลสไตน์ที่ถูกสังหาร นับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ให้มากขึ้นกว่า 15,000 คน ตามรายงานของโฆษกหน่วยงานด้านสาธารณสุขในฉนวนกาซา

ทั้งนี้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสสงบศึกกันได้ต่อเนื่องเพียง 7 วัน ระหว่างวันที่ 24 พ.ย.- 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลแล้ว 80 คน โดยมีหลายคนถือสองสัญชาติ ชาวไทย 23 คน และชาวฟิลิปปินส์ 1 คน ส่วนอิสราเอลปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์แล้ว 240 คน

มีรายงานจากข้อมูลจากฝ่ายความมั่นคงอิสราเอลระบุว่า กลุ่มฮามาสยังคงควบคุมตัวประกันไว้อีก 137 คน แบ่งเป็น

  • ชาวอิสราเอล 126 คน โดยบางส่วนอาจถือสองสัญชาติ
  • ชาวไทย 8 คน
  • ชาวเนปาล 1 คน
  • ชาวแทนซาเนีย 1 คน
  • ชาวฝรั่งเศสเชื้อสายเม็กซิกัน 1 คน

นอกจากนี้ มีรายงานตัวประกัน “ยังสูญหาย” อีก 7 คน ซึ่งยังไม่มีการระบุสัญชาติ

ด้านนายปานปรีย์  พหิธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความชัดเจนเรื่องตัวประกันคนไทยที่ยังถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวอยู่ว่า ทางกลุ่มฮามาสบอกว่าเหลืออยู่ 9 คน แต่บางคนบอกว่ามี 8 คน ดังนั้นจึงยังยืนยันไม่ได้ แต่ก็ประมาณ 8-9 คน เพราะรายชื่อที่เขาส่งมายังไม่นิ่ง    

กรณีที่อิสราเอลกลับมาสู้รบกับกลุ่มฮามาสอีกครั้ง นายปานปรีย์ กล่าวว่า อาจจะมีผลกระทบในเรื่องของการเดินทาง หากมีการจะปล่อยตัวประกันเพิ่ม การเดินทางออกมาก็จะไม่ปลอดภัยเท่าที่ควร แต่ถ้าเขาทำให้ปลอดภัยได้ก็ยิ่งดี ตัวประกันจะได้รีบกลับบ้าน 

เมื่อถามว่ามีการขู่ว่าต่อจากนี้จะไม่มีการปล่อยตัวประกันแล้ว นายปานปรีย์กล่าวว่าเขาก็ไม่ปล่อยตัว ประกันคนอื่นเหมือนกัน เพราะมีถึง 200 กว่าคน ที่เขาปล่อยตัวคนไทยมาต้องขอขอบคุณเขาเหมือนกัน

ส่วนแนวโน้มการปล่อยตัวประกันคนไทยยังมีความหวังอยู่ใช่หรือไม่  นายปานปรีย์กล่าวว่าตนมีความหวังตลอด และมีความเชื่อว่าเขารักคนไทย เขารู้อยู่ตลอดเวลาว่าคนไทยไม่ได้มีปัญหาอะไร ในทางความมั่นคงและทางการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related