svasdssvasds

นายอำเภอภูกระดึง ยันคนพื้นที่ 99% ต้องการกระเช้า หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายอำเภอภูกระดึง ยันคนพื้นที่ 99% ต้องการกระเช้า หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายอำเภอภูกระดึง ยันคนพื้นที่ 99% ต้องการกระเช้า หลังนักท่องเที่ยวลดลงทุกปี ลูกหาบส่วนใหญ่อายุมาก เริ่มทำอาชีพลูกหาบไม่ไหว และลดปัญหานักท่องเที่ยวเสียชีวิตทุกปี เพื่อความสะดวกการนำคนเจ็บป่วยลงจากภู หากมีการสร้างกระเช้าจริง คาดเงินสะพัดในอำเภอ 7 หมื่นล้านบาทต่อปี

สร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง

จากกรณีกระแสข่าวที่จะมีการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงในช่วง วันสองวันที่ผ่านมา ทำให้บนโลกโซเชียลมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยฝั่งคนที่เห็นด้วยมองว่าการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง เพื่อที่คนไทยทุกวัยจะได้ขึ้นภูแบบสะดวกสบาย ทั้งผู้สูงอายุและคนที่คิดว่าตัวเองขึ้นไม่ไหว รวมถึงผู้มีข้อจำกัดเรื่องสภาพร่างกาย มีโอกาสขึ้นไปได้ และกระเช้าอาจช่วยนำคนเจ็บคนป่วย ขยะ ข้าวปลาอาหาร น้ำกิน น้ำใช้ เครื่องใช้อื่นๆ ขึ้นไปได้ง่ายขึ้น เส้นทางเข้าสู่ภูกระดึงจะคึกคัก ทั้งการหมุนเวียนของเม็ดเงินต่างๆ ในการขยายกิจการเพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่คาดว่า นักท่องเที่ยวจะมีมากขึ้น

ขณะที่ฝั่งไม่เห็นด้วยมองว่า การมีกระเช้าขึ้นง่ายจริง แต่มันไม่จบที่แค่สร้างกระเช้า ต้องมีการตัดถนนผ่านป่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวเข้าถึง อย่าทำการท่องเที่ยวแบบทุบหม้อข้าวตัวเองเลย คนพิการ คนแก่ 60-70 ปี เด็กน้อยขวบสองขวบที่พ่อแม่พาขึ้นภู มีให้เห็นเยอะแยะ อย่าเอาความไม่สะดวกของมนุษย์ไปทำร้ายธรรมชาติ

รูปภาพจาก : อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

นายอำเภอฯ ยืนยันคนภูกระดึงต้องการกระเช้า

อย่างไรก็ตามด้าน นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง เปิดเผยว่า การสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงเป็นสิ่งที่ประชาชนในพื้นที่คนภูกระดึงหวังและรอมานาน และมีมากถึงร้อยละ 99% เห็นด้วยกันทั้งอำเภอ ไม่ว่าจะเป็นลูกหาบ ร้านค้าต่างๆ ในอำเภอภูกระดึง และบนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง

 

ลูกหาบส่วนใหญ่อายุมากแล้ว เริ่มทำอาชีพลูกหาบไม่ไหว ที่สำคัญปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจำนวนลดลงทุกปี ปัญหาที่ตามมาคือมีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตทุกปี ส่วนใหญ่บริเวณซำแฮก หรือก่อนถึงบริเวณซำแฮกเกิดขึ้นทุกปี และเรื่องการนำคนเจ็บป่วยลงจากภู

รูปภาพจาก : อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

“นักท่องเที่ยวลดลงทุกปีทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่ไม่ค่อยดี ชาวบ้านที่หวังพึ่งการเกษตร วันนี้สินค้าพืชผลทางการเกษตรมีมูลค่าลดลง สินค้าทางการเกษตรตกต่ำ ทำให้ประชาชนบางส่วนอพยพไปทำงานในกรุงเทพฯ คน อ.ภูกระดึง อยากมีรายได้จากการท่องเที่ยวฟื้นกลับมา” 

นายภูริวัจน์ ยังเปิดเผยอีกว่าข้อกังวลในเรื่องของสิ่งแวดล้อม เชื่อว่าคนภูกระดึงก็รักและหวงแหนสิ่งแวดล้อมเหมือนกัน ในเรื่องนี้จึงอยากจะฝากถึง อพท.ที่จะทำผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือทำ EIA ขึ้นมา กับสภาพสิ่งแวดล้อมอุทยานฯภูกระดึงปัจจุบัน อยากให้ศึกษาและข้อเสนอถึงเรื่องก่อสร้าง อารยสถาปัตย์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในส่วนด้านล่างของอุทยานฯ ส่วนด้านบนให้คงรักษาอนุรักษ์ให้เหมือนเดิม หากมีการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงจริง คาดว่าจะมีมูลค่าการท่องเที่ยวเงินสะพัดใน อ.ภูกระดึง ไม่น้อยกว่า 7 หมื่นล้านบาทต่อปี

นายอำเภอภูกระดึง ยันคนพื้นที่ 99% ต้องการกระเช้า หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

related