svasdssvasds

3 วิธีง่ายๆ ปลดหนี้นอกระบบ ผ่าทางตันชีวิต ทำได้แต่ต้องมีวินัยการเงิน

3 วิธีง่ายๆ ปลดหนี้นอกระบบ ผ่าทางตันชีวิต  ทำได้แต่ต้องมีวินัยการเงิน

ชวนคิด 3 วิธีง่ายๆ ปลดหนี้นอกระบบ แก้ปัญหาเงินกู้นอกระบบ ผ่าทางตัน ให้ชีวิตได้เดินหน้าต่อ ทุกคนทำได้แต่ต้องมีวินัยการเงิน

หากใครที่เคยติดบ่วงพันธนาการของหนี้สิน คงจะทราบดีว่ามันทุกข์ทรมานแค่ไหน และใครที่เคยเป็นหนี้ ย่อมอยากปลดโซ่ตรวนหนี้สินอย่างแน่นอน , โดยเฉพาะ หนี้นอกระบบ ที่ต้องเจอกับดอกเบี้ยที่โหดร้ายทารุณ

ใครไม่เคยเป็นหนี้ คงไม่รู้ว่า จิตใจมันกระวนกระวายแค่ไหน , แต่ละคนอาจจะเป็นหนี้  ด้วยสารพัดสาเหตุที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัยของแต่ละคน 

ไม่ว่าจะเป็นมีเรื่องให้ต้องใช้เงินฉุกเฉิน แบบด่วนจี๋  เงินไม่พอใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ชักหน้าไม่เคยถึงหลัง หรือต้องลงทุนค้าขาย หมุนเงินไปจ่ายหนี้เดิม หรือกู้เงินในระบบไม่ได้ เนื่องจากมีคุณสมบัติไม่ตรงตามที่ธนาคารกำหนด หรือมีหนี้ในระบบมากมายจนกู้เพิ่มไม่ได้ 

แต่ในท้ายที่สุดแล้ว หลายคนก็พบว่า หนี้นอกระบบ หรือ เงินกู้นอกระบบ ไม่ได้เป็นตัวช่วยอย่างที่คิดแต่กลับถูกดอกเบี้ยสร้างภาระอันหนักอึ้งให้แทน  เหมือนเป็นหนี้เพิ่มแบบทบทวี  ยิ่งถ้าเป็นประเภทดอกลอยยิ่งทวีคูณความโหดขึ้นไปอีก เพราะเป็นเงินกู้ที่ลูกหนี้จ่ายแต่ดอกเบี้ยทุกวันไปเรื่อย ๆ ไม่เคยตัดเงินต้น จนกว่าจะมีเงินก้อนมาจ่ายเงินต้นทั้งหมดจึงหมดหนี้ จากเงินกู้ไม่กี่พันบาทอาจกลายเป็นต้องจ่ายเงินเพื่อใช้หนี้ไปเป็นหลักหมื่นหรือหลักแสน สุดท้ายไม่สามารถหลุดพ้นออกจากวงจรหนี้ได้ 

อย่างไรก็ตาม เมื่อ ติดกับดักหนี้นอกระบบ แล้ว  หลายคนมักเลือกหาทางออกด้วยการหนีหนี้ พูดง่ายๆคือ ไม่มี หนี ไม่จ่าย - แต่การเผชิญหน้าและแก้ปัญหาน่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า จึงขอเสนอ 3 วิธีดังต่อไปนี้

3 วิธีง่ายๆ ปลดหนี้นอกระบบ ผ่าทางตันชีวิต ทำได้แต่ต้องมีวินัยการเงิน
 

หาเงินมาปิดหนี้ 

1. หาเงินมาปิดหนี้  :  ใครที่เป็นหนี้นอกระบบ เริ่มต้นจากตัวเราเอง ด้วยการ ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง (ซึ่งเรื่องไม่จำเป็นของแต่ละคน ก็ไม่เหมือนกัน อาจจะเช่น ค่าอาหารมื้อพิเศษ ค่ากาแฟ ค่าเหล้า ค่าหวย แล้วจากนั้น ต้องหารายได้พิเศษ อาจจะเป็นจากความถนัดที่มาจากงานอดิเรก หรือสิ่งที่เราชอบ  หรือลองคิดและลองรวบรวมทรัพย์สินที่ตัวเองมี ดูว่าอะไรพอที่จะขายไป เพื่อสร้างรายได้และนำเงินไปใช้หนี้ 
.
2. หาแหล่งเงินกู้ในระบบ : ผู้ที่เป็นหนี้นอกระบบ อาจจะต้องสอบถามไปยังธนาคารของรัฐ เช่น ออมสิน ธ.ก.ส หรือ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ซึ่งมีโครงสร้างสินเชื่อเพื่อลดปัญหาหนี้นอกระบบออกมาเป็นระยะอยู่บ่อยครั้ง หรือ อาจจะขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินต่างๆ เช่น สินเชื่อส่วนบุคคลซึ่งมีทั้งแบบที่ไม่มีหลักประกัน และมีหลักประกัน (เช่นบ้าน - รถ) , นอกจากนี้ ยังมีสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ และ สินเชื่อพิโกพลัส ซึ่งดอกเบี้ยของสินเชื่อเหล่านี้ น้อยกว่า ดอกเบี้ยหนี้นอกระบบ , มีสัญญาชัดเจน และมีหน่วยงานทางการกำกับดูแลอีกด้ววย

3. หาคนกลางช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยประนอมหนี้  ติดต่อสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) สำนักงานอัยการสูงสุด สายด่วน 1157 โดยคณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้นอกระบบประจำจังหวัดจะเป็นตัวกลางในการช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ กับทั้ง 2 ฝ่ายเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม  
.
สำหรับ ลูกหนี้ ที่มีความสามารถสในการชำระหนี้น้อย จะมีคณะอนุกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการหารายได้ของลูกหนี้นอกระบบในทุกจังหวัด ช่วยฝึกอบรมอาชีพ ฝีมือแรงงาน และให้ความรู้ทางการเงิน

สำหรับ รัฐบาลเศรษฐา 1 ก็มีความพยายาม แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ โดยเปิดให้ประชาชน มาลงทะเบียน , ซึ่งจากสถิติตัวเลข  ประชาชนลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบแล้ว 75,199 คน มากสุด กทม.-นครศรีฯ-สงขลา-โคราช-ขอนแก่น ขณะที่มูลหนี้รวม 3,820 ล้านบาท เจ้าหนี้ 47,174 คน  โดยปัญหาหนี้นอกระบบเป็นปัญหาสำคัญที่รัฐบาลได้กำหนดเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องเร่งบูรณาการหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา และ รัฐบาล พยายามเป็น "ตัวกลาง" ในการเจรจาหาจุดที่ลงตัว ระหว่าง "ลูกหนี้ - เจ้าหนี้" 

แต่ไม่อย่างอย่างไรก็ตาม ก่อนจะเป็นหนี้ เราคงต้องถามตัวเองให้ดีว่า ศักยภาพในการใช้หนี้ของเราดีแค่ไหน ?  เพราะไม่อย่างนั้นแล้ว เราอาจจะทุกข์ใจกับการเป็นหนี้ไปอีกนาน

ที่มา bot.or.th

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related