svasdssvasds

เปิดที่มา 10 คำศัพท์ วลีเด็ดโซเชียล ปี 2566 ฉ่ำ - รังสิตมันร้าย - กรี๊ดสิครับ

เปิดที่มา 10 คำศัพท์ วลีเด็ดโซเชียล ปี 2566 ฉ่ำ - รังสิตมันร้าย - กรี๊ดสิครับ

ช่วงปลายปี เป็นช่วงเวลาแห่งการ "สรุป" ต่างๆ เช่นเดียวกันกับ วลีเด็ด ประโยคดัง คำฮิตติดปาก ติดหู ในรอบปี 2566 จากหลากหลายวงการ SPRiNG ขอชวนมาเปิด ที่มา คำฮิต เหล่านี้ ภาษาวัยรุ่น อาทิ เราก็เท่ซะด้วย ทีนี้ก็ลำบากก็ว้าวุ่นเลย , วาสนาผู้ใด , ของแทร่ หรือ รังสิตมันร้าย เป็นต้น

ฉ่ำ

คำว่า ฉ่ำ ถือเป็นคำฮิต ที่ทำ เอ็นเกตเมนต์ ได้มากที่สุดในปี 2566 โดย บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด (Wisesight) ทำการเก็บข้อมูล และระบุว่า คำว่า "ฉ่ำ" ทำ 68,658,379 เอ็นเกจเมนต์ 

สำหรับ "ฉ่ำ" คำนี้ พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ให้ความหมายว่า เป็นคำวิเศษณ์ที่มีความหมายว่า ชุ่มชื่น, ชุ่มน้ำในตัว แต่ในบริบทของโลกโซเชียล คำนี้ถูกนำมาใช้ในความหมายว่า จำนวนมาก  จำนวนเยอะ หรือ มาก โดย ทำหน้าที่ เป็น "คำวิเศษณ์" ใช้ขยายความของคำนาม หรือกริยาอีกที 

เช่น วันนี้วันศุกร์ อยากเลิกงานเร็วๆจัง   แต่งานก็มาแบบ "ฉ่ำๆ"  ซึ่ง "ฉ่ำ" ในบริบทนี้ หมายถึง มีงานเข้ามาจำนวนมาก  โดยที่ไม่ได้มีความหมายว่า งานเข้ามาให้ทำแบบเปียกๆ แต่อย่างใด  หรือ คำว่า ดารุณีสวยฉ่ำ หมายถึง ดารุณีสวยมาก

เปิดที่มา 10 คำศัพท์ วลีเด็ดโซเชียล ปี 2566 ฉ่ำ - รังสิตมันร้าย - กรี๊ดสิครับ  
 

เราก็เท่ซะด้วย ทีนี้ก็ว้าวุ่นเลย 

สำหรับวลี เราก็เท่ซะด้วย ทีนี้ก็ว้าวุ่นเลย ทำเอ็นเกจเมนต์ ไปมากมายไม่แพ้กัน โดยทำถึง 48,821,426 เอ็นเกจเมนต์ โดยวลีนี้ มาจาก เก้า-จิรายุ ละอองมณี นักแสดงชื่อดัง และ นักร้องนำวง Retrospect  ให้สัมภาษณ์สื่อ ถึงความสัมพันธ์ระหว่างเขาและ วี วิโอเลต วอเทียร์ แฟนสาว

เมื่อถูกสื่อถามว่าตั้งแต่มาเป็นนักร้องนำวงดนตรี Retrospect มีแฟนคลับผู้หญิงรุมล้อม เคยเกิดปัญหาหึงหวงกันบ้างไหม? ซึ่งทางด้านหนุ่ม เก้า จิรายุ ได้ตอบว่า

“ไอ้เราก็เท่ซะด้วยอะ ทีนี้ก็ลำบาก ก็ว้าวุ่นเลย บางทีแบบไปเจอสาวสวยๆ มากรี๊ดกร๊าดอะไรอย่างงี้ เธอจะเผลอใจบ้างไหม เขาก็มีถามเรา แต่เราก็บอกว่าไม่... เราไม่สนใจอยู่แล้ว เธอทำให้ผู้หญิงทุกคนบนโลกใบนี้สวยน้อยลง”  

และ วลีนี้ก็กลายเป็นวลีฮิตในหน้าจอมือถือของทุกๆคน ในช่วงเวลาหนึ่งเลย

ของแทร่

สำหรับ คำว่า ของแทร่ เป็นคำฮิตรุนแรงทะลุทะลวง ทำได้ถึง 42,923,833 เอ็นเกจเมนต์ , โดย คำคำนี้ เพี้ยนมาจากคำว่า ของแท้  ซึ่งต้องเข้าใจตรงนี้ก่อนว่า การเพี้ยน ไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่ให้มองเป็นการ พัฒนาของภาษา เพราะหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย จากอดีตจนถึงปัจจุบัน นั่นหมายความว่า สิ่งๆนั้น ตายแล้ว   , คำว่า "ของแทร่" สันนิษฐานว่ามาจากเสียงภาษาอีสานบน TikTok ที่มีประโยคเต็มว่า “ของแทร่ตั้วหนิ” หมายถึง เจ๋ง ของแท้ ตัวจริง

ช็อตฟีล

ช็อตฟีล ทำได้ถึง 42,532,822 เอ็นเกจเมนต์  โดยคำว่า ช็อตฟีล  หมายถึง ความรู้สึกที่ถูกช็อต ด้วยการทำให้เสียอารมณ์ อารมณ์โดนตัดตอน  โดยคำว่าฟีล มาจาก Feelings ที่แปลว่าความรู้สึก จึงหมายถึงความรู้สึกเสียอารมณ์ 

วาสนาผู้ใด 

คำว่า วาสนาผู้ใด หรือ วาสนาผู้ใด๋น้อ (21,621,098 เอ็นเกจเมนต์ ) คำคำนี้  มีที่มาจากเพลง วาสนาผู้ใด ของ Parkmalody ไปทำ 32 ล้านวิว ภายในเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา โดย วาสนาผู้ใด หรือ วาสนาผู้ใด๋น้อ เป็นการถามว่าใครจะได้เป็นแฟนกับคนหน้าตาดี สมบูรณ์แบบ ระดับพรีเมียมขนาดนี้ โดยไม่ได้ใช้ในแง่การคุกคาม หรือมีเรื่องเพศมาเกี่ยวข้อง แต่เป็นการถามในลักษณะที่รู้สึกว่า คนที่เราชอบอยู่ไกลเกินเอื้อมถึง

 

ตัวมารดา 

คำว่า ตัวมารดา ทำเอ็นเกจเมนต์ไป 20,734,576 เอ็นเกจเมนต์ คำๆนี้ แปลความหมายแบบตรงตัว นั่นคือ "ตัวแม่" โดย สันนิษฐาน  มาจากยูทูปเบอร์-อินฟลูเอนเซอร์ ที่เป็นอดีตแพทย์ ชื่อว่า “เอิร์ธฐา” (Aertha) รีแคปละครเรื่อง “The Interns หมอมือใหม่” ซึ่งมาพร้อมกับประโยคที่ว่า “รินรดา เธอมันเริ่ด ตัวแม่ ตัวปัง” ซึ่งหมายถึง ผู้ที่เป็นที่สุด เริ่ดมากไม่ไหว ต่อมาจึงมีการต่อยอดจากคำว่าตัวแม่ เป็นคำว่า ตัวมัม ตัวมารดา ตัวสูตินารี เป็นต้

รังสิตมันร้าย 

วลี รังสิตมันร้าย สามารถทำเอ็นเกจเมนต์ ไปถึง 13,058,937 เอ็นเกจเมนต์ โดย วลีนี้ มาแรงในช่วงปลายปี 2566 , โดย รังสิตมันร้าย ได้รับความนิยมบน TikTok ด้วยเนื้อเพลงและทำนองที่สนุกสนาน ถูกจริตคนไทย ที่มีเพลงเต้นรำอยู่ใน DNA 

กลายเป็นวลีฮิตที่โดนใจวัยรุ่น ที่ดังในโลกเสมือนบนมือถือ  วลี รังสิตมันร้าย จากวง GTKKS ที่มาของเพลงนี้สื่อถึงการใช้ชีวิตที่สุดเหวี่ยง การคบหาดูใจ หรือการสร้างความสัมพันธ์ของวัยหนุ่มสาวกลุ่มหนึ่งที่อาศัยอยู่ในย่านรังสิตภิรมย์ จนกลายเป็นคำพูดในเชิงหยอกล้อ

ต้องมีอะไรผิดพลาดตรงไหน

วลีวรรคทอง ต้องมีอะไรผิดพลาดตรงไหน สามารถทำเอ็นเกต ได้ 10,329,684 เอ็นเกจเมนต์ , โดยวลีนี้ เป็นการ ตัดพ้อ น้อยใจ  เป็นคำกล่าวในเชิงตัดพ้อ ในเรื่องที่เราไม่สมหวัง

โดย มาจาก ศิลปิน  “เอิ๊ก ชาลิสา” ในซิงเกิล ชื่อเพลง เลือดกรุ๊ปบี (B Blood Type) จนกลายเป็นเพลงของคนโสดประจำเลือดกรุ๊ปบี  และ ณ เวลานี้ ยอดวิวของเพลงนี้ ใน Youtbe ทะลุไปถึง 37 ล้านวิวแล้ว 

 

คนไทยคนแรก 

คนไทยคนแรก วลีนี้ ทำ เอ็นเกจเมนต์  ถึง 7,139,231 เอ็นเกจเมนต์ ,  วลีนี้ ไม่ได้ใช้ในเชิงบวกสักเท่าไร  โดยก่อนหน้านี้ ถูกนำมาใช้ในกรณีที่คนไทยไปสร้างชื่อเสียงเป็นคนแรกของประเทศ

แต่ในปัจจุบันชาวเน็ตได้นำคำนี้มาใช้ในความหมายด้านลบ เชิงแซะ แขวะ กัดคนที่คิดว่าบุคคลหรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องพิเศษจนต้องชื่นชม หรือมั่นใจในตนเองว่าเป็น “คนแรก” ที่ได้ทำในสิ่งนั้น แต่ความเป็นจริงแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องปรกติที่ใคร ๆ ก็ทำกัน ไม่ใช่เรื่อ'แปลกอะไร 

กรี๊ดสิครับ 

ที่มา ของวลี กรี๊ดสิครับ ที่ทำได้ถึง 3,156,666 เอ็นเกจเมนต์ นั้น , มาจาก นักข่าว นักเล่าข่าว อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง สรยุทธ สุทัศนะจินดา ที่นำเสนอข่าวการเลือกตั้ง และเมื่อมีคนส่ง SMS มาถึงรายการ ว่ารับไม่ได้ สรยุทธ จึงสวนกลับ “รับไม่ได้ใช่ไหม กรี๊ดเลย ไม่ต้องกลั้นเอาไว้ กรี๊ด กรี๊ดสิครับ กรี๊ด กรี๊ด ไม่ต้องกลั้นเอาไว้ ระบายมันออกมา” จนกลายเป็นมีม แพร่กระจายในโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว ในช่วงของการเลือกตั้ง 2566 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related