svasdssvasds

สุทิน เชื่อกระแสนักโทษเทวดาปั่นไม่ขึ้น ย้ำไม่ได้ให้สิทธิพิเศษ ทักษิณ

สุทิน เชื่อกระแสนักโทษเทวดาปั่นไม่ขึ้น ย้ำไม่ได้ให้สิทธิพิเศษ ทักษิณ

“สุทิน” เชื่อปั่นกระแสนักโทษเทวดาปลุกไม่ขึ้น แต่ไม่วางใจฝ่ายการเมืองอาจโยงมา ย้ำเพื่อไทยไม่ได้ให้สิทธิพิเศษ “ทักษิณ” ชี้ไม่ได้เป็นโมเดลให้ “ยิ่งลักษณ์” เดินตาม

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การได้รับสิทธิพิเศษของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ภายใต้การบริหารของรัฐบาลเพื่อไทย โดยเชื่อว่าจะไม่กระทบกับรัฐบาล ซึ่งเราพูดคุยกันชัดอยู่ เพราะรัฐบาลไม่ได้มีอะไรที่ไปเกี่ยวข้อง หรือไปสนับสนุน หรือไปจัดสิทธิพิเศษให้กับนายทักษิณ

"นายทักษิณเป็นเพียงบุคคลหนึ่งซึ่งเคยก่อตั้งพรรคไทยรักไทย เป็นความผูกพันในเชิงประวัติศาสตร์ในเชิงส่วนตัว แต่คงไม่เอารัฐบาลไปเกี่ยวข้อง เพราะฉะนั้นใครที่จะโยงเข้าหากัน ผมเชื่อว่ารัฐบาลอธิบายได้ เมื่ออธิบายได้ก็ไม่กระทบ"

สุทิน เชื่อกระแสนักโทษเทวดาปั่นไม่ขึ้น ย้ำไม่ได้ให้สิทธิพิเศษ ทักษิณ

เมื่อถามว่า ปัจจุบันนี้รัฐบาลเพื่อไทยยังไม่ได้ให้สิทธิพิเศษใดๆกับนายทักษิณ ใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ วันนี้สิ่งที่ทำเป็นมาตรการ และระบบของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ที่ได้ดำเนินการตามระบบ ซึ่งตนก็มีเพื่อนคนหนึ่งติดคุก และก็ป่วยออกมารักษาตัวอยู่ข้างนอกนานพอสมควร ตนก็จะไปเยี่ยมอยู่เช่นกัน ซึ่งจะเห็นว่ามันมีหลายคนใช้สิทธิ์เดียวกับนายทักษิณ ไม่ได้มีเพียงนายทักษิณคนเดียว ซึ่งระบบนี้ทุกคนให้ความเป็นธรรม

เมื่อถามย้ำว่า ระบบนี้เป็นของรัฐบาลชุดเก่าที่ได้ดำเนินการไว้ใช่หรือไม่ นายสุทิน  กล่าวว่า เป็นระบบเดิมที่มีอยู่แล้ว และคงจะไม่กล้าไปสร้างสิทธิพิเศษใหม่ขึ้นมาให้กับใครคนใดคนหนึ่ง ไม่มี

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่แม้รัฐบาลเพื่อไทยยังมั่นใจว่าไม่ได้ให้สิทธิพิเศษกับนายทักษิณ แต่มีความพยายามโยงมาเกี่ยวข้อง นายสุทิน ยอมรับว่า ก็กังวลอยู่เหมือนกัน เพราะบทเรียนในอดีต ในสังคมเราฝ่ายการเมือง พยายามทำในสิ่งที่ถูกต้องให้เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ทำให้สิ่งที่สุจริตไม่สุจริต เป็นเรื่องที่ดราม่าและเล่นงานกันจนเลยเถิด หากถามว่าเรากังวลหรือไม่ ก็ตอบได้ว่าไม่วางใจ

เมื่อถามว่า รัฐบาลเพื่อไทยพยายามลดความเหลื่อมล้ำในสังคม แต่กรณีของนายทักษิณดูเหมือนจะย้อนแย้งกับนโยบายดังกล่าว นายสุทิน กล่าวว่า จะเหลื่อมล้ำหรือไม่ ต้องไปดูก่อนว่าเขาใช้มาตรการเป็นพิเศษหรือไม่กับนายทักษิณ ถ้าเป็นมาตรการปกติที่ใช้ด้วยกัน ทุกคนจะบอกว่าเหลื่อมล้ำไม่ได้ แต่ถ้าทำอะไรที่ต่างจากรายอื่นออกมา ก็ต้องไปดูกันอีกที ถ้าทำโดยที่ไม่มีระบบรองรับ ก็อาจจะเหลื่อมล้ำ

เมื่อถามว่า ไม่ใช่นักโทษเทวดาอย่างที่โดนครหาใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็อย่างกรณีของเพื่อนตนที่ติดคุกแล้วออกมารักษาอาการป่วยอยู่ตอนนี้ และเขากำลังวิตกว่าจะต้องกลับไปอยู่ที่เดิมหรือไม่ 

เมื่อถามว่า การสร้างกระแสหรือสร้างวาทกรรมว่าเป็นนักโทษเทวดา จะทำให้เป็นชนวนนำไปสู่การชุมนุมหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ได้ในระดับหนึ่ง แต่ตนมองว่าประชาชนมีวิจารณญาณ และไม่ใช่เคสแรก ไม่ใช่คนเดียว อย่างที่ตนบอกมีหลายๆคนที่เคยใช้ระบบนี้อยู่ เชื่อว่าประชาชนไม่ได้เชื่อง่ายๆ โดยเฉพาะตอนนี้ประชาชนต้องการให้แก้ปัญหาปากท้อง คนกำลังลำบาก ใครที่มาคิดปั่นสถานการณ์ให้เกิดปัญหา แล้วโยงมาใส่ฝ่ายบริหารทำให้เกิดความวุ่นวาย ตนคิดว่าประชาชนไม่เอาด้วย

เมื่อถามว่า จะเป็นการสร้างโมเดลเพื่อปูทางให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับมาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เรื่อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังไม่มีประเด็นอย่างนี้เข้ามา จะมาหรือไม่ยังไม่รู้เลย

เมื่อถามว่า หากมี พ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะครอบคลุม น.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะออกมาเป็นอย่างไร ยังไม่รู้ว่าครอบคลุมถึงใครบ้าง และยังไม่รู้ว่าเขาเสนอกฎหมายอย่างไร ยังไม่เห็นร่าง และจะผ่านขั้นตอนทางสภาหรือไม่ ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าใครจะได้ประโยชน์บ้าง

ส่วนที่ระบุว่าครอบคลุมผู้ที่ได้รับผลกระทบจากคดีการเมือง ยกเว้นเจ้าหน้าที่รัฐนั้น นายสุทิน กล่าวว่า อันนี้ตนไม่ทราบ ถ้าจะเป็นอย่างนั้นจริงๆ ก็ต้องผ่านฉันทามติจากสภา ที่ต้องร่วมกันคิดขึ้นมา ไม่ใช่ว่าใครไปสร้างขึ้นมา ถือเป็นกฎหมายที่ผ่านกระบวนการของบ้านเมือง เมื่อถึงเวลานั้นก็น่าจะเป็นกฎหมายที่พิจารณากันรอบคอบแล้ว

สุทิน เชื่อกระแสนักโทษเทวดาปั่นไม่ขึ้น ย้ำไม่ได้ให้สิทธิพิเศษ ทักษิณ

ขณะที่เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา และคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงการรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงตรวจสอบการรักษาตัวดังกล่าวเป็นไปตามหลักสากลหรือไม่ เนื่องจากเกือบ 120 วัน ยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวออกมาชี้แจงให้คลายข้อสงสัย

ด้านนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา  ระบุว่า กรรมาธิการฯ ได้ตรวจสอบเรื่องนี้มาอย่างน้อย 2 ครั้งแล้ว โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาชี้แจงในที่ประชุมกรรมาธิการฯ ซึ่งยังมีบางประเด็นที่ชี้แจงไม่ได้ และยังอยู่ในข้อสงสัยเพิ่มเติม โดยเฉพาะประเด็นการออกระเบียบล่าสุด ซึ่งในวันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม เวลา 13.30 น. ก็จะมีการเรียก กรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจ มาชี้แจงเพิ่มเติมว่า จะมีการดำเนินการอย่างไร หลังจากการรักษาตัวครบ 120 วันแล้ว พร้อมฝากไปยังนายทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รวมถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม.ให้มาชี้แจงต่อข้อสงสัยดังกล่าว เพราะที่ผ่านมา ทางคณะกรรมาธิการได้รับทราบจากโรงพยาบาลตำรวจ ว่าไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลทางการแพทย์ได้ เนื่องจากผู้ป่วยไม่อนุญาตให้ชี้แจง แต่ทางกรรมาธิการ ได้รู้ข้อมูลจากที่เป็นข่าวว่า นายทักษิณมีอาการป่วย 4 โรค ซึ่งโรคดังกล่าว ถือว่าเป็นโรคปกติของผู้สูงอายุ 

ส่วนที่ คปท. ร้องขอให้ไปตรวจสอบโรงพยาบาลตำรวจนั้น นายสมชาย ระบุว่า กรรมาธิการฯ ก็จะนำไปพิจารณา ซึ่งหากมีการปรากฏว่า นายทักษิณไม่ได้อยู่โรงพยาบาลตำรวจจริง ผู้ที่เคยมาชี้แจงในกรรมาธิการทั้งหมด ก็จะต้องถูกดำเนินคดี เพราะได้รับการยืนยันว่า นายทักษิณ อยู่โรงพยาบาลตำรวจ 24 ชั่วโมง พร้อมยืนยันว่า ตนไม่ได้มีอคติแต่อย่างใด และอยากเห็นกระบวนการยุติธรรมของไทยมีความเสมอภาคเท่าเทียม รวมถึงไม่เอื้อต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง 

สุทิน เชื่อกระแสนักโทษเทวดาปั่นไม่ขึ้น ย้ำไม่ได้ให้สิทธิพิเศษ ทักษิณ

ขณะ นายแพทย์เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข กล่าวว่า จากที่ทางกรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจได้เคยมาชี้แจงในกรรมาธิการ สรุปได้ว่า ข้อมูลที่เจ็บป่วย 4 โรคได้มาจากต่างประเทศ แต่เรื่องอาการหนักยังไม่มีความชัดเจนแต่อย่างใด เพราะมีการอ้างถึงสิทธิของผู้ป่วย ซึ่งกรรมาธิการฯ ก็ไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่านั้น จึงคิดว่า หลักฐานที่สำคัญที่สุดคือ เวชระเบียนผู้ป่วยใน แต่ก็ไม่สามารถที่จะขอมาได้ เพราะต้องเป็นคำสั่งของศาล แต่ยืนยันว่าทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related