svasdssvasds

คนวัยนี้ป่วยทั้งนั้น ภูมิธรรม ปัดเอื้อทักษิณนอกคุก อย่าโยงขัดแย้งการเมือง

คนวัยนี้ป่วยทั้งนั้น ภูมิธรรม ปัดเอื้อทักษิณนอกคุก อย่าโยงขัดแย้งการเมือง

“ภูมิธรรม“ ย้ำ “ทักษิณ” รักษาตัวตำรวจ ครบ 120 วัน ขึ้นอยู่ดุลยพินิจของแพทย์ ไม่ขอแทรกแซง ยัน ระเบียบไม่ได้ออกมาเพื่อ “ทักษิณ” เหตุนักโทษแออัด ขอให้ใจกว้าง อย่าดึงสู่ความขัดแย้ง การเมือง เพื่อให้ชาติเดินหน้า ชี้ คนวัยนี้ป่วยกันทั้งนั้น

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย กล่าวถึงกรณีที่ครบ 120 วัน การรักษาตัวของอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ที่โรงพยาบาลตำรวจว่า หลังจากนี้แพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ รวมถึงกรมราชทัณฑ์ที่คุมขังนักโทษ ที่กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลว่า หลังจากนี้แพทย์จะลงความเห็นว่าจะสามารถรักษาตัวต่อได้หรือไม่ ส่วนตัวไม่ทราบว่าจะมีแนวทางการรักษามาตรการอย่างไร แต่ขอยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเป็นไปตามกระบวนการ และระเบียบต่างๆ ที่มีอยู่

ส่วนตัวไม่อยากให้เรื่องนี้ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นทางการเมือง เพราะเรื่องการที่จะให้นักโทษที่ไม่มีความรุนแรง หรือเวลาที่ออกมาใช้ชีวิตอยู่ข้างนอก ซึ่งระเบียบนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และเกิดขึ้นมาก่อนหน้านั้นเพราะว่าในเรือนจำมีความแออัดเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งก็อยากให้นักโทษได้ใช้ชีวิตได้อย่างปกติไม่แออัด แต่ก็ต้องมีระเบียบข้อกฎหมายต่างๆ ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับนายทักษิณ เพราะนายทักษิณเข้ามาตามกระบวนการ และคำพิพากษาก็เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม การเจ็บป่วยก็มีระเบียบรองรับอยู่แล้ว ซึ่งกรมราชทัณฑ์ก็มีหน้าที่ดูแลอยู่ ขอยืนยันว่าไม่มีใครไปเกี่ยวข้อง หรือแทรกแซง เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของแพทย์

คนวัยนี้ป่วยทั้งนั้น ภูมิธรรม ปัดเอื้อทักษิณนอกคุก อย่าโยงขัดแย้งการเมือง

พร้อมอธิบายต่อว่าการรักษานักโทษสามารถรักษาได้กี่วัน หากจะดำเนินการรักษาต่อก็ต้องเป็นไปตามความเห็นของแพทย์ ย้ำว่าไม่อยากให้นำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นทางการเมือง อยากให้เป็นเรื่องปกติ เพราะนายทักษิณ ก็เข้ามาตามกระบวนการยุติธรรม ด้วยความบริสุทธิ์ ไม่ได้มีเจตนาอย่างอื่น ซึ่งนายทักษิณอายุ 70 กว่าปีแล้ว ขนาดตนก็ยังเพิ่งไปรักษาตัว เพราะเพราะคนวัยนี้ต่างเจ็บป่วย จะมากจะน้อยก็แตกต่างกันไป 

โดยเรื่องดังกล่าวอยากให้นำเรื่องนี้ออกจากทางการเมืองบ้าง เพราะหากนำทุกเรื่องไปยุ่งการเมือง ประเทศนี้จะเดินไปไม่ได้

เมื่อถูกถามว่าเรื่องดังกล่าวสังคมเกิดข้อกังขาว่าเป็นสองมาตรฐานของกระบวนการยุติธรรม นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของสองมาตรฐาน วันนี้นายทักษิณ ก็เข้าสู่กระบวนการเหมือนกับประชาชนทั่วไป ที่เป็นนักโทษชาย หรือนักโทษหญิง ยืนยันอีกครั้งว่าระเบียบดังกล่าวไม่ได้ออกมาเพื่อนายทักษิณ แต่ออกมาเพื่อประชาชน และการจัดระเบียบ ในเรือนจำที่มีความแออัด อยากให้เข้าไปดูว่า ตอนนี้จะสร้างมาเท่าไหร่ก็ไม่พอ

ดังนั้นกระบวนการของกรมราชทัณฑ์ ก็มีระเบียบพิจารณาให้กับนักโทษที่อยู่นาน และมีความประพฤติดี และเหลืออายุการต้องโทษอีกไม่มาก ก็อยากให้มาใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว ซึ่งก็เป็นหลักสากล โดยที่ต่างประเทศก็มีความคิดเช่นนี้ ประเทศไทยก็ควรมีความคิดเหมือนกัน ย้ำว่าวันนี้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการและระเบียบ ไม่อยากให้นำไปเป็นปัญหาทางการเมือง 

“หากคิดว่าทุกอย่างการเมือง ประเทศไม่สงบสุขหรอกครับ เราหลุดพ้นจากความขัดแย้งมาเยอะแล้ว ก็อยากให้ใจกว้าง อยากให้เชื่อมั่นในกระบวนการ ของแพทย์ ที่จะต้องวินิจฉัยอย่างดีที่สุด อยากให้หลีกห่างจากความขัดแย้ง เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าได้“ นายภูมิธรรม กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related