svasdssvasds

เศรษ​ฐา ยันเรียก รมว.ยุติธรรม คุยคดีหมูเถื่อน-หุ้นสตาร์ค ไร้คุยปม ทักษิณ

เศรษ​ฐา ยันเรียก รมว.ยุติธรรม คุยคดีหมูเถื่อน-หุ้นสตาร์ค ไร้คุยปม ทักษิณ

นายกฯ เผยเรียก รมว.ยุติธรรม หารือคดีหมูเถื่อน-หุ้น MORE-หุ้น STARK ยืนยันไม่มีการหารือเรื่อง “ทักษิณ” นอน รพ.ตำรวจ ชี้ระเบียบราชทัณฑ์เอื้อจำคุกนอกเรือนจำ แนวคิดมีตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งขณะนั้นเป็นรัฐบาลประยุทธ์ เชื่อโรงพยาบาลตำรวจ และกรมราชทัณฑ์ ทำถูกต้องตามกฎระเบียบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีการเรียก พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เข้าหารือเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ที่ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาลว่า ตนได้เชิญมาหารือเรื่อง คดีหมูเถื่อนและคดีหุ้น MORE และหุ้น STARK โดยไม่มีการหารือเรื่องของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกคุมขังครบ 120 วัน ที่โรงพยาบาลตำรวจ รวมถึงไม่ได้สอบถามถึงการออกระเบียบของกรมราชทัณฑ์ในการคุมขังนักโทษนอกเรือนจำว่านายทักษิณ เข้าข่ายระเบียบดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งตนเชื่อว่ากรมราชทัณฑ์มีกฎระเบียบอยู่ในการดูแลคนเจ็บ และตนก็มั่นใจว่ากรมราชทัณฑ์ทำตามกฎระเบียบสามารถตรวจสอบได้

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าการออกระเบียบในรัฐบาลนี้ทั้งที่มีการเริ่มตั้นตั้งแต่ปี 2560 นั้น จะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทักษิณหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ย้อนผู้สื่อข่าวว่าเป็นคำถามที่ย้อนแย้ง เพราะกฎหมายเริ่มตั้งแต่ปี 2560 เมื่อถามย้ำว่าแต่ขณะนั้นเป็นเพียงแนวคิดแต่มาสำเร็จในรัฐบาลนี้ 

นายเศรษฐา ระบุว่า แนวคิดมีตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งขณะนั้นรัฐบาลนี้ก็ยังไม่ได้เป็นรัฐบาล เป็นรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งตนเชื่อว่าโรงพยาบาลตำรวจ และกรมราชทัณฑ์ ทำถูกต้องตามกฎระเบียบ 

ขณะที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าคณะกรรมาธิการตำรวจสภาผู้แทนราษฎรจะไปตรวจสอบโรงพยาบาลตำรวจว่า นายทักษิณ เข้าพักรักษาตัวจริงหรือไม่ อาจมีปัญหาในเรื่องสิทธิของผู้ป่วยนั้น นายเศรษฐา ระบุว่า ก็ต้องว่าไปตามกฎที่ตั้งไว้ แต่ถ้าไปละเมิดสิทธิคงไม่ถูกต้อง

related