svasdssvasds

ครบ 120 วัน ทักษิณ รักษาตัวต่อ สมศักดิ์ ขู่ เปิดข้อมูลนักโทษเสี่ยงถูกฟ้อง

ครบ 120 วัน ทักษิณ รักษาตัวต่อ สมศักดิ์ ขู่ เปิดข้อมูลนักโทษเสี่ยงถูกฟ้อง

ครบ 120 วัน “ทักษิณ” รักษาตัว ชั้น 14 รพ.ตำรวจ แพทย์แจ้งผลให้กรมราชทัณฑ์ รับทราบ รักษาตัวต่อที่รพ.ตำรวจ โฆษก รพ.ตร.เผยโรงพยาบาลไม่มีอำนาจหน้าที่ในการอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้บุคคลเข้าพื้นที่การควบคุม ชี้เป็นพื้นที่ควบคุมที่อยู่ในความดูแลของกรมราชทัณฑ์

โรงพยาบาลตำรวจอาคารมหาภูมพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา สถานที่รักษาตัวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมารักษาตัวจากนอกเรือนจำครบ 120 วัน

วันนี้ ซึ่งตามระเบียบการรักษาตัวนอกโรงพยาบาลจะต้องมีความเห็นจากแพทย์ผู้ทำการรักษาแจ้งผลการรักษาให้กรมราชทัณฑ์ รับทราบเพื่อพิจารณาว่ายังมีความจำเป็นที่จะต้องรักษาตัวอยู่นอกเรือนจำต่อหรือไม่

มีรายงานว่าที่ชั้น 14 ที่รักษาตัว นายทักษิณ พบว่ายังคงมีตำรวจเฝ้าประจำการดูแลความเรียบร้อย มีตำรวจ 2 นาย และ มีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 1 นาย นั่งประจำการ ขณะที่ป้ายแจ้งข้อมูลของแต่ละชั้นในอาคารพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงข้อความของชั้น 14 จากเดิมเคยระบุว่า เป็นหอผู้ป่วยพิเศษระดับสูง ซึ่งหมายถึงเป็นชั้นพักฟื้นระหว่างรักษาตัวของตำรวจระดับนายตำรวจชั้นนายพล แต่ปัจจุบัน ข้อความระบุสั้นๆ ว่า “หอผู้ป่วยพิเศษ”

ด้าน พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล ศรีสง่า โฆษก โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวว่า พื้นที่การควบคุมผู้ต้องขัง ตามคำสั่งศาลเป็นพื้นที่รักษาความปลอดภัย ที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 รวมถึงโรงพยาบาลตำรวจ มีหน้าที่รักษาคนไข้เพียงอย่างเดียว อีกทั้ง พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 (มาตรา 7) มาตรา 7 ข้อมูลด้านสุขภาพของบุคคล เป็นความลับส่วนบุคคล ผู้ใดจะนำไปเปิดเผยในประการที่น่าจะทำให้บุคคลนั้นเสียหายไม่ได้ เว้นแต่การเปิดเผยนั้นเป็นไปตามความประสงค์ของบุคคลนั้นโดยตรง หรือมีกฎหมายเฉพาะบัญญัติให้ต้องเปิดเผย แต่ไม่ว่าในกรณีใดๆ ผู้ใดจะอาศัยอำนาจหรือสิทธิตามกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการหรือกฎหมายอื่นเพื่อขอเอกสารเกี่ยวกับข้อมูลด้านสุขภาพของบุคคลที่ไม่ใช่ของตนไม่ได้

พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล กล่าวอีกว่า ในส่วนอาการป่วย การรักษาตัวของนายทักษิณ ทางโรงพยาบาลตำรวจได้ทำรายงานให้กรมราชทัณฑ์ ทราบแล้ว ซึ่งนายทักษิณ ยังคงรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลต่อไป

ทั้งนี้โรงพยาบาลตำรวจ ขอความร่วมมือสื่อมวลชนในการเข้ามาทำข่าวในพื้นที่ให้ระมัดระวังการนำเสนอภาพข่าวหรือภาพ เพื่อไม่ให้ไปกระทบสิทธิผู้ป่วยและประชาชนที่มาใช้บริการ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงระเบียบราชทัณฑ์เกี่ยวกับการคุมขังนอกเรือนจำ ว่า เป็นช่วงจังหวะการปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่กำหนดไว้ทุก 5 ปี ยืนยัน เป็นการปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อประโยชน์ของสังคม และประเทศชาติ ดีกว่ามานั่งรอเซ็นเอกสารไปวันๆ ซึ่งไม่ใช่การพัฒนาประเทศ แต่การพัฒนาประเทศ คือ การคิดเอากฎหมายมาทำให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติ ถือเป็นการเมืองที่ดี ยอมรับว่า หลังที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงประกาศดังกล่าว ทำให้บุคคลที่จะได้รับโอกาสนั้นเสียโอกาสไป เนื่องจากทำให้ข้าราชการผู้ปฏิบัติงานเกิดความกังวล และคิดว่าถ้าไม่ทำแล้วจะดีกว่า

ครบ 120 วัน ทักษิณ รักษาตัวต่อ สมศักดิ์ ขู่ เปิดข้อมูลนักโทษเสี่ยงถูกฟ้อง

นายสมศักดิ์ ยืนยันว่า หลังมีการปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าวจะสามารถชี้แจงกับประชาชนได้ เพราะไม่มีใครสามารถพูดได้ เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดถึงความตั้งใจของหน่วยงาน พร้อมมองว่า หากไม่เดินหน้าเรื่องนี้ต่อจะเกิดความเสียหายต่อคนที่ได้รับโอกาส

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ต้องรักษาตัวอยู่นอกเรือนจำไปตลอด แต่ขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของแพทย์ และสิทธิของผู้ต้องขัง  ซึ่งทุกคนที่ออกไปรักษาตัวนอกเรือนจำไม่ได้หมายความว่าใครจะมีสิทธิเข้าเยี่ยมได้ทุกคน ยืนยัน ไม่ใช่การปิดกั้น หรือปกปิดข้อมูล แต่เป็นไปตามระเบียบ โดยการเข้าเยี่ยมขึ้นอยู่กับผู้ต้องขังด้วยว่าจะอนุญาตให้ใครเข้าเยี่ยมได้ เช่น ทนายความ ญาติ หรือคนสนิท ซึ่งหากผู้ต้องขังไม่อนุญาตก็ไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้ ไม่ใช่ว่าใครจะเข้าไปสอบถามว่าเจ็บป่วยเป็นโรคอะไรได้ หรือหากกรณีที่กรรมาธิการการตำรวจ ของสภาผู้แทนราษฎร จะขึ้นไปดูที่ชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจ จะต้องขออนุญาตก่อน ถ้าทำโดยพลการอาจถูกฟ้องได้ 

"ถ้าเขาไม่อนุญาตก็ไม่ได้ เป็นเอกสิทธิของผู้ป่วย แล้วหากไปถามเขาว่าเจ็บป่วยอะไร เขาไม่ได้เปิดเผย ถ้าเปิดเผยก็ถูกฟ้องร้องตายห่า ซึ่งหมายถึงทุกคนไม่ใช่เฉพาะรายได้รายหนึ่ง ไม่ใช่สิทธิของแพทย์ที่จะเปิดเผย" นายสมศักดิ์กล่าว

 

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ประธาน ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กับพวก และฝ่ายการเมืองที่เกี่ยวข้อง มีพฤติการณ์ หรือการกระทำที่ผิดประมวลจริยธรรมของข้าราชการ หรือนักการเมือง และกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อเอื้อประโยชน์กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เนื่องจาก ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ที่เคลือบแคลงสงสัยว่า นายทักษิณ เข้าเรือนจำ แต่ไม่ได้มีการจำคุกจริงตามพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ ซึ่งไม่เท่าเทียมนักโทษทั่วไป หลังถูกส่งตัวย้ายมาอยู่โรงพยาบาลตำรวจ ชั้น 14 นับแต่วันที่ 23 สิงหาคม 2566 ซึ่งครบ 120 วันแล้ว และประชาชนไม่เชื่อว่า นายทักษิณพักรักษาอยู่จริง มีการเอื้อประโยชน์โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีอำนาจหน้าที่ เพื่อช่วยเหลือนายทักษิณ ให้มาพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ทั้งที่ไม่มีอาการเจ็บป่วยจริง และนายแพทย์โรงพยาบาลราชทัณฑ์รับรองให้นายทักษิณ พักรักษาที่โรงพยาบาล

ครบ 120 วัน ทักษิณ รักษาตัวต่อ สมศักดิ์ ขู่ เปิดข้อมูลนักโทษเสี่ยงถูกฟ้อง

จึงขอให้ตรวจสอบนายแพทย์ดังกล่าวนี้ด้วย รวมทั้งมีการเร่งรัดเจ้าหน้าที่ของรัฐ ให้ออกระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังนอกเรือนจำ ซึ่งส่อว่า เอื้อประโยชน์ให้กับ นายทักษิณหรือไม่ รวมถึงมีการดำเนินการตามขั้นตอนเมื่อรับนายทักษิณ เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หรือไม่ หรือมีการเร่งรัดขั้นตอน และมีข้าราชการ หรือนักการเมืองคนใดสั่งการ ช่วยเหลือ สนับสนุนปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้นายทักษิณ ไม่ต้องถูกจำคุกจริง โดยขอให้กันข้าราชการชั้นผู้น้อย ที่ให้การเป็นประโยชน์ไว้เป็นพยานทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related