svasdssvasds

เร่งรื้อ "โครงสร้างพลังงาน" หนุนเอกชนซื้อไฟถูกลง ทำค่าไฟฟ้าถูกตาม!

เร่งรื้อ "โครงสร้างพลังงาน" หนุนเอกชนซื้อไฟถูกลง ทำค่าไฟฟ้าถูกตาม!

รื้อแรก! 'พีระพันธุ์' เดินหน้ารื้อโครงสร้างพลังงาน เพื่อให้เอกชนได้ใช้ก๊าซธรรมชาติอ่าวไทยตามราคาเฉลี่ย ทำ.ให้ค่าไฟฟ้าถูกลง 11.5 สตางค์ แบบถาวร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ” โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน เปิดเผยในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ในช่วงปลายปี2566 รัฐบาลมีการประกาศลดค่าพลังงานอยู่เป็นระยะ หลายคนอาจไม่รู้ว่า รัฐมนตรี "พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" ได้มีการขยับรื้อโครงสร้างพลังงาน ด้านก๊าซธรรมชาติครั้งสำคัญไปเรียบร้อย โดยการแก้ไขการจัดสรรก๊าซธรรมชาติอ่าวไทยให้เกิดความเป็นธรรมขึ้น เมื่อวันที่ 19 ธค. 2566 ที่ผ่านมา ทำให้ราคาต้นทุนผลิตไฟฟ้าทั้งประเทศถูกลงในระยะยาวได้

“หลายท่านอาจไม่ทราบ เดิมทีบริษัทอุตสาหกรรมปิโตรเคมีมีสิทธิการใช้ก๊าซธรรมชาติราคาถูกจากอ่าวไทย ซึ่งเป็นราคาที่ไม่ได้ถูกนำมาหารเฉลี่ยกับ ราคาก๊าซ LNG นำเข้าจากต่างประเทศ และแหล่งอื่นๆ หรือที่เรียกว่าพูลก๊าซ (Pool Gas) ที่เป็นฐานต้นทุนที่ผลิตไฟฟ้าคนทั้งประเทศ ซึ่งมีราคาสูงกว่า"

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 19 ธค.66 ที่ผ่านมา ทางรัฐมนตรี 'พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค' ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีการสั่งการแก้ไข โดยโยกก๊าซธรรมชาติที่ได้จากอ่าวไทย ในส่วนที่นำไปใช้ผลิตปิโตรเคมีหากำไรเพื่อให้บริษัทเอกชน นำไปสำรองให้กับการผลิต LPG ให้ประชาชนได้ใช้หุงต้มดำรงชีวิต ในราคาถูกที่สุด(ประมาณ 219 บาท) ส่วนการผลิตปิโตรเคมี ให้ได้ใช้ในราคาของพูลก๊าซ (ประมาณ 362บาท)

รื้อโครงสร้างพลังงาน

ซึ่งทำให้ต้นทุนด้านปิโตรเคมีเพิ่มสูงขึ้น แต่เป็นสิ่งที่เราเล็งเห็นว่าเป็นธรรม และควรปรับมาเนิ่นนานแล้ว ผลลัพธ์ในการเฉลี่ยราคาแบบใหม่ทำให้ราคาต้นทุนค่าไฟฟ้าให้ประชาชนลดลงได้ (ประมาณ 11.5สตางค์/หน่วย) ในระยะยาว

นี่แค่ "รื้อ"แรก ยังมี "รื้อ-ลด-ปลด-สร้าง" โครงสร้างพลังงาน ส่งเสริมพลังงานสะอาดอีกหลายสูบ เพื่อให้พลังงานมั่นคง, เป็นธรรม อย่างยั่งยืน โปรดติดตาม”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related