svasdssvasds

ปชป. บวก เพื่อไทย จุรินทร์ จี้ ปมคนชั้น 14 ครูมานิตย์ สวนรัฐบาลล้มเหลว

ปชป. บวก เพื่อไทย จุรินทร์ จี้ ปมคนชั้น 14  ครูมานิตย์ สวนรัฐบาลล้มเหลว

‘ปชป.’ ปะทะเดือด ‘เพื่อไทย’ !! ‘จุรินทร์’ แซะลามถึง ‘นายใหญ่ชั้น14’ ติดคุกทิพย์ ‘ครูมานิตย์’ ลุกสวนทันควัน ‘บริหารเหลว-คะแนนซักฟอกรั้งท้าย’ ‘ชัยชนะ’ช่วยป้อง อัดกลับรัฐบาลนี้ล้มเหลวเหมือนกัน

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท วาระแรก เป็นวันแรก โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นอภิปรายช่วงหนึ่งถึงงบประมาณกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรมว่า ตนสนับสนุนถ้าจะนำเงินไปยกระดับควบคุมผู้ต้องขัง ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และหลักสิทธิมนุษยชน โปร่งใส ไม่เลือกปฏิบัติ โดยมีสถานที่เป็นเรือนจำ และทัณฑสถาน ครอบคลุมผู้ต้องขัง 2.8 แสนคนทั่วประเทศ ถ้ารัฐบาลดำเนินการเป็นไปตามวัตถุประสงค์

ปชป. บวก เพื่อไทย จุรินทร์ จี้ ปมคนชั้น 14  ครูมานิตย์ สวนรัฐบาลล้มเหลว

“ผมมีคำถามว่ารัฐบาลในฐานะผู้ใช้งบประมาณ ได้บริหารโครงการตามวัตถุประสงค์ โปร่งใส ไม่เลือกปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง 2.8 แสนคนหรือไม่ เพราะมีข้อเคลือบแคลงเกิดขึ้นในสังคมว่าทำไมรัฐบาลปล่อยให้นักโทษบางคนเข้าคุกทิพย์มาแล้วกว่า 120 วัน แต่ยังไม่เคยติดคุกจริงแม้แต่วันเดียว” นายจุรินทร์ ระบุ

ทำให้นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงนายจุรินทร์ ต่อประธานฯอภิปรายนอกประเด็น โดยกล่าวว่า ตนไม่คิดว่านายจุรินทร์ อดีตรัฐมนตรี จะลุกขึ้นอภิปรายงบประมาณ เพราะล้มเหลวมาตลอด อภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้ายคะแนนก็น้อยกว่าเขา ลากออกไปนอกประเด็น สไตล์เก่าๆ ตนไม่เห็นด้วย ที่จะนำเรื่องข้างนอกเข้ามาสู่สภาฯ 

ปชป. บวก เพื่อไทย จุรินทร์ จี้ ปมคนชั้น 14  ครูมานิตย์ สวนรัฐบาลล้มเหลว

“ผมรู้ว่าคนที่นายจุรินทร์ กำลังพูดถึงคือนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ถูกกลั่นแกล้งไปอยู่เมืองนอก 17 ปี แต่ต้องเข้าใจว่าทุกครั้งที่ขออนุญาต มีใบรับรองจากอธิบดี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง” นายครูมานิตย์ กล่าว

ขณะที่นายวันมูหะมัดนอร์ วินิจฉัยว่า ผู้อภิปรายยังคงอภิปรายอยู่ในประเด็น แต่ขอให้นายจุรินทร์พยายามหลีกเลี่ยงการพูดชื่อบุคคลภายนอก

ด้านนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นประท้วงนายครูมานิตย์ขอให้ถอนคำพูด โดยกล่าวว่า สิ่งที่ครูมานิตย์พูดเป็นเท็จในสภาฯนี้ ที่บอกว่าผู้อภิปรายเป็นบุคคลที่บริหารราชการล้มเหลว ถือเป็นการกล่าวหาเสียดสีอย่างร้ายแรง ตนคิดว่าสภาฯแห่งนี้ทรงเกียรติ คำพูดที่ออกมาต้องมีเหตุผล มีข้อเท็จจริง

ปชป. บวก เพื่อไทย จุรินทร์ จี้ ปมคนชั้น 14  ครูมานิตย์ สวนรัฐบาลล้มเหลว

ประธานสภาฯ จึงชี้แจงว่า เป็นการพูดแสดงความคิดเห็น ไม่ได้ผิดข้อบังคับ แต่นายชัยชนะ ไม่ยอม พร้อมกล่าวสวนว่า การกล่าวหาว่าล้มเหลว ต้องบอกว่าล้มเหลวตรงไหน ต้องให้ครูมานิตย์ ถอนคำพูด สภาฯจะได้มีบรรทัดฐาน ถ้าบอกว่าล้มเหลว รัฐบาลนี้ก็ล้มเหลว แต่ประธานสภาฯ วินิจฉัยว่า ไม่ได้ผิดข้อบังคับ และขอให้นายจุรินทร์ อภิปรายต่อจนจบ ซึ่งนายจุรินทร์ ยืนยันว่า ไม่ประสงค์จะเอ่ยชื่อบุคคลใด ขอให้สบายใจ ตนเคารพกติกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related