svasdssvasds

สุดารัตน์ ฟาด งบประมาณปี 67 ไม่ตรงปก ไม่ต่างยุค ประยุทธ์ ฝ่ายค้านจ่อจัดหนัก

สุดารัตน์ ฟาด งบประมาณปี 67 ไม่ตรงปก ไม่ต่างยุค ประยุทธ์ ฝ่ายค้านจ่อจัดหนัก

สุดารัตน์ ฟาด งบประมาณปี 67 ไม่ตรงปก ไม่ต่างยุค ประยุทธ์ "ชัยธวัช"ลั่น ฝ่ายค้านจัดหนักอภิปรายงบปี67 ชี้มองไม่เห็นอนาคตประเทศ ตั้งเป้ารายได้เกินจริงวางงบรายจ่ายไม่พอใช้จริง ลั่น ไม่เคยพูดจะพาดพิง"ทักษิณ"รัฐบาลร้อนตัวไปเอง

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan” ได้แสดงความคิดเห็นถึงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 โดยระบุว่า...

งบประมาณปี 67 ไม่ตรงปก Ep.1 ดูงบประมาณ 3.48 ลล.ที่รบ.เสนอแล้ว หมดหวัง ไม่เห็นอนาคต เสียดายเงินภาษีของประชาชน!!! ไม่มีอะไรที่แตกต่างจากงบประมาณในสมัยพล.อ.ประยุทธ์ แถมแย่กว่า เช่นงบกลาโหมและงบกลางที่อยู่ในอำนาจนายก เพิ่มขึ้นมากกว่าสมัยพลเอกประยุทธ์เสียอีก ขณะที่มีงบลงทุนมีเพียง20.6% หรือแค่ 717,722 ล. (ตามกฎหมายกำหนดเป๊ะ) แต่ไม่เห็นการจัดงบในการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน ขจัดความยากจน และความเหลื่อมล้ำตามที่คุณเศรษฐาประกาศตอนหาเสียง

ขอยกเป็น 7 ประเด็นในการจัด #งบไม่ตรงปก #ไม่ตอบโจทย์ และขอลงรายละเอียดให้เห็นในตอนต่อไป

  1. การแก้ไขปัญหาความยากจน การสร้างความยั่งยืนให้เกษตรกร ที่ไม่ใช่แค่การพักหนี้ และการเอาเงินไปแจก แต่คือการสร้างโอกาสให้เกษตรกรมีรายได้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน รวมทั้งการลดรายจ่าย
  2. การพัฒนาศักยภาพคนไทย ในการสร้างอาชีพ รวมทั้งความรู้ในเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และดึงดูดการลงทุน
  3. การสร้างแต้มต่อในการทำมาหากินของ #คนตัวเล็ก #SMEs #คนรุ่นใหม่ ทั้งทุน ความรู้ เทคโนโลยี และตลาด
  4. การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ทั้งปัญหา PM.2.5, การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทั้งในภาคอุตสาหกรรมและการเกษตร, ขยะของเสียต่างๆ
  5. การส่งเสริมให้ภาคประชาชน ผลิตและมีพลังงานสะอาดใช้ โดยการสนับสนุนของรัฐบาล
  6. การรองรับ และแก้ปัญหาสังคมผู้สูงวัย ที่กระทบต่อคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของคนไทยโดยตรง
  7. การส่งเสริมการสร้างรายได้เข้าประเทศ เช่นงบส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ภาคเอกชน, งบส่งเสริมศักยภาพเกษตรกร และเอกชนในการส่งออก

นี่แค่ 7 ตัวอย่างที่ดิฉัน และ #ไทยสร้างไทย ตรวจสอบแล้ว เห็นว่าการจัดงบประมาณปี 67 นี้ ไม่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลง ไม่สามารถสร้างความยั่งยืนให้กับประเทศ ไม่สามารถสร้างความหวังให้คนไทยได้เห็นอนาคตที่ดีขึ้นได้

ขณะที่ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำงบประมาณ พ.ศ. 2567 วาระแรก ระหว่างวันที่ 3-5 ม.ค. นี้ โดยระบุว่า ฝ่ายค้านได้เตรียมทำการบ้านในการตรวจสอบ เพื่อสะท้อน เป็นปัญหาที่เห็นชัดเจน ถึงการวางงบประมาณรายจ่าย

โดยการอภิปรายวันนี้จะเป็นคนเปิดอภิปรายคนเเรก โดยจะเน้นภาพรวมทางเศรษฐกิจ เเละ สังคม สิ่งเเวดล้อม ทำให้เห็นภาพรวมปัญหาใหญ่ๆ จากนั้นก็จะเป็นปัญหารายกระทรวง โดยเฉพาะเรื่องการประมาณการรายได้ที่เกินจริง ส่วนการวางงบรายจ่าย ไม่เพียงพอที่จะใช้จริง ซึ่งเป็นปัญหาต่อเนื่องมาตั้งเเต่สมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำให้ มองไม่เห็นอนาคตประเทศ แทบไม่เห็นการเปลี่ยนเเปลง

นายชัยธวัช บอกด้วยว่า ฝ่ายค้านเห็นตั้งเเเต่การเเถลงนโยบาย ไม่สะท้อนนโนยบายที่เป็นเป้าหมายของรัฐบาล พร้อมกับมีข้อเสนอแนะเชื่อว่า การอภิปรายเวลา 3 วัน จะเป็นประโยชน์ ในการติดตามงบประมาณ

สำหรับกรณีที่หลายฝ่ายออกมาปกป้องไม่ให้อภิปรายเรื่อง นายทักษิณ ชินวัตร นายชัยธวัช ยืนยันว่า ฝ่ายค้านไม่เคยมีใครพูดจะอภิปราย รัฐบาลอาจจะร้อนตัวเอง  

จะกำชับ สส. อย่างไรเพื่อป้องกันข้อครหาเรียกรับเงิน ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ เรื่องนี้จะกำกับฝ่ายค้านด้วยกันเอง เพื่อให้การอภิปรายมีเป้าหมาย ไม่ใช่เวทีในการตบทรัพย์ รับผลประโยชน์ใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related