svasdssvasds

ตั้ง “วู้ดดี้-มดดำ” เป็นที่ปรึกษา กมธ.สมรสเท่าเทียม

ตั้ง “วู้ดดี้-มดดำ” เป็นที่ปรึกษา กมธ.สมรสเท่าเทียม

บรู๊ค-ดนุพร นั่งตำแหน่งประธาน กมธ.สมรสเท่าเทียมและ มีมติเลือก “มดดำ-วู๊ดดี้” เป็นที่ปรึกษา พร้อมทั้งเชื่อว่า คลอดกฎหมายฉบับนี้ได้ในปี 2024 แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานความรอบคอบอย่างยิ่ง

วันที่ 3 มกราคม 2567 นายอัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ สส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการสมรสเท่าเทียม แถลงผลการประชุมครั้งแรก ว่า บรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยดี โดยที่ประชุมมีมติให้ นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานคณะกรรมการธิการฯ และมีตัวแทนจากทุกภาคส่วนโดยเฉพาะภาคประชนเข้าร่วมเป็นรองกรรมาธิการ

ส่วนกฎหมายฉบับนี้ เป็นกฎหมายประวัติศาสตร์ของประชาชน ที่จะมีการเข้ามาร่วมกันแก้ไข กฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งถือว่าจะเป็นก้าวแรกที่ทุกคนจะได้ใช้กฎหมายที่ให้ความเสมอภาคกันทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกลุ่ม LGBTQ+ ซึ่งถือว่าครั้งนี้รัฐบาล ฝ่ายค้าน หรือแม้กระทั่งภาคประชาชนมีความร่วมมือกันเป็นอย่างมาก การประชุมในครั้งนี้และทุกคนไม่มีความขัดแย้ง และที่สำคัญคือทำให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านโดยเร็ว แต่ก็อยู่บนความรอบครอบ และอยากจะให้ออกมาใช้ได้จริงภายในปีนี้

ตั้ง “วู้ดดี้-มดดำ” เป็นที่ปรึกษา กมธ.สมรสเท่าเทียม

นายอัครนันท์ กล่าวต่อว่า การประชุมครั้งต่อไปจะเป็นในวันที่ 10 ม.ค. โดยจะมีการแต่งตั้งคณะที่ปรึกษากรรมาธิการ ซึ่งเชื่อว่าจะมีดารา ศิลปิน เข้ามาร่วม เช่น มดดำ คชาภา ตันเจริญ และ วู๊ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา ที่จะเข้ามาเป็นปรึกษา ซึ่งมองว่าเสียงของ สส. กับประชาชน อาจจะไม่ดังเท่ากับเสียงของบุคคลมีชื่อเสียง ที่เป็นตัวแทน LGBTQ+ ซึ่งการประชุมครั้งที่ 2 เชื่อว่าจะเป็นการประชุมที่จะได้ข้อสรุป และทุกคนพร้อมที่จะผลักดันให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านไปได้

ส่วนด้าน น.ส.ชุมาพร แต่งเกลี้ยง ตัวแทนภาคประชาชน กล่าวว่า มีกลุ่ม LGBTQ+ จากทุกภาคของประเทศมาเข้าร่วมประชุม โดยบรรยากาศ เป็นไปได้ดีถือว่าเป็นความร่วมมือร่วมใจ ซึ่งเชื่อว่าการสมรสเท่าเทียมจะมาถึงในเร็ววัน และรู้สึกดีใจที่มีการเร่งพิจารณาให้อยู่ในกรอบ 60 วัน ซึ่งถือว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่จะทำให้กฎหมายจากประชาชนที่กำลังเฝ้ารอและต้องการให้เกิดความเท่าเทียมเกิดขึ้นได้จริง และอยากจะขอบคุณที่ประชุมที่เปิดรับความหลากหลายอย่างแท้จริงที่สามารถให้คนแสดงอัตลักษณ์ของตัวเองโดยไม่จำกัดเพศ ซึ่งถือปรากฎการณ์นี้จะเป็นประตูสำคัญของความหลากหลายทางเพศและความเป็นธรรมทางเพศที่จะแสดงตัวตนของตัวเองในหน่วยงานต่างๆ และเชื่อว่ากฎหมายสมรสเท่าเทียมจะได้ใช้ในปีนี้อย่างแน่นอน

“วิปวุฒิ” ชงมอบ กมธ. 5 คณะศึกษาร่าง กม.สมรสเท่าเทียม

ในวันเดียวกัน ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) โดยได้พิจารณาระเบียบวาระการประชุมวุฒิสภา วันที่ 8-9 มกราคม 2567 ซึ่งมีวาระสำคัญ คือ การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 
.
นอกจากนี้ ยังได้มีการพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ. ที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติรับหลักการในวาระที่หนึ่งแล้ว จำนวน 7 ฉบับ โดยเห็นควรมอบหมายคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ที่เกี่ยวข้องพิจารณาศึกษาและดำเนินการตามข้อบังคับ ข้อ 119 ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2534 พ.ศ. .... มอบ กมธ.การเศรษฐกิจ การเงิน การคลัง และ กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และการตำรวจ เป็นผู้พิจารณาศึกษา ร่าง พ.ร.บ. มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... จำนวน 2 ฉบับ มอบ กมธ.ศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริต ประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล และ กมธ.กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ เป็นผู้พิจารณาศึกษา ร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... จำนวน 4 ฉบับ โดยมอบ กมธ.การต่างประเทศ กมธ.บริหารราชการแผ่นดิน กมธ.การพัฒนาสังคมฯ กมธ.การกฎหมายฯ และ กมธ.การศาสนา ร่วมกันพิจารณาศึกษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related