svasdssvasds

ชายแท้คืออะไร ต้องทำตัวขนาดไหนถึงถูกเรียกด้วยคำนี้ ?

ชายแท้คืออะไร ต้องทำตัวขนาดไหนถึงถูกเรียกด้วยคำนี้ ?

ชายแท้หมายความว่าอะไร ต้องทำตัวแรงขนาดไหนถึงถูกเหยียดด้วยคำนี้ และคนฟังต้องเจ็บกับคำนี้หรือไม่ เมื่อคำว่า ชายแท้ เป็นคำด่า มากกว่าคำชม !

ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทุกปี ปฏิเสธไม่ได้ว่านานาชาติรวมถึงประเทศไทย มีการตื่นตัวในประเด็นเรื่องเพศกว่าแต่ก่อนมาก ซึ่งถือการเปลี่ยนแปลงที่ดีในทางสังคม

ทว่าขณะเดียวกันก็อาจมีบางคนที่ก้าวตามการเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ทัน และยังคงมองเรื่องเพศแบบตื้นๆ เช่นเดียวกับคนหลายทศวรรษก่อน ซึ่งอาจเป็นเพราะความเป็นเจเนอเรชันเก่าของพวกเขา หรือไม่ก็สังคมที่เติบโตมา จึงทำให้ไม่ได้มีความคิดตามสมัยเหมือนกับผู้อื่น โดยเฉพาะเหล่าบรรดาผู้ที่ยังมองไม่เห็นความเท่าเทียมกันระหว่างเพศชาย-หญิง ซึ่งมักถูกคนที่อยู่ในสายเฟมินิสต์เรียกว่า เป็น “ชายแท้

ชายแท้ คืออะไร

ชายแท้ หรือ ชายแทร่ หมายถึงคนที่ยังคงไม่ตระหนักถึงความเท่าเทียมทางเพศ หรือต่อให้ตระหนักแต่ก็ไม่ได้อยากจะปฏิบัติในแนวทางนั้นอย่างจริงจัง และยังคงทำตัวเหมือนเดิม หรือสุดโต่งแย่ถึงขั้นต่อต้านแนวคิดแบบ สตรีนิยม(Anti Feminist) นิยมอีกด้วย

ถ้าพูดแบบให้เห็นภาพคือ ชายแท้ คือพวกที่ทำตัวมีปัญหากับผู้หญิงไปหมด ซึ่งอาจทำด้วยการแสดงความคิดเห็นในโลกออนไลน์ หรือทำในชีวิตจริง และไม่เพียงแต่เพศหญิงเท่านั้น เพราะ LGBTQ+ ก็สามารถถูกเหยียดจากบรรดาชายแท้ได้เช่นกัน

ต้องทำตัวแรงขนาดไหน ถึงเรียกขานว่าชายแท้

ทั้งนี้ ชายแท้ ไม่ได้จำกัดอยู่ในเพศชายท่านั้น เพราะใครๆ ก็มีพฤติกรรมแบบชายแท้ได้ คือการเหยียดผู้อื่น เช่น พูดว่า เป็นผู้หญิงไม่ฉลาดเท่าผู้ชาย ผู้หญิงเตะบอลไม่ได้หรอก ผู้หญิงขับรถเก่งไม่เท่าผู้ชายหรอก รวมถึงการแสดงออกที่ไม่เห็นคุณค่าของผู้หญิง เช่นบังคับให้ผู้หญิงเลี้ยงลูกเท่านั้น หรือ มีท่าทีคุกคามความปลอดภัยของผู้หญิงเพื่อความพอใจส่วนตัว

ชายแท้ยังชอบเหยียด กลุ่ม LGBTQ+ ด้วยคำพูดอย่างเช่น หน้าตัวเมีย อีกะเทย เปลี่ยนทอมให้เป็นเธอ สายเหลืองหรือเปล่า ที่ล้วนเป็นมุกตลกในสมัยก่อน ทว่าสมัยนี้กลายเป็นคำเหยียดที่ต้องระวังอย่างยิ่ง นอกจากนี้การบังคับให้ใครคนหนึ่งเลิกเป็น LGBTQ+ เพียงเพราะตนเองรับไม่ได้ ก็ถือเป็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายชายแท้ได้เหมือนกัน

สรุปว่า “ชายแท้” คือพวกที่ยังหลงอยู่ในปิตาธิปไตย (Patriarchy) เป็นพวกท็อกซิก (Toxic Masculinity) มีทัศนคติที่ไม่ดีต่อคนที่ไม่ใช่เพศชาย ต่อต้านแนวสตรีนิยม รวมถึงยังมีแนวโน้มไม่ยอมรับในเรื่องรักร่วมเพศอีกด้วย (Homophobia)

 

ต้องเจ็บไหม เมื่อโดนเรียกว่า ชายแท้?

ทั้งนี้ทั้งนั้น คำว่า ชายแท้ มีมานานแล้ว โดยเมื่อก่อนเป็นคำที่สื่อถึงความเป็นชาย มีศักดิ์ศรี มีความกล้าหาญ หรือมีร่างกายแข็งแรงสมชาย แต่เมื่อกลายมาเป็นคำเหยียดที่สื่อถึงระบบชายเป็นใหญ่ในยุคนี้ ก็ย่อมกลายเป็นคำด่า เหมือนกับคำว่ามนุษย์ป้า มนุษย์ลุง ที่ทำให้คนฟังมีอารมณ์ได้

อย่างไรก็ตาม คำว่า ‘ชายแท้’ นั้น ดูรุนแรงในบางคอมมูนิตี้เท่านั้น เพราะสำหรับคนทั่วไป คำนี้คำนี้ยังไม่ใช่คำด่าที่รุนแรงเท่าไหร่นัก และก็ถูกใช้ในหลายความหมายตามแต่สถานการณ์ บ้างใช้เหยียดจริงจัง บ้างใช้เรียกขำ ๆ ในหมู่เพื่อนฝูง ซึ่งถ้าเราไม่ได้ไปก่อคดีร้ายแรงอะไร หรือเคยไปก้าวร้าวกับใคร แต่มีคนเรียกเราว่าชายแท้ เพียงเพราะแค่ชอบดูหนังแอ็คชั่นที่มีดาราชายแสดงนำ มากกว่ามีนักแสดงหญิงนำ หรือชอบเล่นกีฬาที่ใช้แรงมากกว่าสมอง ก็ไม่จำเป็นต้องรู้สึกแย่อะไร เพราะคนที่เรียกเราก็อาจเห็นเรามีนิสัยแบบผู้ชายปกติ เลยพูดเชิงขำๆ เท่านั้น

ท้ายที่สุด สมัยนี้คำที่ทำให้ผู้ชายเจ็บจริงๆ อาจไม่ใช่คำว่า ‘ชายแท้’ แต่เป็นคำอย่างเช่น “เป็นผู้ชายห้ามอ่อนแอ” หรือ “เป็นผู้ชายห้ามร้องไห้” ต่างหาก ที่อาจดูเป็นคำที่ดูไม่เข้าใจในความเป็นมนุษย์อย่างแท้จริง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related