svasdssvasds

แบร์รี่ คีโอกัน นักแสดงฝีมือดี แต่ดีพอจะคว้ารางวัลนำชายยอดเยี่ยมหรือยัง?

แบร์รี่ คีโอกัน นักแสดงฝีมือดี แต่ดีพอจะคว้ารางวัลนำชายยอดเยี่ยมหรือยัง?

แบร์รี่ คีโอกัน เป็นนักแสดงชาวไอริช ที่ฝากผลงานภาพยนตร์ชั้นยอดเอาไว้หลายเรื่อง อาทิ The Killing of a Sacred Deer, The Banshees of Inisherin และล่าสุด Saltburn ที่ว่ากันว่าเต็งออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม แต่ ยังมีหนามชิ้นโตขวางอยู่...

ตอนผมเดิน ๆ อยู่ สายตาก็เหลือบไปเห็นป้ายประกาศแคสติง ผมก็เลยลองโทรไปดูน่ะ

ไม่กี่ปีมานี้ ชื่อของ “แบร์รี่ คีโอกัน” ถูกพูดถึงอย่างเป็นวงกว้างทั้งในไทยและบนเวทีฮอลลีวูด เพราะเจ้าตัววาดลวดลายการแสดงไว้ได้อย่างตรึงตาและตรึงใจจากผลงานภาพยนตร์หลาย ๆ เรื่องที่เจ้าตัวได้ร่วมแสดง

ในปีทีแล้ว แบร์รี่ได้ฝากผลงานไว้กับภาพยนตร์เรื่อง The Banshees of Inisherin ในบทบาทของ Dominic Kearney หนุ่มที่ดูไม่สมประดี แถมไปแอบชอบผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า แบร์รี่ถ่ายทอดชีวิตแหลกสลายของ Dominic ออกมาได้อย่างซึ้งกินใจ จนเฉียดใกล้รางวัลสมทบชายยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ ทว่า เป็นอันต้องกินแห้วไป

แบร์รี่ คีโอกัน ในบท Dominic Kearney จากภาพยนตร์เรื่อง The Banshees of Inisherin

ปีนี้เขากลับมาอีกครั้งกับภาพยนตร์เรื่อง Saltburn ในบท Oliver Quick จากผลงานการกำกับของ Emerald Fennell แม้จะเป็นภาพยนตร์เรื่องที่สองเธอ ทว่า เธอหันมาเล่าเรื่องชนชั้นที่ฉาบเคลือบด้วยสไตล์การกำกับอันจัดจ้าน บวกกับการแสดงของแบร์รี่ รวมกันออกมาแล้ว ชวนสะใจกับชะตากรรมของตัวละครอยู่ไม่น้อย

หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “แบร์รี่เล่นดีมาก” จากบทเด็กนักเรียนหัวกะทิ ที่ค่อย ๆ แทรกซึมเข้าไปปลูกมิตรภาพกับหนุ่มรูปงามอย่าง Felix Catton รับบทโดย Jacob Elordi เด็กบ้านรวย ที่ใคร ๆ ก็หลงรัก  

แบร์รี่เล่นดีจนเกิดคำถามว่า จะดีพอจะได้เข้าชิงรางวัล Best Actor บนเวทีออสการ์หรือยัง? เพราะเมื่อมองไปดู “ว่าที่” ผู้เข้าชิงแล้ว บอกเลยว่าปีนี้ไม่หมู เพราะแต่ละชื่อเรียกได้ว่าแข็งโป๊ก Spring News พาไปดูสถานการณ์ของ “แบร์รี่ คีโอกัน” จะถึงมงไหม? ติดตามได้ที่บทความนี้

Best Performances?

แบร์รี่ คีโอกัน คือใคร?

แบร์รี่ คีโอกัน (Barry Keogan) นักแสดงชาวไอริช อายุ 31 กะรัต ที่ดูเหมือนว่าปีนี้กระแสความนิยมของเขาเริ่มเด่นชัดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แบร์รี่ฝากผลงานการแสดงเอาไว้หลากหลายเรื่อง อาทิ Dunkirk (2017), The Killing of a Sacred Deer (2017), Eternal (2021), Batman (2022), The Banshee of Inisherin (2022)

จุดเริ่มต้นทางการแสดงของแบร์ต้องย้อนกลับไปในวัยเด็ก เขาสูญเสียแม่ไปตั้งแต่อายุ 10 ขวบ จากนั้นมา เขาต้องโยกย้ายไปอาศัยอยู่กับยาย ในช่วงเวลานี้เอง ที่เขาเริ่มมีภาพยนตร์เป็นเพื่อนคู่ใจ เขาเริ่มดูหนังของดาราตัวพ่ออย่าง มาร์ลอน แบรนโด เจมส์ ดีน และพอล นิวแมน

แบร์รี่เริ่มเส้นทางการแสดงจากซีรีย์อาชญกรรมเรื่อง Between the Canals ณ ตอนนั้นเขาอายุเพียง 16 ปี แบร์รี่เล่าว่า ช่วงเวลาวัยรุ่นเป็นกาลที่เขามืดแปดด้าน ไม่รู้ว่าจะเอายังไงกับชีวิตต่อไปดี เขาไม่มีความคิดที่จะเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย แม้แต่น้อย

แต่ดูเหมือนการแสดงดูจะเป็นสิ่งที่เขาทำได้ดี และเขารู้สึกหลงรักสิ่งนี้ ทำให้หลังจากนั้นมา แบร์รี่ก็ฝึกปรือฝีมือการแสดงเรื่อยมา จนกระทั่งเริ่มมีชื่อเสียง และโด่งดังเฉกเช่นปัจจุบัน แต่ถึงแม้การแสดงจากเรื่อง Saltburn จะเด็ดดวงแค่ไหน คู่แข่งในสาขาเดียวกันก็นับว่าระดับพระกาฬกันทั้งนั้น

คู่แข่งรางวัลนำชายออสการ์ปีนี้มีใครบ้าง?

  • Cillian Murphy จากภาพยนตร์เรื่อง Oppenheimer 
  • Bradley Cooper จากภาพยนตร์เรื่อง Maestro 
  • Paul Giamatti จากภาพยนตร์เรื่อง The Holdovers 
  • Leonardo DiCaprio จากภาพยนตร์เรื่อง Killers of the Flower Moon
  • Jeffrey Wright จากภาพยนตร์เรื่อง American Fiction 
  • Andrew Scott จากภาพยนตร์เรื่อง All of Us Strangers 
  • Colman Domingo จากภาพยนตร์เรื่อง Rustin 
  • Barry Keoghan จากภาพยนตร์เรื่อง Saltburn
  • Christian Friedel จากภาพยนตร์เรื่อง The Zone of Interest
  • Zac Efron จากภาพยนตร์เรื่อง The Iron Claw

Cillian Murphy คว้ารางวัล Best Actor จากเวที Golden Globes Cr. Reuters

แบร์รี่ คีโอกัน นักแสดงฝีมือดี แต่ดีพอจะคว้ารางวัลนำชายยอดเยี่ยมหรือยัง?

แบร์รี่ คีโอกัน นักแสดงฝีมือดี แต่ดีพอจะคว้ารางวัลนำชายยอดเยี่ยมหรือยัง?

แบร์รี่ คีโอกัน นักแสดงฝีมือดี แต่ดีพอจะคว้ารางวัลนำชายยอดเยี่ยมหรือยัง?

ใครมีเปอร์เซ็นต์คว้ารางวัล Best Actor มากสุด

เว็บไซต์ภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง Screen Rant ปักผู้เข้าชิงไว้ทั้งหมด 5 คน ซึ่งต้องบอกว่า ถ้ายึดตามโพลนี้ รางวัลนำชายออสการ์ปี 2024 จะเป็นสาขาที่แข็งมากอีกรางวัล โดย Screen Rant ปักโพลดังนี้

โพลผู้เข้าชิงรางวัล Best Actor จากเว็บไซต์ ScreenRant Cr. ScreenRant

หรือแบร์รี่จะกินแห้วอีกปี เพราะเจอตัวพ่อขวางทาง

ใช่แล้ว ไม่มี Barry Keogan ใน 5 ผู้เข้าชิง ซึ่งต้องบอกว่า 5 รายชื่อดังกล่าว นับว่าแข็งแรงและเบียดได้ยาก หากเราพิจารณาจากบทบาทที่ได้รับ บวกกับปัจจัยรายล้อม ตัวเต็งคงหนีไม่พ้น Cillian Murphy ที่ปีนี้ สวมวิญญาณของ J. Robert Oppenheimer บิดาแห่งระเบิดปรมาณูได้อย่างทรงพลัง

แบร์รี่ คีโอกัน นักแสดงฝีมือดี แต่ดีพอจะคว้ารางวัลนำชายยอดเยี่ยมหรือยัง?

อีกคนที่เด่นไม่แพ้กันคือ Bradley Cooper ที่ร่วมงานกับ Netflix ในภาพยนตร์ขาวดำเรื่อง Maestro ซึ่งเขาต้องแสดงเป็นคีตกวีชื่อดัง Leonard Bernstein ที่มีการเปิดเผยออกมาภายหลังว่า เขาทุ่มเทและเตรียมตัวเพื่อบทนี้นานถึง 6 ปี แต่ก็ยังไม่วายโดนแซวว่า ตั้งใจกำกับหนังและแสดงให้ตัวเองเด่นเป็นพิเศษเพื่อหวังคว้ารางวัล แบบที่เขาเคยทำในเรื่อง A Star is Born

แบร์รี่ คีโอกัน นักแสดงฝีมือดี แต่ดีพอจะคว้ารางวัลนำชายยอดเยี่ยมหรือยัง?

Leonardo DiCaprio จากภาพยนตร์เรื่อง Killers of the Flower Moon ที่เป็นการร่วมงานครั้งล่าสุดของเขากับผู้กำกับคู่บุญ Martin Scorsese ซึ่งหลายคนมองว่า หรือปีนี้ลีโอจะคาบนำชายไปกินอีกแล้ว เพราะเขาวาดลวดลาย เปลี่ยนสำเนียงการพูด พร้อมแสดงความลุ่มลึกทางอารมณ์ได้อย่างซับซ้อนจากบท Ernest Burkhart

แบร์รี่ คีโอกัน นักแสดงฝีมือดี แต่ดีพอจะคว้ารางวัลนำชายยอดเยี่ยมหรือยัง?

เอาแค่เฉพาะ 3 คนนี้ หลายคนก็มองว่าบทที่ Barry Keoghan ได้รับอาจจะยังมีดีกรีสู้อีก 3 ท่านด้านบนไม่ได้ ด้วยชื่อชั้นของภาพยนตร์ บารมี อีกทั้งความไฮป์ของหนัง รวมถึงชื่อเสียงของผู้กำกับที่เป็นระดับตำนานกันทั้งนั้น แถมยังมีปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้อีกหลายเหตุผล เพราะออสการ์เป็นอะไรที่เราคาดเดาไม่ได้

แต่เมื่อมองดูที่กระแสจากฝั่งเมืองนอก สาขานักแสดงนำชายตอนนี้ สองคนที่ดูจะสู้รบปรบมือกันบนเวทีรางวัลอย่างฝุ่นตลบคือ Cillian Murphy, Paul Giamatti จากเรื่อง The Holdovers และอีกคนคือที่ไม่ได้อยู่ในโพลของ Screen Rant คือ Andrew Scott เรียกได้ว่าสู้กันมันหยดเลยทีเดียว

แบร์รี่ คีโอกัน นักแสดงฝีมือดี แต่ดีพอจะคว้ารางวัลนำชายยอดเยี่ยมหรือยัง?

คุณล่ะคิดว่าถึงเวลาของ “แบร์รี่ คีโอกัน” หรือยัง?

ทั้งนี้ รายชื่อผู้เข้าชิงของงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 96 จะประกาศออกมาในวันที่ 23 มกราคม 2567 ที่จะถึงนี้ มาร่วมลุ้นกันว่า ออสการ์ปีนี้ Barry Keoghanจะได้เข้าชิงสาขารางวัลนำชายยอดเยี่ยม หรือ Best Actor กับเขาบ้างหรือยัง...

งานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 96 จะจัดขึ้นในวันที่ 10 มีนาคม 2567

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related