svasdssvasds

วันเด็กต่างประเทศ คือวันไหน และพวกเขาทำอะไรกันบ้าง

วันเด็กต่างประเทศ คือวันไหน และพวกเขาทำอะไรกันบ้าง

แน่นอนว่าหลังจากสิ้นสุดการเฉลิมฉลองปีใหม่ อีกหนึ่งเทศกาลสำคัญที่อยู่ใกล้กันคือ เทศกาลวันเด็กของไทย ที่จัดขึ้นในวันเสาร์ที่สองเดือนมกราคมของทุกปี แต่ไทยไม่ใช่ประเทศเดียวที่มีวันเด็ก ดังนั้นเรามาดู วันเด็กต่างประเทศ กันดีกว่าตรงกับวันไหน และทำอะไรกันบ้าง

สำหรับวันเด็กไทย มีที่มาจากนโยบายขององค์การสหประชาชาติ (UN) ที่ต้องการให้ความสำคัญกับการเติบโตของเด็ก รวมถึงส่งเสริมสิทธิเด็ก จึงส่งผลให้มีถึง 40 ประเทศทั่วโลกที่มี “วันเด็ก” เป็นของตัวเอง

ประวัติวันเด็กไทย

ในส่วนของประเทศไทย จัดวันเด็กครั้งแรกในวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2498 ซึ่งเป็นวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม ทว่าเกิดเหตุขัดข้องในปี 2507 เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองไม่สะดวกพาเด็กๆ มาร่วมงาน ส่งผลให้มีมติเปลี่ยนมาจัดงานในวันเสาร์ที่สอง ของเดือนมกราคม โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2508 จนมาถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้วันเด็กไทย มีกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ให้เด็กมากมาย โดยได้ความร่วมมือจากทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น กิจกรรมการเรียนรู้อาชีพในฝัน การเปิดให้เข้าชมสถานที่ราชการสำคัญต่างๆ รวมถึงมองสิทธิประโยชน์ให้ เพื่อกระตุ้นให้เด็กๆ ออกมาทำกิจกรรมนอกบ้าน อย่างเช่น ดูหนังฟรี ขึ้นรถไฟฟ้าฟรี เข้าสวนสนุกฟรี เข้าสวนสัตว์ฟรีเป็นต้น

แต่ที่เป็นไฮไลท์สำคัญ คงหนีไม่พ้นกิจกรรมจาก 3 เหล่าทัพไทย ซึ่งได้แก่ ทัพบก ทัพอากาศ และทัพเรือ ซึ่งจัดแสดงความรู้ด้านประวัติศาสตร์ และเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้สัมผัสกับอาวุธยุทโธปกรณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งสร้างความตื่นตาให้กับ บรรดาน้องๆ หนูๆ ยิ่งกว่ากิจกรรมอื่น

 

วันเด็กต่างประเทศ ตรงกับไหน และพวกเขาทำอะไรกันบ้าง ?

วันเด็กต่างประเทศ

แน่นอนว่า อีกกว่า 40 ประเทศทั่วโลก ก็มีการจัดงานวันเด็กด้วยเช่นกัน โดยแต่ละประเทศมีกิจกรรมคร่าวๆ ดังนี้

วันเด็กจีน

1 มิถุนายนของทุกปี คือวันเด็กของจีน ซึ่งมีกิจกรรมมากมายที่เน้นจัดในโรงเรียน เช่นพาไปเข้าค่าย พาไป พิพิธภัณฑ์ แต่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ พ่อแม่ผู้ปกครองมักพาเด็กๆ ไปที่ สวนสาธารณะ เพื่อทานของว่าง หรือทานอาหารเย็นสุดโปรด นอกจากนี้ยังมีการให้ของขวัญเด็กอย่างขนม หรือลูกโป่ง เพื่อให้เด็กๆ สนุกสนาน และผ่อนคลายจากการเรียนที่เคร่งเครียดลงบ้าง

วันเด็กเกาหลี

5 พฤษภาคมของทุกปี คือวันเด็กของเกาหลี ซึ่งเป็นช่วงที่มีสภาพอากาศดี และเหมาะที่จะออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง แต่เพราะพ่อแม่ผู้ปกครองในเกาหลี มักไม่ค่อยมีเวลาไปพบลูกๆ เนื่องจากทำงานล่วงเวลาหรือทำงานในช่วงสุดสัปดาห์ หลายครอบครัวจึงต้องเหนื่อยเป็นพิเศษ เพื่อที่จะพาลูกๆ ของพวกเขาออกมาทำกิจกรรมนอกบ้าน

อย่างไรก็ตาม ผู้ปกครองมักจะพาบุตรหลานไปที่ไหนสักแห่งเป็นพิเศษ เช่นสวนสนุก สวนสัตว์ หรือสวนสาธารณะ

วันเด็กญี่ปุ่น

5 พฤษภาคมของทุกปี คือวันเด็กของญี่ปุ่น ซึ่งจะนิยมติดธงปลาคาร์ฟไว้หน้าบ้านเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับเด็กๆ เพราะ ดินแดนอาทิตย์อุทัยมีความเชื่อว่าปลาคาร์ฟเป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่ง ซึ่งช่วยให้เด็กกล้าหาญขึ้น

นอกจากนี้ วันที่ 3 มีนาคม ยังเป็นวันเด็กผู้หญิง ที่รู้จักกันในชื่อ “Hina-matsuri” หรือเทศกาลตุ๊กตา เพราะจะมีการนำตุ๊กตามาประดับบนแท่นบูชาของบ้าน และยังมีการทำขนมโมจิ เป็นรูปทรงคล้ายเพชร เพื่อเป็นสัญลักษณ์สำคัญของเทศกาลตุ๊กตาอีกด้วย

วันเด็ก เวียดนาม

1 มิถุนายนของทุกปี คือวันเด็กของเวียดนาม ซึ่งตรงกับช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ หรือที่เรียกว่า “เต็ด ตรุง ตรู” อีกด้วย ทำให้มีกิจกรรมเชิดสิงโต เต้นรำ ประดิษฐ์โคม และอื่นๆ อีกมากมาย

วันเด็กเมียนมา

1 มิถุนายนของทุกปี คือวันเด็กของเมียนมา โดยโรงเรียนทั่วประเทศจะจัดกิจกรรมพิเศษสำหรับนักเรียน เพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญของการศึกษา และตระหนักรู้ถึงปัญหาภายในประเทศ

วันเด็กสิงคโปร์

วันศุกร์แรกของเดือนตุลาคมในทุกปี คือวันเด็กของสิงคโปร์ ซึ่งทั้งครูและผู้ปกครองส่วนใหญ่จะแสดงความรักต่อเด็กๆ ด้วยการให้กินอาหารฟรีหนึ่งวัน โดยเด็กๆ สามารถเลือกได้ว่าอยากกินอะไร และทางโรงเรียนอาจพาเด็กๆ ไปเยี่ยมชมสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า เพื่อสอนให้เด็กตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งที่มีอยู่

นอกจากนี้ โรงเรียนยังจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองด้วยการ เต้นรำ สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า ก่อนจะมอบรางวัลอันล่ำค่าให้กับเด็กๆ

วันเด็กนอร์เวย์

17 พฤษภาคมของทุกปี คือวันเด็กของนอร์เวย์ และยังตรงกับวันรัฐธรรมนูญอีกด้วย ซึ่งกิจกรรมสำคัญคือ การเดินขวบพาเหรดสุดยิ่งใหญ่ในกรุงออสโล เมืองหลวงของนอร์เวย์ โดยจะมีเด็กๆ จากกว่า 100 โรงเรียนทั่วประเทศเข้าร่วม

โดยแต่ละขบวนก็จะแต่งชุดธีมแตกต่างกันไป แต่จะไม่มีขบวนพาเหรดที่โชว์อาวุธจากทหารเหมือนกับบางประเทศ เพราะนอร์เวย์มองเรื่องการทหารกับเรื่องวันเด็กแยกขาดจากกันอย่างสิ้นเชิง

วันเด็กสหรัฐอเมริกา

วันอาทิตย์ที่สองของเดือนมิถุนายนในทุกปี คือวันเด็กของสหรัฐอเมริกา โดยกิจกรรมส่วนใหญ่ พ่อแม่ผู้ปกครองจะพาลูกไปงานเทศกาลตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ อย่าง สวนสนุก สวนสัตว์ ห้างสรรพสินค้า หรือและพิพิธภัณฑ์ หรือบ้างก็พาไปทำกิจกรรมที่โบสถ์ หรือเล่นเกมกันภายในครอบครัว

 

ยังมีอีกหลายประเทศที่จัดงานวันเด็กนอกเหนือจากนี้ ซึ่งก็ล้วนมีกิจกรรมเฉพาะแตกต่างกันไป ตามวัฒนธรรมแต่ละประเทศ แต่ทุกประเทศมีจุดประสงค์เดียวกันคือ เพื่อเฉลิมฉลองให้แก่บรรดาเด็กๆ ที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related