svasdssvasds

วันเด็กนอร์เวย์ ไม่มีกองทัพมาจัดแสดงอาวุธ เพราะเป็นวันของเด็กๆ เท่านั้น !

วันเด็กนอร์เวย์ ไม่มีกองทัพมาจัดแสดงอาวุธ เพราะเป็นวันของเด็กๆ  เท่านั้น !

วันเด็กนอร์เวย์ ไม่มีขบวนพาเหรดทหาร หรือจัดแสดงอาวุธ แต่เต็มไปด้วยขบวนพาเหรดของเด็กๆ และประชาชนที่สวมชุดประจำชาติ

วันที่ 17 พฤษภาคมของทุกปี คือ “วันรัฐธรรมนูญของนอร์เวย์” และ “วันเด็ก” ซึ่งชาวนอร์เวย์ทั้งผู้ใหญ่และเด็กจะแต่งชุดประจำชาติ เพื่อออกมาเดินขบวนเฉลิมฉลองร่วมกันอย่างสนุกสนานใจกลางกรุงออสโล โดยจะไม่มีการแสดงอำนาจทางทหาร หรือจัดโชว์ยุทโธปกรณ์แต่อย่างใด เพราะวันรัฐธรรมนูญของนอร์เวย์มีจุดมุ่งหมายสำคัญคือเด็ก

การไม่มีขบวนพาเหรดทางทหาร คือจุดสำคัญที่ทำให้วันรัฐธรรมนูญ และวันเด็กแลของนอร์เวย์แตกต่างจากประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่มักมีทหารแต่งตัวเต็มยศ และนักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

ในทางกลับกันขบวนพาเหรดของนอร์เวย์ในเทศกาลนี้ กลับเต็มไปด้วยเด็กๆ จากโรงเรียนกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งมักเต็มไปด้วยวงโยธวาทิต และขบวนชุดประจำชาติที่จะเดินขบวนไปด้วยกัน และสองข้างทางก็จะเต็มไปด้วยบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองที่มารอถ่ายภาพลูกๆ ของพวกเขาในวันสำคัญ

วันเด็กนอร์เวย์ ไม่มีกองทัพมาจัดแสดงอาวุธ  : PHOTO BY Mai 17 Parade V / flickr

"วันเด็ก" และ "วันรัฐธรรมนูญของ" นอร์เวย์

นอร์เวย์กลายเป็นประเทศเอกราชอย่างแท้จริงในปี 1814 และมีรัฐธรรมนูญของประเทศได้รับการอนุมัติอย่างเป็นเอกฉันท์โดยสมัชชา Eidsvoll วันที่ 16 พฤษภาคม และลงนามมีผลบังคับใช้ในวันที่ 17 พฤษภาคม ซึ่งหลังจากนั้นจึงมีพิธีเฉลิมฉลองทุกปี และในปี 1870 ก็ได้มีการเปิดตัวขบวนพาเหรดของเด็กครั้งแรกในออสโล ซึ่งปฏิบัติกันมายาวนานจนถึงปัจจุบัน

ทุกๆ วันที่ 17 พฤษภาคมของทุกปี จึงมีผู้คนนับหมื่นมารวมตัวกันตามถนนกรุงออสโล เพื่อรอชมขบวนพาเหรดของเด็กๆ และประชาชนที่ร่วมกันถือธงชาติ ร้องเพลง และเต้นรำไปด้วยกัน

ซึ่งสำหรับเด็กๆ แล้ว พวกเขาต่างเฝ้ารอวันนี้ไม่ต่างจากเฝ้ารอวันเกิดตัวเองหรือวันคริสต์มาส เพราะเทศกาลนี้พวกเขาจะได้รับของขวัญ และกินไอศกรีมหรือขนมได้มากกว่าวันอื่นๆ รวมถึงยังได้โบกมือให้กับราชวงศ์ที่มาชมขบวนพาเหรดด้วย วันเด็กและวันรัฐธรรมนูญของนอร์เวย์ จึงถือเป็นหนึ่งในเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศ

เทศกาลนี้ไม่ได้จัดขึ้นในกรุงออสโลเท่านั้น เพราะตามเมืองอื่นๆ และหมู่บ้านทั่วประเทศก็มีขบวนพาเหรดของเด็ก ๆ และประชาชนเช่นกัน ซึ่งไม่ว่าจะที่ไหนฝูงชนในขบวน จะสวมชุด “บูนัด (Bunad) ” ที่นอกจากจะเป็นชุดประจำชาติแล้ว ยังเป็นชุดที่บ่งบอกสถานที่เกิดของผู้ใส่ ซึ่งผ้าบูนัด ถือเป็นผ้าที่แพงที่สุดของชาวนอร์เวย์ โดยแพงถึงขั้นธนาคารในประเทศนอร์เวย์เคยเสนอประกันภัยแบบคุ้มครอง 1 วัน ให้กับคนที่สวมชุดบูนัดออกไปเฉลิมฉลองในวันที่ 17 พฤษภาคมโดยเฉพาะ

อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีการโชว์แสนยานุภาพทางทหารในงาน แต่บรรดาทหารก็สามารถเข้าร่วมโดยการแต่งชุดกึ่งทางการ หรือชุดประจำชาติเหมือนกับประชาชน และร่วมร้องเพลง เต้นรำไปกับคนอื่นๆ ได้ และในบางครั้งเด็กๆ ก็ชอบแต่งกายคล้ายทหารออกมาเดินขบวนด้วยเช่นกัน แต่จะไม่มีการขนอาวุธ หรือยานพาหนะของทหารมาโชว์อย่างเอิกเกริก เพราะเทศกาลนี้จัดขึ้นเพื่อให้เด็กและผู้ใหญ่สนุกสนานไปด้วยกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

related