svasdssvasds

พิธา คดีหุ้นไอทีวี ผลการตัดสินวันนี้ 24 มกราคม 2567

พิธา คดีหุ้นไอทีวี ผลการตัดสินวันนี้ 24 มกราคม 2567

คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" รอดคดีถือหุ้นสื่อไอทีวี !! เพราะบริษัทไอทีวีไม่ได้ประกอบกิจการสื่อ กลับมาทำหน้าที่ ส.ส. ได้

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2566 "นายนิกม์ แสงศิรินาวิน" ผู้สมัคร สส. ของพรรคภูมิใจไทย เขตคลองสามวา ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ฝากถึงหัวหน้าพรรคการเมืองหนึ่ง ที่ถือครองหุ้นไอทีวี จำนวน 42,000 หุ้น

ต่อมาภายหลัง เรื่องดังกล่าวกลายเป็นเรื่องใหญ่เมื่อ "เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นเรื่องต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเกี่ยวกับคุณสมบัติของ นาย “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” กรณีว่า ผิด คุณสมบัติห้ามถือหุ้นสื่อสารมวลชนหรือไม่

ซึ่งต่อมาศาลรัฐธรรมนูญได้รับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณา และมีมติให้นายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ในวันที่ 19 ก.ค. 2566 จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย ซึ่งสร้างกระแส วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมเป็นวงกว้าง เนื่องจากในเวลานั้น พิธา คือว่าที่นายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย และในสภากำลังอยู่ในช่วงโหวตนายกฯ รอบสองพอดี

หลังจากนั้น เรื่องราวของคดีหุ้นไอทีวี ก็เป็นประเด็นที่สังคมจับตามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีเหตุการณ์สำคัญที่ตามมาคือ วันที่ 15 ก.ย. 2566 นายพิธาขอลาออกจากพรรคก้าวไกล เพื่อเปิดทางให้พรรคเลือก ส.ส. ทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้าน ส่วนตนเองขอลุยสู้คดี พิสูจน์ความบริสุทธิ์ต่อไป

ทั้งนี้ หลังจากผ่านการสอบพยานบุคคล และพิจารณาหลักฐานที่เป็นเอกสารแล้ว ในที่สุดศาลรัฐธรรมนูญก็นัดฟังคำวินิจฉัย ในวันพุธที่ 24 มกราคม 2567

ย้อนไทม์ไลน์ คดีหุ้นไอทีวี พิธา?

ย้อนไทม์ไลน์ คดีหุ้นไอทีวี พิธา?

  • 24 เม.ย. 2566 - นิกม์ แสงศิรินาวิน อดีตผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคภูมิใจไทย โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า มีหัวหน้าพรรคการเมืองพรรคหนึ่งถือหุ้นไอทีวี
  • 10 พ.ค. 2566 - เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ยื่นเอกสารให้ กกต. ตรวจสอบ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" จากกรณีถือครองหุ้นไอทีวี
  • 9 มิ.ย. 2566 - กกต. รับเรื่องไว้พิจารณา กกต. มีมติเป็นเอกฉันท์ 6 เสียง ไม่รับคำร้อง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ แต่รับเรื่องให้พิจารณาเป็นความปรากฏ ให้ตรวจสอบตาม ม. 151 ต่อไป
  • 12 ก.ค. 2566 - กกต.มีมติให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์
  • 19 ก.ค. 2566 - ศาลรัฐธรรมนูญมีติรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย และสั่ง “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ทันทีจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย
  • 24 ม.ค. 2567 – ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำพิพากษา 14.00น.

ผลคำตัดสิน พิธาจะรอดคดีหุ้น ITV 

หลังจากที่รอคอยกันอย่างยาวนาน ในที่สุดวันที่ 24 ม.ค. เวลา 14.00 น.  ที่ศาลรัฐธรรมนูญ คณะตุลาการศาล ก็มีคำวินิจฉัย โดยมีมติ ให้ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ไม่สิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related