svasdssvasds

"ก้าวไกล" ยกหลักฐาน 6 ข้อ เชื่อ "พิธา" รอด คดีถือหุ้นสื่อไอทีวี

"ก้าวไกล" ยกหลักฐาน 6 ข้อ เชื่อ "พิธา" รอด คดีถือหุ้นสื่อไอทีวี

พรรคก้าวไกล เปิดหลักฐาน 6 ข้อ ที่ทำให้พรรคเชื่อมั่นว่า "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล รอดปมหุ้นสื่อไอทีวี ลุ้นกลับสภาฯ 24 ม.ค.

ก้าวไกลมั่นใจ "พิธา" รอด คดีถือหุ้นสื่อ

วันที่ 21 ม.ค. พรรคก้าวไกล เผยแพร่คลิปความยาว 7.03 นาที เปิดหลักฐาน ข้อเท็จจริง และเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกลและ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล จะรอดพ้นจาก คดีหุ้นสื่อ (ไอทีวี) ได้กลับมาเป็น สส. และอาจได้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในรัฐสภาอีกครั้ง

ซึ่งคลิปดังกล่าวพรรคก้าวไกลยกผลโพลต่างๆ สะท้อนความนิยมของนายพิธา และพรรคก้าวไกล จนกระทั่งพรรคก้าวไกลคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง 24 พฤษภาคม 2566 นอกจากนั้นยังระบุว่ามีกระบวนการพยายามทำให้นายพิธาหลุดจากการเป็น สส. ส่งผลเชิงจิตวิทยาต่อการโหวตนายกรัฐมนตรี จากการกล่าวหาว่า ถือหุ้นสื่อมวลชน อันเป็นลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล

พรรคก้าวไกลเปิดหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอ "ไอทีวี" ออกอากาศวันสุดท้ายในวัน 14 มกราคม 2551 พร้อมกับให้เหตุผล 6 ข้อ ชี้ว่าไอทีวีไม่สถานะเป็นสื่อมวลชนแล้ว

"ก้าวไกล" ยกหลักฐาน 6 ข้อ เชื่อ "พิธา" รอดคดีหุ้นสื่อไอทีวี

  1. ไม่มีใบอนุญาตคลื่นความถี่ เนื่องจากไอทีวีถูกรัฐบาลไทยแจ้งยกเลิกสัญญาตั้งแต่ พ.ศ. 2550
  2. ภายหลังมีการออก พ.ร.บ.องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ก่อให้เกิด “สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส” ส่งผลให้ไอทีวีต้องเลิกประกอบกิจการโทรทัศน์ รวมถึงยังมีคดีพิพาทเกี่ยวกับค่าเสียหายในศาลปกครองกับรัฐบาลไทยด้วย
  3. คิมห์ ประธานการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี ยืนยันต่อศาลว่าไอทีวีไม่มีพนักงาน ไม่มีรายได้จากการทำสื่อ ไม่มีการทำสื่อ และยังไม่มีแผนจะทำสื่อ และถ้ายึดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้ก็ไม่น่าเป็นห่วง เพราะศาลเคยเห็นว่าหากไม่มีรายได้จากการทำสื่อก็ไม่ถือเป็นสื่อ
  4. ไม่มีหลักฐานจดแจ้งการพิมพ์ จึงไม่อาจเป็นผู้ประกอบกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสิ่งพิมพ์อื่นได้
  5. ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการภาพยนตร์ วีดิทัศน์ และสื่อโฆษณา จึงไม่อาจประกอบกิจการดังกล่าวได้
  6. ศาลปกกครองสูงสุดเคยชี้ว่าไอทีวีไม่ปรากฏหลักฐานการดำเนินการสื่อวิทยุโทรทัศน์แล้ว

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล

หากไอทีวีเป็นสื่อมวลชนจริง พิธาก็ไม่ได้ถือหุ้นตั้งแต่วันสมัคร สส.

พรรคก้าวไกลระบุว่า ต่อให้ไอทีวีเป็นสื่อมวลชนจริง พิธาก็ไม่ได้ถือหุ้นตั้งแต่วันสมัคร สส. เพราะตอนยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.ในปี 62 ก็แจ้งชัดเจนว่าถือหุ้นในฐานะผู้จัดการมรดก จากพ่อที่เสียชีวิต และต่อให้นายพิธาถือหุ้นสื่อจริง! ก็มีสัดส่วนเพียง 0.00348% เท่านั้น ไม่สามารถครอบงำ สั่งการ ให้ทำการใดๆ หรือไม่ทำการใดๆ ได้

ตอนนี้ไม่มีไอทีวีแล้ว นายพิธาก็ไม่เคยไปดีเบตในช่องไอทีวี ไม่เคยใช้ไอทีวีสร้างความนิยมให้ตนเองและพรรค หรือออกข่าวใส่ร้ายป้ายสี สร้างความเสียหายแก่คนอื่น พรรคอื่น ตอนท้ายของคลิปที่ต่อตัดโดยพรรคก้าวไกล สรุปว่า "ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วงหรือกังวล ขอให้รอติดตามการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ วันที่ 24 มกราคม เวลา 14.00 น."

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related