svasdssvasds

“ธรรมนัส” ป้อง"อธิบดีกรมการข้าว" ถูกรังแก เตือนพวกหิวแสงระวังถูกฟ้อง

“ธรรมนัส” ป้อง"อธิบดีกรมการข้าว" ถูกรังแก เตือนพวกหิวแสงระวังถูกฟ้อง

“ธรรมนัส” ป้อง"อธิบดีกรมการข้าว"ไม่ผิด แต่ถูกรังแก เผยมีหลายหน่วยงานข้าราชการถูก ตบทรัพย์ แต่ไม่อยากเป็นประเด็น แจงถูกพาดพิงอยู่เบื้องหลังระดับ รมว.ไปสมรู้กับคนรีดเงินล้านห้าเนี่ยนะ

SHORT CUT

“ธรรมนัส” ป้อง"อธิบดีกรมการข้าว"ไม่ผิด แต่ถูกรังแก เผยมีหลายหน่วยงานข้าราชการถูก ตบทรัพย์ แต่ไม่อยากเป็นประเด็น แจงถูกพาดพิงอยู่เบื้องหลังระดับ รมว.ไปสมรู้กับคนรีดเงินล้านห้าเนี่ยนะ

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ให้สัมภาษณ์หลังจากอธิบดีกรมการข้าว ได้ชี้แจงกับสื่อมวลชนแล้วเสร็จ ที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากกรณีตกเป็นประเด็นคดี นายศรีสุวรรณ จรรยา และพวกตบทรัพย์ 

หลังถูกสื่อมวลชนถามว่าอยากบอกอะไรกับอธิบดีกรมการข้าวหรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส บอกว่า ไม่ต้องบอกอะไร เราลูกพระเจ้าตากอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่อธิบดีกรมการข้าวถูกเรียกรับเงิน ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนไปแล้วในช่วงเช้าที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนขึ้นประชุมคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ระบุว่าสำหรับอธิบดีโจ หรืออธิบดีกรมการข้าว ได้โทรคุยกันทุกวัน ถ้าวันไหนไม่คุยกันรู้สึกเหงา ไม่ต้องพูดอะไรมาก ส่วนคุณนายติ๋ม ภรรยาของอธิบดีก็พูดคุยกัน ก่อนจะหันหน้าไปถามอธิบดีการข้าวว่าใช่ไหม ? ก่อนอธิบดีกรมการข้าว จะบอกว่า ขอบคุณครับนาย ที่ให้กำลังใจกัน

ทั้งนี้ร้อยเอกธรรมนัสระบุว่าตั้งแต่มีการร้องเรียนตั้งแต่แรก เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีหนังสือร้องเรียนมาจะเท็จจริงยังไง ก็ต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้โอกาสหน่วยงานที่ถูกร้องเรียนได้ชี้แจง ซึ่งปลัดกระทรวงก็ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งพบว่าไม่ผิด โดยเฉพาะประเด็นงบประมาณ 15,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณที่ เราจะนำมาพัฒนา คุณภาพข้าว สู่ ประชาชนทั้งหมด ทั้งนี้พอมีปัญหาเรื่องการที่จะต้องนำไปเยียวยาชาวนา ไร่ละ 1,000 บาท ธกส.ก็นำงบไปหมด กระทรวงไม่ได้ใช้ตังค์เลย จึงอยากถามว่าจะไปร้องเรียนเรื่องอะไร

ส่วนเรื่องอื่นๆ เรื่องของการพัฒนาช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรส่วนใหญ่ เป็นเรื่องที่เกษตรกรชาวนาได้ประโยชน์ทั้งนั้น ซึ่งสรุปได้ว่า เรื่องดังกล่าวไม่ผิด แล้วจะไปเอาผิดกับเขายังไง ทั้งนี้ยืนยันว่าตนเองไม่ได้เป็นกรรมการ แต่เป็นคนสั่งให้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังได้รับเรื่องร้องเรียน  ซึ่งหน่วยงานที่ถูกพาดพิงก็ได้ชี้แจงไปแล้ว แต่เมื่อเป็นประเด็นสำคัญ ที่สังคมให้ความสนใจ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็ได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งหากตรวจสอบแล้วเป็นยังไงก็จะต้องรายงานต่อคณะรัฐมนตรี ทั้งหมดมีกฎหมายรองรับตามระดับขั้นตอน 

ส่วนกรณีที่นักร้องเรียนเวลาร้องเรียนเรื่องอะไรก็ถูกจับมาเป็นประเด็นก็มองว่าไม่ถูก เพราะต้องให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ถูกร้องและผู้ร้องก็ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง การทำงานของตนไม่ได้ทำตามกระแส เช่นหากมีเรื่องร้องเรียนมาปุ๊บก็จะปลดออกจากตำแหน่ง หรือสั่งย้ายออกจากตำแหน่ง ในอดีตก็มีบทเรียน คนสั่งย้ายถูกฟ้องตามมาตรา 157 ติดคุกติดตารางมีเยอะแยะ ดังนั้นต้องมีหลักการทำงาน ตามกฎหมาย ไม่ใช่กดหมู่ตามกระแสหรือตามนักร้อง เมื่อถูกร้องแล้วมาลงโทษลูกน้องมันไม่ใช่แนวทางของตนเอง

ส่วนกรณีที่มีที่ปรึกษารัฐมนตรีในเรื่องดังกล่าว ถูกพาดพิงนั้น ตนเองและอธิบดีกรมการข้าวก็ได้ชี้แจงไปทั้งหมดแล้ว

ส่วนกรณีการร้องเรียนนั้นเชื่อว่ามีหลายกรมในสังกัดกระทรวงเกษตรถูกร้องเรียน แต่ เพียงแต่ว่าไม่มีใครกล้าเปิดหน้า ปกป้ององค์กรของตนเอง ซึ่งมีหลายกระทรวงที่รัฐมนตรีหลายคนได้พูดคุยกัน  แต่ทุกคนก็ไม่อยากให้เป็นประเด็น แต่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เกี่ยวข้องกับ เกษตรกว่า 50 ล้านคนเวลาจะทำอะไรก็ต้องละเอียดอ่อน ไม่ทำตามกระแส หลังเกิดเรื่องดังกล่าวตนเองพบว่ามีพวกหิวแสง ก็จุดประเด็นโดยไม่รู้ข้อเท็จจริงวันนี้หลายคนก็ถูกฟ้อง 

ส่วนกรณีที่ มีการพาดพิงถึงอดีตนักการเมืองป. ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่าไม่อยากให้ไปพาดพิงถึง เพราะชั่วโมงนี้ตนเองมาปัดเป่ามาปัดกวาดบ้านหลังนี้ให้สะอาด ในสิ่งที่ผ่านมาจะเป็นอะไรก็แล้วแต่ ไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์ เนื่องจากตนเองเป็นนักการเมืองจะต้องให้เกียรตินักการเมืองด้วยกันไม่ใช่ว่าวันนี้ตนเองมานั่งอยู่ตรงนี้แล้วจะไปซัดคนเก่า ไม่ใช่แนวทางของธรรมนัส การเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองการจะพูดอะไรก็ต้องรับผิดชอบคำพูดตัวเอง

ส่วนกรณีที่อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตรถูกนายศรีสุวรรณ ร้องเรียนเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา เป็นการร้องเรียนอย่างเดียวหรือเป็นการตบทรัพย์ด้วยหรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัสพรหมเผ่าระบุว่า เรื่องนี้ก็ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ส่วนกรณีที่มีรายงานว่า อธิบดีกรมฝนหลวงถูกเรียกทรัพย์ในลักษณะเดียวกันกว่า 100ล้านนั้น ตนเองไม่ทราบและไม่มั่นใจเพราะไม่เคยเข้าไปยุ่งแต่เมื่อไหร่ที่ทราบว่าลูกน้องถูกรังแก แล้วไม่ผิด จะไม่ยอมปล่อยให้ลูกน้องตนเองถูกรังแก เพิ่งจะต้องบังคับใช้กฎหมายเป็นหลัก

เมื่อถูกถามว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นกับรัฐบาลชุดก่อนทำไมถึงเพิ่งถูกร้อง ร้อยเอกธรรมนัส บอกสั้นๆเพียงว่าขอให้เอากลับไปคิดเอง

ส่วนกรณีที่อธิบดีกรมการข้าวกับภรรยาทำการ ล่อซื้อเข้าใจได้ว่าหากอธิบดีโดนคนเดียวคงไม่เป็นไร แค่อธิบดีไม่ยอมที่มีคนในครอบครัวถูกก้าวล่วง จึงอยากถามกลับ ว่าใครรับได้บ้าง เมื่อมีคนไปยุ่งเรื่องครอบครัวเรื่องลูก เรื่องภรรยา มันเกินจะรับได้ เรื่องดังกล่าวขออย่าหลงประเด็นว่ากระทรวงเกษตรเป็นจำเลย ย้ำว่ากระทรวงเกษตรเป็นผู้ถูกกระทำ 

ส่วนกรณีที่มีคนพาดพิงถึงร้อยเอกธรรมนัส ว่ามีการสมรู้ ในเรื่องดังกล่าว อยากถามกลับว่าสมรู้ในเรื่องอะไร และถ้าผมสมรู้จริงๆ ตนเองจะพูดคุยกับอธิบดีหรอ และระดับรัฐมนตรีว่าการฯ ไปสมรู้กับคนรีดเงินล้านห้าเนี่ยนะ พร้อมย้ำว่าเรื่องนี้ตนเองให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายข้าราชการหรือผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไม่ต้องเป็นห่วง แต่ถ้ามีใครพาดพิงถึงตนเอง ก็จะดำเนินคดีหมด เพราะตนเองไม่รู้เรื่องด้วย  พร้อมระบุเรื่องดังกล่าวที่เป็นประเด็นตนเองไม่ทราบว่ามีใครอยู่เบื้องหลัง

related