svasdssvasds

"บลูเดย์" วันมงคลของอุเทนถวาย ท่ามกลางศึกระหว่างสถาบัน

"บลูเดย์" วันมงคลของอุเทนถวาย ท่ามกลางศึกระหว่างสถาบัน

จับตาวัน “สถาปนาอุเทนถวาย ครบรอบ 90 ปี” ท่ามกลางศึกระหว่างสถาบันอาชีวะที่ยังคงร้อนระอุ! เจ้าหน้าที่เร่งรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น

พรุ่งนี้ (1 ก.พ.67) จะเป็นวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 90 ปี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย หรือเรียกสั้นๆ ว่า “บลูเดย์” ซึ่งโดยปกติจะเป็นวันกิจกรรมของทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันตลอดทั้งวัน

ทว่าในปีนี้มีสิ่งที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ เพราะเมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2567 เกิดเหตุนักศึกษาปทุมวันรายหนึ่ง ถูกกลุ่มวัยรุ่นรุมแทงจนเสียชีวิตหน้าสถาบัน จึงมีความเป็นไปได้ที่จะมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นในวันบลูเดย์ที่กำลังจะมาถึง

วันบลูเดย์มีกิจกรรมอะไร และมีการรักษาความปลอดภัยอย่างไรบ้าง

ในทุกๆ ปี การเฉลิมฉลองวันบลูเดย์ของวิทยาเขตอุเทนถวาย จะมีทั้งพิธีทำบุญตักบาตร รวมถึงพิธีบวงสรวงองค์พระวิษณุกรรมในช่วงเช้า หลังจากนั้นช่วงเย็นจะมีคอนเสิร์ต นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายของที่ระลึกที่หาซื้อได้เฉพาะในวันบลูเดย์เท่านั้นอีกด้วย ซึ่งของที่ระลึกก็มีตั้งแต่หมวก เสื้อยืด แก้วน้ำ เข็มกลัด ฯลฯ ที่สื่อถึงวาระครบรอบ 90 ปีอุเทนถวาย

โดยตลอดทั้งวันจะเต็มไปด้วย ศิษย์เก่าและศิษย์ ปัจจุบันเข้าร่วมอย่างคึกคัก จึงถือเป็นวันครอบครัวพี่น้องช่างกลที่มีความศักดิ์สิทธิ์อย่างยิ่ง แต่อย่างไรก็ตาม ในปี 2565 เคยมีการเผยแพร่คลิปศิษย์อุเทนถวายตั้งแถวยิงปืนขึ้นฟ้าในวันงาน จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียล นอกจากนี้ยังมีสถิติเกิดเหตุทะเลาะวิวาทระหว่างสถาบันในวันดังกล่าวหลายครั้งด้วย

ทั้งนี้ เพื่อไม่เกิดเหตุรุนแรงขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมกำลังไว้ 2 กองร้อย โดยกระจายกำลังและผลัดเวรกันดูแลรักษาความปลอดภัยตามจุดสำคัญต่างๆ รอบสถาบัน รวมถึงบริเวณใกล้เคียงเพื่อป้องกันเหตุรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น

"บลูเดย์" วันมงคลของอุเทนถวาย ท่ามกลางศึกระหว่างสถาบัน

อย่างไรก็ตาม เหตุกลุ่มวัยรุ่นแทงนักศึกษาปทุมวันจนเสียชีวิต ก็ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่ออุเทนถวาย เพราะสถาบันใกล้เคียงต้องปิดการเรียนการสอนไปด้วย และวันที่ 30 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม ได้ออกมาเผยเรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาความรุนแรงว่า อุเทนถวายต้องปฏิบัติตามศาลปกครองสูงสุด ให้ย้ายนักเรียนไปเรียนที่วิทยาเขตอื่น เพื่อลดความรุนแรงในพื้นที่

นอกจากนี้ยังมีคำสั่งไปยังอธิการบดีฯอุเทนถวายอีกว่า ให้งดรับนักศึกษา 1 ปี เพื่อลดปริมาณนักศึกษาลง และต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในสมัยรัฐบาลเศรษฐานี้

ซึ่งคำสั่งดังกล่าว ได้สร้างความไม่พอใจให้กับนักศึกษาของอุเทนถวายบางกลุ่ม และจะขอหารือกันระหว่างศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน แต่จะรอให้พ้นงานวันครบรอบ 90 ปีไปก่อน

มหากาพย์ จุฬาฯ-อุเทนถวาย

มหากาพย์ “ย้าย-ไม่ย้าย” อุเทนถวาย

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ มทร.ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย มีความขัดแย้งในเรื่องที่ดินมาอย่างยาวนาน เพราะจุฬาฯ ต้องการขอคืนพื้นของตัวเองจำนวน 20 ไร่ 3 งาน 29 ตารางวา ซึ่งอุเทนถวายทำสัญญาเช่าไว้เป็นเวลา 68 ปี (2478-2546) ตามโครงการ ขยายพื้นที่การศึกษา โดยจุฬาฯ ขอคืนที่ดินมาตั้งแต่ พ.ศ.2518 แต่ล้มเหลว

ต่อมาในปี 2547 อุเทนถวายทำข้อตกลงกับจุฬาฯ ว่าจะย้ายแก และส่งมอบพื้นที่คืนให้ในวันที่ 30 ก.ย. 2548 แต่เมื่อถึงปีนั้นจริงๆ อุเทนถวายก็ตกลงว่าจะย้ายไปตั้งสถาบันใหม่ที่  ต.บางพลี อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ทว่าการย้ายกลับติดขัดปัญหาหลายอย่างจนล่าช้าออกไปอีก

ต่อมาในปี 2552 มีมติชี้ขาดให้อุเทนถวายขนย้ายออกไป และคืนพื้นที่ให้จุฬาฯ พร้อมทั้งยังต้องชำระค่าเสียหายปีละล้านบาทเศษ จนกว่าจะส่งมอบพื้นที่เสร็จ และต่อมาในเดือนธันวาคม 2565 ศาลปกครองสูงสุด ก็มีคำสั่งให้อุเทนถวายย้ายออกจากพื้นที่ภายใน 60 วัน แต่ทว่า เดือน กุมภาพันธ์ 2566 สมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย คณะพิทักษ์ศิษย์เพื่อการศึกษาโรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย (คพศ.) และนักศึกษาปัจจุบัน กว่า 500 คน ก็ออกมารวมตัวกัน ยื่นหนังสือคัดค้านการย้ายวิทยาเขตอุเทนถวาย จึงทำให้ปัญหานี้ดูยิ่งไม่มีวันได้ข้อสรุปเข้าไปอีก

ส่วนล่าสุด 30 ม.ค. 67 ที่มีคำสั่งให้อุเทนถวายงดรับนักศึกษาเป็นเวลา 1 ปี ก็ต้องมารอดูกันต่อไปว่า หลังเสร็จสิ้นงานบลูเดย์ จะมีศิษย์เก่าหรือศิษย์ปัจจุบันออกมาเคลื่อนไหวอย่างไรบ้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง  

related