svasdssvasds

รีวิว ภาพยนตร์ 4 Kings 2 : ดราม่าเข้มข้น ทุกการกระทำ มันมีผลตามมาเสมอ

รีวิว ภาพยนตร์ 4 Kings 2 : ดราม่าเข้มข้น ทุกการกระทำ มันมีผลตามมาเสมอ

ภาพยนต์ 4 Kings 2 ถือว่าเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ไทยในช่วงปลายปี 2023 ที่น่าจับตาในหลากหลายมิติ และมุมมองทางสังคม , โดยหากจะเท้าความถึงภาพยนตร์ 4 Kings ภาคแรก ที่ออกมาในช่วงปี 2021 ครั้งนั้นก็เกิดปรากฏการณ์ทางสังคมมาแล้ว สร้างแรงกระเพื่อมให้กับสังคมได้ในระดับหนึ่ง

ในช่วงเวลาที่ ประเทศไทย ณ ปัจจุบัน ยังคงมีประเด็นของความรุนแรงในสังคม , ภาพยนตร์  4 King 2 ที่มีหน้าหนังและแบ็คกราวด์ตัวละครที่เกี่ยวข้องกับ เด็กอาชีวะ ที่เติบโตมาในยุค 90s 

ประเด็นที่หนัง 4 Kings 2  พูดถึง และย้ำอยู่เสมอๆ ก็คือ การยึดติดกับศักดิ์ศรีที่ไม่ได้อะไร มีแต่สร้างความเสียใจให้กับคนที่อยู่ข้างหลัง มีผลกระทบเสมอๆ ... คือหนึ่งใน ประเด็นที่ภาพยนตร์ 4KINGS  และในภาคที่ 2 ก็ยังเน้นย้ำ ซ้ำๆในประเด็นนี้ ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของหนัง 4 kings 2 เป็นกระบอกเสียงเล่าสิ่งเหล่านี้ออกมา และเป็นเรื่องย่อ เรื่องสั้น ที่พาเราทุกคนไปรู้จักกับเด็กอาชีวะ 90 ที่พวกเขาก็มีชีวิต จิตใจ เลือดเนื้อ และที่มากไปกว่านั้น  4KINGS 2 จะเติม พื้นฐานความเป็นมา และรากฐานของตัวละคร เพื่อที่จะให้ ผู้ชม เข้าใจเหตุและผล ของการกระทำ ที่เกิดขึ้น และที่มากไปกว่านั้น ในภาค 2 จะเติมผลกระทบจาก "ความรุนแรง" ที่เกิดขึ้น

 

ในภาพยนต์ 4 Kings 2 จะยังเล่าเรื่องของ เด็กอาชีวะ ที่มาการล้างแค้น ไปมาแบบผิดตัว เพราะคนร้ายที่แท้จริงนั้นคอยปั่นป่วนอยู่เบื้องหลัง 

ขณะที่ บ่าง กนกฯ (แสดงโดยแหลม สมพล) ที่เป็นตัวเดินเรื่องหลักของภาคนี้ ก็แสดงถึง หัวจิตหัวใจของ เด็กช่าง เด็กอาชีวะ ที่พื้นฐานครอบครัวไม่ดี ไม่ได้มีพร้อมทุกอย่าง อยู่ในสลัม เป็นเด็กกำพร้า (ซึ่งความเป็นจริง หากเราจะถอดตัวละครนี้ออกจากความเป็นเด็กอาชีวะ ตัวละครอย่าง บ่าง กนกฯ ก็อาจจะไปตรงกับ คนชั้นกลาง-ล่าง ในสังคมไทย ที่มีอยู่จำนวนมหาศาลได้ ) และ บ่าง กนกฯ  ต้องประคับประคองเอาชีวิตให้รอด กับ บุ้ง-พี่สาว (ทราย เจริญปุระ) 

รีวิว ภาพยนตร์ 4 Kings 2 : ดราม่าเข้มข้น ทุกการกระทำ มันมีผลตามมาเสมอ

บ่าง กนกฯ เป็นเด็กที่เติบโตมาในครอบครัวที่พ่อแม่แยกทาง พ่อฆ่าตัวตาย ต้องอยู่กับพี่สาว 2 คน พี่สาวก็หาเลี้ยงชีวิตบ่าง แน่นอนว่า ประโยคที่กระแทกเข้าหน้าคนดูเต็มๆ จากตัวละคร บุ้ง ที่ฟาดเข้าใส่หน้าเต็มๆ 


“กูทำเพื่อพวกเรา มึงนะทำเพื่อใคร โรงเรียนมึงเหรอ เพื่อนมึงเหรอ ศักดิ์ศรีมึงหรือเปล่า”


ส่วนตัวละคร  ยาท เด็กบ้าน (บิ๊ก-ดี เจอร์ราร์ด) ตัวละครที่ดูเหมือนจะใส่ความแฟนตาซี เข้าไป แต่ในความเป็นจริงแล้ว ในความ "ล้น" ในความ "เกิน" ของตัวละคร ยาท นั้น มันสามารถเกิดได้กับคนจริงๆ คนที่อยู่ในสังคม ไม่ว่าใครก็มีสิทธิ์แสดงความล้น ความบ้าคลั่ง อย่างควบคุมแทบจะไม่ได้ ถ้าหากใครคนนั้น ต้องเจอกับเหตุการณ์กระทบกระเทือนจิตใจและชีวิต  ถึงขั้นรุนแรง 

ยาท เป็น เด็กบ้าน อยู่ในชนชั้นล่างสุด พ่อแม่ทอดทิ้ง ต้องอยู่กับตา เลยต้องขายยาเพื่อเอาเงินมาเลี้ยงตา  โดย ยาท เด็กบ้าน ก็ประคองเลี้ยงอารมณ์และโทนเรื่องของหนัง เข้มข้น และน่าติดตาม

ยาท เด็กบ้าน ยังเป็นตัวแทนของคนส่วนล่างของสังคม ที่ช่วงหลังเราก็มักมีคำถามแบบ "คนที่ไร้โอกาสเขาจะมีทางเลือกในชีวิตบ้างไหม ?  ซึ่งคำถามเหล่านี้ มันไม่จำเป็นต้องเกิดกับชนชั้นล่างของสังคมเท่านั้น เพราะ "เรามีทางเลือกอะไร แค่ไหน ? คำถามนี้ มันก็เกิดขึ้นในใจได้ในทุกคน ทุกระดับ 

รีวิว ภาพยนตร์ 4 Kings 2 : ดราม่าเข้มข้น ทุกการกระทำ มันมีผลตามมาเสมอ

ตัวละคร ยาท เด็กบ้าน เหมือนจะชวนให้คนดูขบคิดทบทวนไปพร้อมกันว่า เวลาที่คนที่มันขาดต้นทุนในชีวิต มันก็อับจนหนทางในชีวิตเอาเสียจริง หันหน้าไปทางไหนก็มีแต่ความดำมืด มองไปก็มีแต่ความมืดบอด แม้แท้ที่จริงแล้ว มนุษย์ทุกคน จะไม่ได้เลวชั่วช้าโดยสันดานก็ตาม แต่โลกก็จะถีบให้เขามีทางเลือกที่ทุกคนรังเกียจอยู่ดี

ส่วนอีกตัวละคร ที่น่าพูดถึง และดูมีมิติมากๆ นั่นคือ "รก บุรณพนธ์" (แสดงโดย จี๋ สุทธิรักษ์ ทรัพย์วิจิตร) เป็นตัวละครที่เปิดโอกาสให้ผมได้ทำอะไรหลากหลาย ตัวละครนี้มีมิติ แต่ขณะเดียวกัน ตัวละคร รก บุรณพนธ์ ก็มีมุมดราม่า มีปัญหาครอบครัว จากครอบครัวชนชั้นกลาง-บน เวลาเขาอยู่กับที่บ้านก็จะเป็นคนหนึ่ง แต่พออยู่กับเพื่อนก็จะเป็นอีกคนหนึ่ง และต้องเผชิญหน้า กับคู่อริ ก็จะเป็นอีกคนหนึ่งเลย

รีวิว ภาพยนตร์ 4 Kings 2 : ดราม่าเข้มข้น ทุกการกระทำ มันมีผลตามมาเสมอ
ยังยืนยันอยู่ตรงนี้อีกครั้ง ว่า หนัง 4Kings และ 4King2 ไม่ได้สร้างมา เพื่อยุยงปลุกปั่น  และยกย่อง ให้ความรุนแรง หรือคนที่ใช้ความรุนแรงเป็นฮีโร่ อย่างเพิ่งไปตีตรากันไปก่อนโดยที่ยังไม่ได้ดู 

แท้จริงแล้ว ต้องมองให้ลึกถึง "แก่นสาร" ที่แท้จริงว่าหนังกำลังนำเสนออะไร ? หนัง 4 Kings 2  ต้องการ คลี่กางมุมสกปรก มาแผ่ให้สังคมเห็นว่าจะทำให้สะอาดได้ยังไง  ภาพยนตร์ ไม่ได้ต้องการเล่าเรื่องสกปรกให้คนมาสกปรกตาม แต่ต้องการเล่าว่าวิธีการชะล้างไม่ให้สกปรกต้องทำอย่างไรต่างหาก

และ ทุกการกระทำ มันมีผลตามมาเสมอ  ไม่ว่าจะดี หรือ ร้าย 

หนังตีแผ่ความจริงที่เกิดขึ้น (ไม่ใช่แค่มุมมองของเรื่องอาชีวะ) ภาพแทนของคนในสังคม หนังฉายภาพ ได้เห็นอกเห็นใจ บทเรียนชีวิตความคึกคะนองไม่เคยมีผลดีให้กับใครเลย...

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4Kings2 : ทุกการกระทำ  มีราคาที่ต้องจ่าย ภายนตร์ฉายภาพความเจ็บปวดคนชายขอบสังคม ไม่ใช่แค่เด็กอาชีวะ  

related