svasdssvasds

“ศรีสุวรรณ จรรยา” โดนจับไม่เป็นไร เพราะยังมีนักร้อง (เรียน) เหลืออยู่มาก

“ศรีสุวรรณ จรรยา” โดนจับไม่เป็นไร เพราะยังมีนักร้อง (เรียน) เหลืออยู่มาก

แม้ "ศรีสุวรรณ จรรยา" จะโดนจับไปหนึ่งคน แต่ยังเหลือนักร้อง(เรียน)ฝีมือพระกาฬอีกมากมาย ที่พร้อมทำหน้าที่ต่อ

สืบเนื่องจากกรณี “ศรีสุวรรณ จรรยา” หรือ “พี่ศรี” นักร้องคนดังถูกเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. บุกรวบคาบ้านพัก เมื่อวันที่ 26.ม.ค.67 ที่ผ่านมา หลังมีหลักฐาน สมคบคิดกับ เจ๋ง ดอกจิก-อดีตผู้สมัคร สส. รวมไทยสร้างชาติ ร่วมกันตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว 1.5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการไม่ร้องเรียน

แม้ภายหลังนายศรีสุวรรณจะได้รับการประกันตัว หลังจากถูกสอบปากคำนาน 9 ชั่วโมง แต่หลังจากนั้นนายศรีสุวรรณก็ปิดบ้านเงียบ ติดต่อไม่ได้ และแม้แต่เฟสบุ๊กของเจ้าตัวก็ยังไร้ความเคื่อนไหว จึงค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า นักร้องชื่อดังท่านนี้คงยังไม่ออกไปร้องเรียนใครเร็วๆ นี้แน่นอน

แต่ถึงแม้จะขาด “พี่ศรี” ไปคน วงการนักร้อง (เรียน) ของไทย ก็ไม่สะทกสะท้าน เพราะยังมีนักร้องเรียนชื่อดังอีกมาก ที่พร้อมทำหน้าที่นี้ทุกเมื่อหากพบเห็นการกระทำความผิด ซึ่งทีม SPRINGNEWS รวบรวมมานำเสนอคร่าวๆ ดังนี้

นักร้อง(เรียน)ในวงการเมืองมีใครบ้าง ?

สนธิญา สวัสดี”อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ

1.“สนธิญา สวัสดี”อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ที่ชีวิตการเมืองไม่รุ่ง และเป็นสมาชิกพรรคได้เพียง 4 วัน ก่อนต้องลาออก เพราะตรวจสอบเจอว่าชื่อเป็นสมาชิกซ้อนกับพรรคอื่น

ผลงานเด่นบนเส้นทางนักร้อง คือปี 2563 ได้แจ้งความให้ ปอท. ดำเนินคดีกับแอดมิน “เพจแหม่มโพธิ์ดำ” จากประเด็นนำเสนอข้อมูลกักตุนหน้ากากอนามัย ทำให้ตัวของเขาถูกโยงว่าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ จนนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นนายทะเบียนพรรคขณะนั้นต้องออกมายืนยันว่า นายสนธิญาลาออกไปแล้ว

ส่วนผลงานที่ทำให้นายสนธิญาเป็นที่รู้จักอย่างแท้จริง น่าจะเป็นปี 2564 ซึ่งมีกระแส Call out ดาราและนักร้อง ให้ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ซึ่งช่วงเวลานั้นนายสนธิญาได้นำหลักฐานและรายชื่อคนดังกว่า 20 คน ไปยื่นให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติทำการตรวจสอบ และพิจารณาความผิด เพื่อให้เกิดข้อเท็จจริงในสังคม ซึ่งกรณีนี้เจ้าตัวได้ไปชี้แจงเพิ่งเติมในรายการโหนกระแส จนโด่งดังไปทั้งประเทศ แต่ก็ต้องแลกกับการโดนทัวร์ลงไม่น้อย

ส่วนล่าสุด วันที่ 2 ก.พ. 2567 นายสนธิญาได้ร้อง ป.ป.ช ให้สอบจริยธรรม 44 ส.ส. พรรคก้าวไกล ที่มีการ เสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งการร้องเรียนดังกล่าวเจ้าตัวให้เหตุผลว่า เป็นเรื่องของจริยธรรม ไม่เกี่ยวกับเรื่องพรรคการเมืองและรัฐธรรมนูญ

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ

2.เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ชื่อนี้อยู่ในแวดวงการเมืองมามากกว่า 20 ปี และ เป็น ส.ว. ด้วยการสรรหา ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550

ผลงานชิ้นสำคัญ คือร้องเรียนให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบรัฐบาลของนายทักษิณ ชินวัตร ในเรื่อง ซุกหุ้น” แต่ครั้งนั้นศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายทักษิณรอด ทำให้นายทักษิณขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2544 ได้สำเร็จ

ต่อมาในปี 2551 นายเรืองไกร ที่เป็นแกนนำกลุ่ม “40 ส.ว.” ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยสถานะของนายสมัคร สุนทรเวช จากกรณีไปบันทึกเทปรายการ ชิมไปบ่นไป” และ “ยกโขยงหกโมงเช้า” ซึ่งออกเผยแพร่ทางช่องไอทีวีเวลานั้น ซึ่งต่อมาศาลรัฐธรรมนูญก็มี มติเอกฉันท์ว่า นายสมัคร เป็นลูกจ้างของเอกชน ซึ่งเป็นข้อห้ามไม่ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทำให้นายสมัครต้องพ้นจากตำแหน่งในที่สุด

ทว่าหลังจากนั้น นายเรืองไกรก็เปลี่ยนขั้วไปเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย และทำการตรวจสอบฝ่ายตรงข้ามแทน ซึ่งผลงานนั้นคือ การต่อ กก.ต ให้ตรวจสอบ การจัดโต๊ะจีนของพรรคพลังประชารัฐ ที่มีวงเงิน 532 บาท ว่ามี “ข้าราชการ-เจ้าหน้าที่ของรัฐ” ไปร่วมงานด้วยหรือไม่ แต่สุดท้าย กกต. มีมติ ให้การจัดโต๊ะจีนดังกล่าวชอบด้วยกฎหมาย

ในปี 2564 นายเรืองไกร ย้ายฝั่งอีกครั้งโดยมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ แต่ยังไม่มีการเคลื่อนไหวอะไรมาก จนกระทั่ง ปี 2567 หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล ให้หยุดเสนอแก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ในวันที่ 31 ม.ค. 2567 นายเรืองไกรก็เข้ายื่นเรื่องให้ กกต.ยุบพรรคก้าวไกลในวันที่ 1 ก.พ.2567 แบบรวดเร็วปานสายฟ้า โดยเจ้าตัวอ้างว่า เพราะศาลมีคำวินิจฉัยว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง จึงมาร้องเรียนเรื่องดังกล่าว

ปัจจุบันเป็น นายเรืองไกร ส.ส บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐในลำดับที่ 22

ณฐพร โตประยูร

3.ณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งเคยเป็น 1 ใน 14 ผู้ถูกกล่าวหา “ฝฟอกเงิน” จากการขายสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

บทบาทบนเวทีนักร้อง คือการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย “ยุบพรรคอนาคตใหม่” จากกรณี “ล้มล้างการปกครอง” ซึ่งกรณีนี้เกิดขึ้นก่อนศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ จากกรณีเงินกู้ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในปี 2562

โดยคำร้องของนายณฐพร ครั้งนั้น ชี้ว่า รูป “สามเหลี่ยม” ของพรรคมีความคล้ายกับสัญลักษณ์ “อิลลูมินาติ” องค์กรสมคบคิคที่โด่งดังระดับโลก แต่สุดท้ายวันที่ 21 ม.ค. 2563 ศาลรัฐธรรมนูญ ก็ยกคำร้องดังกล่าว ทำให้คดีนั้นถูกจดจำในชื่อ “คดีอิลลูมินาติ” ที่หลายฝ่ายมองว่ามีความประหลาดมาก

แม้ครั้งนั้น นายณฐพร จะคว้าน้ำเหลว แต่ในปี 2564 คำร้องของเจ้าตัวก็ประสบความสำเร็จ กรณียื่นเรื่องร้องเรียน “ม็อบราษฎร” ว่าเป็นการล้มล้างการปกครองหรือไม่ ซึ่ง วันที่ 10 พ.ย. 2564 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้การปราศรัยของ “ม็อบราษฎร” เป็นการ “ล้มล้างการปกครอง” และสั่งห้ามการเคลื่อนไหวในอนาคตอีก

ส่วนปี 2567 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเป็นเอกฉันท์ ไม่รับคำร้องของนายณฐพร ที่ขอให้ดำเนินการกับ ทนายอานนท์-ไมค์-รุ้ง จากกรณีไม่ทำตามคำสั่งศาล เนื่องจากคำร้องของเจ้าตัว ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ

ธีรยุทธ สุวรรณเกษร

4.ธีรยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายความของอดีตพระพุทธะอิสระ ที่มีผลงานยื่นคำร้องกับพรรคก้าวไกล และแกนนำราษฎร มาแล้วบ้าง แต่เจ้าตัวกลับมาเป็นกระแสในสังคมอีกครั้ง จากการยื่นร้องเรียน 44 ส.ส. ก้าวไกล ในวันที่ 1 ก.พ. 67 ก่อนนายสนธิญาแค่หนึ่งวันเท่านั้น

ทั้งนี้ นายธีรยุทธ ได้ให้สัมภาษณ์กับ Nation Tv เอาไว้ว่า “ถึงนายพิธายืนยันว่าจะแก้ไข และไม่ได้มีความประสงค์จะยกเลิก แต่ญัตติการเสนอร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ตามที่พรรคก้าวไกลได้นำเสนอต่อรัฐสภา กลับมีความประสงค์ที่จะยกเลิกมาตรา 112”

อย่างไรก็ตาม ยังมีนักร้องเรียนอีกมากมาย ที่ไม่ได้กล่าวมาข้างต้น แต่ต้องยอมรับว่า ในช่วงเวลาที่กระแสการเมืองร้อนแรงจนทำให้บรรดานักร้องออกมาทำงานกันอย่างขะมักเขม้นนี้ กลับเป็นเรื่องน่าเสียดายที่บนเวที ไม่มีนักร้องชั้นนำอย่าง "พี่ศรีสุวรรณ" ปรากฏตัวให้เห็นอีกแล้ว

related