svasdssvasds

จุลพันธ์ ยันเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต เตรียมร่าง พ.ร.บ.เงินกู้แล้ว

จุลพันธ์ ยันเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต เตรียมร่าง พ.ร.บ.เงินกู้แล้ว

"จุลพันธ์" ยืนยันเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ตคู่ขนานรอความเห็น ป.ป.ช. - เตรียมประชุม คกก.ชุดใหญ่สัปดาห์หน้า - เผยเตรียมร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ไว้แล้ว ย้ำจะเร่งดำเนินการ ไม่ลดวงเงิน

SHORT CUT

"จุลพันธ์" ยืนยันเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ตคู่ขนานรอความเห็น ป.ป.ช. - เตรียมประชุม คกก.ชุดใหญ่สัปดาห์หน้า - เผยเตรียมร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ไว้แล้ว ย้ำจะเร่งดำเนินการ ไม่ลดวงเงิน

เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังเข้าพบหารือกับนายกรัฐมนตรี ถึงการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเมื่อวานนี้ (5 ก.พ.) โดยยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต คู่ขนานไปกับระหว่างการรอความเห็น และข้อห่วงใยของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ กรรมการ ป.ป.ช. เพราะเป็นเพียงข้อเสนอแนะ แต่ตั้งแต่ 1 เดือนที่ผ่านมา ปัญหาตัวเลขทางเศรษฐกิจหนักขึ้น จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ประชาชนขาดความมั่นใจในการใช้จ่าย ภาคเอกชนไม่กล้าลงทุน ต่างชาติที่รัฐบาลเชิญชวนมาลงทุนนั้น ก็ยังต้องรอระยะเวลา จนทำให้ภาคการบริโภคชะลอตัว จากอัจราเงินเฟ้อติดลบต่อเนื่อง 4 เดือน และอัตราดอกเบี้ยยังเพิ่มขึ้นสูง จนดูดทรัพย์สภาพคล่องของประชาชน สถานการณ์ประเทศขนาดนี้ จึงเหมือนปลาในบ่อ ประชาชนเป็นปลาแต่น้ำแห้ง ดังนั้น จึงต้องเติมน้ำ หรือเติมเงินใหม่ ผ่านการออกพระราชบัญญัติการกู้เงิน

นายจุลพันธ์ ยังเปิดเผยอีกว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยยายดิจิทัลวอลเล็ตในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาข้อห่วงใยการเกิดทุจริตคอร์รับชัน แม้จะยังไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นว่าเกิดการทุจริต เพราะยังไม่ได้เริ่มดำเนินนโยบายก็ตาม โดยจะมีการตั้งอนุกรรมการติดตามล่วงหน้า และให้วางแผนกำหนดกฎเกณฑ์รูปแบบการทำงาน เพื่อไม่ให้ดิจิทัลวลอลเล็ตเกิดการทุจริต หรือใช้เงินผิดประเภท พร้อมหารือสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศ กำหนดรูปแบบการกระตุ้น และผลผลัพธ์ ที่จะต้องเป็นไปตามความต้องการของประชาชน และภาคเอกชน โดยจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมารับฟังควาเห็น และเก็บข้อมูล

นายจุลพันธ์ ยังเปิดเผยอีกว่า ในระหว่างการทำงาน ได้รับเสียงสะท้อนจากธนาคาร และสถาบันการเงินจำนวนมาก ที่อยากมีส่วนร่วมให้มีแอปพลิเคชันกลางของภาครัฐ เพื่อเชื่อมต่อกับสถาบันการเงินได้ จึงจะมีการหารือให้คณะกรรมการไปหารือเพิ่มเติมกับธนาคารพาณิชย์ เพื่อสร้างความเชื่อมต่อระหว่างธนาคาร กับดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อให้กลไกสามารถใช้งานได้ครอบคลุมกว้างขวาง และเชื่อมโยงระบบการชำระจ่ายเงินของประเทศให้สมบูรณ์

ส่วนความเห็นอื่น ๆ ของกฤษฎีกา และกรรมการ ป.ป.ช.นั่น นายจุลพันธ์ ย้ำว่า จะทำงานคู่ขนานกัน ถ้ามีผลความเห็นออกมา คณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตก็จะประชุม หารือเพื่อชี้แจงร่วมกันอีกครั้ง

นายจุลพันธ์ ยังยอมรับอีกว่า ไทม์ไลน์การแจกดิจิทัลวอลเล็ตนั้น ได้ขยับออกไปแล้ว แต่ไทม์ไลน์ใหม่จากสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศ ก็ยืนยันว่า เป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยไม่ยืนยันว่าจะสามารถเติมเงินให้กับประชาชนได้ทันไตรมาส 3 ของปีนี้หรือไม่ แต่ยืนยันว่า จะไม่ลดวงเงินของโครงการ และจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้เตรียมร่างพระราชบัญญัติการกู้เงินไว้แล้ว หรือหากมีความจำเป็นที่จะต้องตราเป็นพระราชกำหนด ก็อาจจะต้องมีการพิจารณาอีกครั้ง แต่เบื้องต้นยังไม่ได้การคิดหารือถึงการออกเป็นพระราชกำหนด

related