svasdssvasds

วันวาเลนไทน์ ระวังยาเสียสาว เลี่ยงกินของจากคนแปลกหน้า เช็กอาการที่ต้องรู้

วันวาเลนไทน์ ระวังยาเสียสาว เลี่ยงกินของจากคนแปลกหน้า เช็กอาการที่ต้องรู้

เตือนภัยให้ระวัง ‘ยาเสียสาว’ ‘วันวาเลนไทน์’ แนะเลี่ยงดื่ม-กินอาหารจากคนแปลกหน้า พร้อมแนะวิธีสังเกตอาการที่ต้องรู้

วันวาเลนไทน์นี้เชื่อว่าหลายๆคนคงได้ออกไปเที่ยวกันเนื่องวันแห่งความรัก โดยเฉพาะสถานที่ที่มีคนพลุกพล่านไม่ว่าจะร้านอาหารหรือสถานบันเทิง ก็ควรระวังเพราะไม่รู้ว่าใครคิดอย่างไรกับเราบ้างโดยเฉพาะสาวๆ ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจจะโดนยาเสียสาวจากผู้ไม่หวังดีโดยไม่รู้ตัว วันนี้ SPRiNG จะมาแนะวิธีป้องกันและจับสังเกตุจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของคนที่คิดร้าย

ยาเสียสาว หรือ ยาเสียหนุ่ม คือ?

ยาเสียสาว หรือ ยาเสียหนุ่ม จัดเป็นยาเสพติด เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ประเภทที่ 1 ไม่ใช้ทางการแพทย์ และอาจถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดสูง ตาม พรบ. วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท จะไปกระตุ้น ทำให้รู้สึกตื่นตัว  สนุก และเร้าอารมณ์ทางเพศ

ยาเสียสาว

ล่าสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สพฐ.ตร.) พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.ตร. พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร ผบก.พฐก. เข้าตรวจสอบยาชนิดต่างๆ เกี่ยวกับทางคดีที่ส่งมาตรวจจาก กลุ่มงานตรวจยาเสพติด ที่เกี่ยวกับของกลางวัตถุออกฤทธิ์ ต่อจิตและประสาทที่เป็นสิ่งธรรมชาติหรือที่ได้จากสิ่งธรรมชาติ หรือวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทที่เป็นวัตถุสังเคราะห์ พร้อมทั้งเตือนภัยให้ระมัดระวัง ยาเสียสาว ในช่วงวันวาเลนไทน์ นี้

โดยสถิติของกลางวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ที่ส่งตรวจพิสูจน์ที่หน่วยงานในสังกัดสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ 3 ปีย้อนหลัง พบว่าปี 2564 มี 320 คดี , ปี 2565 มี 319 คดี,  ปี 2566 มี 400 คดี และปี 2567 ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันมีมากถึง 54 คดี รวม 3 ปีย้อนหลังจนถึงปัจจุบันมีมากกว่า 1,093 คดี จะเห็นว่าแต่ละปีมีปริมาณคดีไม่น้อยกว่า 300 คดี ซึ่งตามสถิติพบว่า มีแนวโน้มการใช้วัตถุอกกฤทธิ์ ในการกระทำความผิด เพิ่มมากขึ้นสำหรับพื้นที่ที่มีการใช้มากในแถบกรุงเทพฯ ซึ่งสถิติ 3 ปีย้อนหลังจนถึงปัจจุบันมีถึง 678 คดี

 

โดย พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวต่อว่า คนร้ายจะใช้ยากับเหยื่อหวังก่ออาชญากรรม ไม่ว่าจะเพื่อรูดทรัพย์หรือล่วงละเมิดทางเพศ สำหรับตัวสารเคมีเราไม่สามารถเปิดเผยได้ จะทำให้มีพฤติกรรมการเลียนแบบ สำหรับยาเหล่านี้ จะรู้จักในกลุ่มที่ใช้ว่าเป็น ยาเสียสาว

อาการของยาเสียสาว

  • ฤทธิ์ของยาที่ทำให้เกิดอาการมึนงง ง่วงซึม ไม่มีสติ หรือสลบไปได้ ทำให้รู้สึกเคลิ้มสุข
  • ออกฤทธิ์ได้รวดเร็ว ไม่เกิน 30 นาที หลังจากรับประทานยา
  • สามารถละลายได้ดีในน้ำ ในเครื่องดื่มต่างให้คนดื่มไปโดยที่ไม่รู้ว่ามีการผสมยาลงไป ซึ่งหากใส่ไปในเครื่องดื่มพวกแอลกอฮอล์จะยิ่งเพิ่มการออกฤทธิ์
  • มีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการสูญเสียความทรงจำไปชั่วขณะ จึงอาจทำให้เหยื่อไม่สามารถจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ยาเหล่านี้มีฤทธิ์การกดการหายใจ จนเกิดอาการโคม่าเสียชีวิตได้

วิธีป้องกันตัวเอง

  • ไม่ดื่มเครื่องดื่มหรือรับประทานอาหารจากคนแปลกหน้า 
  • คอยดูแก้วเครื่องดื่มตัวเองเอาไว้ ถ้าไปเข้าห้องน้ำควรสั่งแก้วใหม่ ไ
  • ม่ไปสถานบันเทิงคนเดียว ควรมีเพื่อนที่ไว้ใจได้ไปด้วย 
  • ดื่มแอลกอฮอล์ให้พอดี เพื่อให้มีสติ ไม่เกิดอาการมึนเมา
  • ไม่ดื่มเครื่องดื่มอย่างรวดเร็ว หากเราดื่มทีละน้อย จะสังเกตตัวเองได้ว่าเกิดอะไรผิดปกติหรือไม่
  • ไม่ดื่มเครื่องดื่มแก้วเดียวกันกับผู้อื่น

อาการเตือนเสี่ยงโดนยาเสียสาว

  • อาการคลื่นไส้อาเจียน มึนงง เดินเซ หายใจลำบาก มีอาการคล้ายเมาสุรา

จริงๆ แล้วสารเหล่านี้ไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป เนื่องจากเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภทที่มีการควบคุมการซื้อขาย แต่ในปัจจุบันพบว่ามีการลักลอบนำมาขายผิดกฎหมายโดยเฉพาะทางอินเตอร์เน็ต จึงขอเตือนน้องเยาวชน ในช่วงวันวาเลนไทน์และช่วงอื่น ๆให้ระมัดระวังในการดื่มกิน กับคนที่เพิ่งรู้จักกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related