svasdssvasds

สายเที่ยวต้องระวัง! "ยาเสียสาว" ผู้ชายก็โดนได้ ตรวจเจอได้ยาก

สายเที่ยวต้องระวัง! "ยาเสียสาว" ผู้ชายก็โดนได้ ตรวจเจอได้ยาก

สายเที่ยวต้องระวัง! "ยาเสียสาว" ผู้ชายก็โดนได้ อาจโดนล่วงละเมิดทางเพศโดยไม่รู้ตัว สังเกตุได้ยาก คนเที่ยวกลางคืนคนเดียวเสี่ยงโดนสูง

หลังจาก KinnPorsche The Series EP 4 ตัวละครชื่อ พอร์ช รับบทโดย อาโป - ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์ โดนวางยาในเรื่อง ด้วย "ยาเสียสาว" หรือ GHB

SPRiNG ชวนสายเที่ยวมาระมัดระวัง "ยาเสียสาว" หรือ GHB (Gamma (g)-Hydroxybutyric Acid) ซึ่งยาตัวนี้ไม่ได้มีผลแค่เฉพาะผู้หญิง แต่หากผู้ชายโดนเข้าไปก็มีสิทธิ์ตกเป็นเหยื่อได้เช่นกัน

ยาชนิดนี้เป็นพวกวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท มีผลออกฤทธิ์กระตุ้น ทำให้รู้สึกตื่นตัว มีพฤกรรมรู้สึกสนุกที่นำไปสู่การที่อยากมีเพศสัมพันธ์ด้วย ที่ผ่านมาพบการระบาดใช้ในสถานบันเทิงต่าง ๆ มากมาย ช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด

GHB เป็นยาอยู่ในกลุ่มที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง Central Nervous System (CNS) ถูกจัดให้เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภทที่ 1 คือ วัตถุออกฤทธิ์ที่ไม่ใช้ในทางการแพทย์และอาจก่อให้เกิดการนำไปใช้หรือมีแนวโน้มในการนำไปใช้ในทางที่ผิดสูง ตามพระราชบัญญัติวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2559

อาการ "ยาเสียสาว" เป็นยังไง

ผู้ที่ได้รับยาจะมีอาการ เช่น มีอารมณ์สนุก (Euphoria) มีความต้องการทางเพศเพิ่มขึ้น (Increased sex drive) ความยับยัั้งชั่งใจลดลงต่ำสุด (lowered inhibitions) มีอากาารสั่น คลื่นไส้อาเจียน ง่วงนอน มึนงง เป็นต้น

ข้อมูลจากองค์กรด้านยาเสพติดและแอลกอฮอล์ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ไม่มีระดับการใช้ที่ปลอดภัยสำหรับยา GBH ทั้งนี้หลังได้รับยาเข้าไปในร่างกายใช้เวลา 15-20 นาที และอาจมีฤทธิ์อยู่ได้นานราว ๆ 3-4 ชั่วโมง

โดย หากได้รับยาในขนาดสูง จะมีอาการ หูแว่วประสาทหลอน หายใจลำบาก สับสนกระวนกระวาย ชัก หมดสติ และเสียชีวิตได้ภายใน 3-4 ชั่วโมง หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

อ่านเรื่องราวอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

พ่อโพสต์เตือนภัย "ยาเสียสาว" ระบาด เกือบเสียลูก หลังผสมน้ำอัดลมดื่ม

"คดีลัลลาเบล" พบยาเสียสาวในกระเป๋าของผู้ต้องสงสัย

ป.ป.ส. ห่วง "ยาเสียสาว" ระบาดหนักในกลุ่มวัยรุ่น เตือนผู้ค้า - ผู้เสพมีโทษหนัก

ในไทยมีไว้ในครอบครองผิดกฎหมาย

ในประเทศไทย เคยมีการใช้ในทางการแพทย์อยู่บ้าง ในการวางสลบ การผ่าตัด การทำคลอด รักษาโรคบางโรค เช่น โรคง่วงหลับ โรคพิษสุราเรื้อรัง มีการควบคุมการใช้ที่เข้มงวดโดยแพทย์ แต่ยาตัวนี้ถูกถอนออกจากบัญชียาตั้งแต่ปี 2533 แล้ว

ซึ่งยา GHB มีทั้งชนิดเม็ด ชนิดผง หรือชนิดเหลว ที่นิยมใช้กันจะเป็นลักษณะเหลวใส เพราะใช้ง่าย มีรสเค็มเล็กน้อยกลมกลืนกับเครื่องดื่ม

ในตลาดมืดจะเรียกว่า Liquid X หรือ Liquid E สามารถผสมกับเครื่องดื่มได้โดยที่เราไม่รู้ว่ามีส่วนผสมของยาชนิดนี้อยู่ ซึ่งมักถูกนำมาใช้ในทางที่ผิดโดยการหยดหรือผสมลงไปในเครื่องดื่ม อาทิเช่น น้ำผลไม้ เครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ เป็นต้น โดยเฉพาะในหมู่นักท่องราตรีที่นิยมแสวงหาความตื่นเต้นแบบผิด ๆ

โดยบทกำหนดโทษสำหรับผู้ผลิต นำเข้า หรือส่งออก ต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 5 - 20 ปี และปรับตั้งแต่ 500,000 - 2,000,000 บาท สำหรับผู้ขาย ต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 7 - 20 ปี และปรับตั้งแต่ 700,000 - 2,000,000 บาท สำหรับผู้มีไว้ในครอบครองหรือใช้ประโยชน์ ต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 1 - 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 - 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และสำหรับผู้เสพ ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

วิธีการป้องกันและหลีกเลี่ยง "ยาเสียสาว"

อาการเมื่อเราโดนยา GHB จะแตกต่างกันไปตามขนาดยาที่ได้รับ หากได้รับปริมาณมากๆ ก็มีสิทธิ์ที่จะทำให้เกิดการเสียชีวิตได้ หากได้รับร่วมกับยาเสพติดอื่นๆ หรือแอลกอฮอล์ ก็จะทำให้เกิดผลเสียที่มากกว่าหลายเท่า

ป้องกันและหลีกเลี่ยง มีดังนี้

  1. การป้องกันทำได้ยาก เพราะเราจะสังเกตยากว่ามีส่วนผสมของยา GHB หรือไม่ในเครื่องดื่ม
  2. ไม่ไปสถานบันเทิงคนเดียว ควรมีเพื่อนที่ไว้ใจได้ไปด้วย
  3. ดื่มแอลกอฮอล์ให้พอดี เพื่อให้มีสติ ไม่เกิดอาการมึนเมา
  4. ไม่รับเครื่องดื่มจากคนที่เราไม่รู้จัก
  5. ไม่ดื่มเครื่องดื่มอย่างรวดเร็ว หากเราดื่มทีละน้อย จะสังเกตตัวเองได้ว่าเกิดอะไรผิดปกติหรือไม่
  6. ไม่ดื่มเครื่องดื่มแก้วเดียวกันกับผู้อื่น
  7. ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่อยู่ในภาชนะที่มีปากกว้าง เพราะภาชนะแบบนี้สามารถใส่ส่วนผสมเช่น ยาอันตราย ลงไป ได้ง่าย
  8. ไม่ควรละสายตาจากเครื่องดื่มของตัวเอง

อ้างอิง : กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

related