svasdssvasds

ทำความรู้จัก “อุปกรณ์พยุงคอ-ผ้าพยุงแขน” ที่ทักษิณใส่กลับ "จันทร์ส่องหล้า"

ทำความรู้จัก “อุปกรณ์พยุงคอ-ผ้าพยุงแขน” ที่ทักษิณใส่กลับ "จันทร์ส่องหล้า"

พาไปทำความรู้จัก “อุปกรณ์พยุงคอ-ผ้าพยุงแขน” ที่ทักษิณ ชินวัตร ใส่ระหว่างที่ออกจาก รพ.ตำรวจ ไปบ้านจันทร์ส่องหล้า หลังได้รับการพักโทษวันนี้

จากกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับบ้านจันทร์ส่องหล้าด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล พร้อมด้วยรถติดตามแบบกันกระสุน หลังจากที่อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บุตรสาวเดินทางมารับ สำหรับทักษิณมีอายุ 74 ปี และเจ็บป่วยตามเงื่อนไขจึงไม่ต้องติดกำไล EM โดยห้ามออกจากพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงต้องไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ทุกเดือน

ซึ่งเป็นที่สังเกตว่า นายทักษิณ สวมใส่อุปกรณ์ทางการแพทย์อยู่ด้วย คือเฝือกที่แขนขวา และอุปกรณ์พยุงคอ โดยสปริงนิวส์จะพาไปทำความรู้จักกับผ้าพยุงแขนและอุปกรณ์พยุงคอ ว่าคืออะไร และช่วยบรรเทาอาการบาดเจ็บอย่างไรบ้าง

ผ้าคล้องแขน พยุงแขนและข้อศอก (Arm Sling) คืออะไร

จากข้อมูลจาก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ระบุว่า ผ้าคล้องแขน พยุงแขนและข้อศอก เป็นอุปกรณ์ที่ใช้บรรเทาความเจ็บปวด ที่เกิดตั้งแต่บริเวณแขนลงไปถึงปลายนิ้ว ช่วยลดความรุนแรง ของอาการบาดเจ็บ ไม่ว่าการบาดเจ็บจะเกิดขึ้นกับกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ข้อต่อ หรือกระดูกส่วนใด ช่วยพยุงหัวไหล่ และแขน ไม่ให้ขยับเยอะ ช่วยลดอาการปวดบวม ลดการอักเสบประคองแขนสำหรับคนที่เข้าเฝือก

วิธีใช้ผ้าคล้องแขน พยุงแขนและข้อศอก

  1. สอดข้อศอกเข้าไปยังส่วนมุมของผ้าตาข่าย
  2. ที่ปลายตาข่ายจะมีสายสำหรับสอดนิ้วโป้ง ให้สอดนิ้วโป้งเข้าไปที่สายคล้องนิ้วโป้ง
  3. พาดสาย (Arm Sling) ไปยังไหล่ฝั่งตรงข้าม แล้วติดเข้ากับตัวล็อค
  4. ปรับสายให้พอดี ให้แขนตั้งฉากกับข้อศอก หรือให้ข้อมืออยู่ระดับหัวใจ อย่าให้ข้อมือต่ำกว่าข้อศอก

อุปกรณ์พยุงคอแบบนุ่ม (Soft collar) คืออะไร

จากข้อมูลจาก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ระบุว่า อุปกรณ์พยุงคอแบบนุ่ม หรือเรียกว่า Soft collar จะมีคุณลักษณะ เป็นอุปกรณ์พยุงคอ เพื่อช่วยประคองศีรษะและกระดูกคอให้อยู่ในท่าที่ถูกต้องและลดการ เคลื่อนไหวของกระดูกคอ ใช้สำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกคอเคลื่อน หรือกระดูกคอเคล็ดที่ไม่มีอาการ รุนแรงเพื่อประคับประครองและลดการเคลื่อนไหวในระยะหนึ่ง เพื่อให้กล้ามเนื้อบริเวณกระดูกคอที่บาดเจ็บ ได้พัก ซึ่งอุปกรณ์พยุงคอทำขึ้นด้วยฟองน้ำหุ้มด้วยผ้ายืดให้ความกระชับ ขณะใช้จะรัดติดแน่นกับคอโดยรอบ

วิธีใส่อุปกรณ์พยุงคอ

  1. ในกรณีที่แพทย์ไม่อนุญาตให้ผู้ป่วยลุกนั่ง ให้ผู้ป่วยนอนราบค่อยๆสอดเครื่องพยุงคอให้กระชับกับลำคอ ด้านหน้าโดยให้ส่วนที่รองรับคางอยู่ตรงกลางพอดี แล้วนำปลายอุปกรณ์พยุงคอมาติดกัน
  2. ในกรณีที่ผู้ป่วยนั่งได้ ให้ใส่ขณะที่อยู่ในท่านั่งโดยทำการใส่ให้เสร็จก่อนจะทำการรักษาอย่างอื่น

ที่มา : คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

เครดิตภาพ : Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related